Friday, March 18, 2011

Y án sơ thẩm đối với ba người hoạt động bảo vệ quyền lợi công nhân tại Trà Vinh


Sáng nay, 18/03, Tòa án Nhân dân tỉnh Trà Vinh mở phiên phúc thẩm vụ “Phá rối an ninh” đối với 3 người hoạt động bảo vệ quyền lợi công nhân : Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương.

Từ sáng sớm, thân nhân của ba gia đình đã đến trước cổng tòa. Lực lượng công an được bố trí dày đặc nhằm ngăn chặn không cho người dân lai vãng. Được biết hôm nay, công nhân nhà máy Mỹ Phong đều bị bắt buộc phải đi làm, công ty không chấp nhận đơn xin vắng mặt, bất kể đau ốm hay bệnh tật

8 giờ sáng, xe tù chở Hùng Hạnh Chương tiến vào sân tòa. Thân nhân của cả 3 gia đình không được phép vào bên trong, dù gia đình đã lên tiếng phản đối, nhưng lực lượng công an chỉ luôn miệng tuyên bố : “Đây là lệnh của Tòa án”.

Đến 8 giờ sáng, phiên tòa bắt đầu diễn ra. Thân nhân, gia đình vẫn không được phép tham dự. Bên trong lúc này dầy đặc công an và cán bộ.

Bào chữa cho cả ba bạn Hạnh Hùng Chương là luật sư Đặng Thế Luân – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh. Ban đầu, công an ngăn chặn, không cho uật sư được vào trong phiên tòa, sau một hồi cự cãi, LS Luân đe dọa sẽ khiếu nại để yêu cầu hủy bỏ phiên tòa thì đại diện tòa án mới xuất hiện và can thiệp. Khi luật sư được phép vào trong thì tòa đã khai mạc được một lúc.

Dù thông báo đây là một phiên tòa công khai, nhưng người dân không ai được phép tham dự, thậm chí cả người nhà bị cáo. Vì quá thương con và uất ức trước cách hành sử của chính quyền, mẹ ruột Hạnh đã lên cơn đau tim và ngất xỉu.

Đại diện Viện kiểm soát vẫn lặp lại những cáo buộc giống như ở phiên tòa sơ thẩm, đồng thời đề nghị hội đồng xét xử giữ nguyên bản án

Luật sư Đặng Thế Luân khẳng định thân chủ của ông không phạm tội phá rối an ninh hay chống đối chính quyền nhân dân.

Về phần mình, cả ba bạn Hùng Hạnh Chương vẫn khẳng khái tuyên bố mình vô tội, từ chối xin khoan hồng

Giống như bao phiên tòa khác, đại diện Viện kiểm soát không đưa ra được lý lẽ nào thuyết phục, ngoài những cáo buộc lặp đi lặp lại một cách vô căn cứ. Đáp lại, phía luật sư phản bác lại bằng những lập luận đanh thép, khiến công tố viên không thể trả lời được.

Lúc khoảng 11 giờ, phiên tòa đang được diễn ra thì một chiếc xe mang biển số của Bộ CA xuất hiện, ba người từ trong xe bước thẳng vào tòa và nói nhỏ điều gì đó vào tai chủ tọa. Lập tức, vị chủ tọa chuyển ngay sang phần tuyên án, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Lúc 11h30 phút, bản án đã được tuyên, kết quả giống như tại phiên tòa sơ thẩm : Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị 9 năm tù giam, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương cùng bị 7 năm. Phiên tòa chớp nhoáng cùng những bản án bỏ túi chấm dứt tại đây.

Qua khe cổng hàng rào tòa án, người ta thấy công an áp tải cả ba người bạn bước ra xe tù.

danlambao

0 comments:

Powered By Blogger