Wednesday, June 7, 2017

Pháp : Kẻ tấn công trước nhà thờ Đức Bà Paris đã tuyên thệ trung thành với Daech


AuthorThanh PhươngSourceRFIPosted on: 2017-06-07


Cảnh sát tuần tra khu vực nhà thờ Đức Bà, Paris, Pháp. (Ảnh chụp ngày 06/06/2017)REUTERS/Philippe Wojazer
Theo hãng tin AFP hôm nay, 07/06/2017, trích dẫn một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra, kẻ tấn công một cảnh sát trước nhà thờ Đức Bà ( Notre-Dame ) ở Paris chiều hôm qua đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech trong một đoạn video được tìm thấy khi lục soát nhà của người này.
Trước đó, phát ngôn viên chính phủ Pháp cho biết kẻ tấn công cảnh sát đã không hề có dấu hiệu cực đoan hóa và mọi dấu chỉ cho thấy đây là « một hành động riêng lẻ ».
Chiều hôm qua, một người đàn ông 40 tuổi đã dùng búa tấn công một cảnh sát tại quảng trường trước nhà thờ Đức Bà Paris, trước khi bị một cảnh sát bắn bị thương. Khi tấn công, người này đã hô lên : « Đây là vì Syria ». Kẻ tấn công đã được đưa vào bệnh viện, còn cảnh sát bị tấn công chỉ bị thương nhẹ ở cổ. Ngay sau vụ tấn công, cảnh sát đã phong tỏa mọi con đường dẫn đến nhà thờ Đức Bà, một trong những địa điểm được tham quan nhiều nhất châu Âu, tiếp đón 13 triệu du khách mỗi năm.
Trong cuộc họp báo, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérard Collomb cho biết, kẻ tấn công mang trên người một thẻ sinh viên Algéri, nhưng còn phải chờ xác định xem đây có phải là giấy tờ thật hay không. Theo nguồn tin nắm rõ về cuộc điều tra, người này có tên là Farid I., sinh năm 1977 tại Algérie, ghi danh làm luận án tiến sĩ về khoa học thông tin tại thành phố Metz, miền đông nước Pháp.
Cũng theo nguồn tin nói trên, sau cuộc tấn công, người này đã tự nhận là một « chiến sĩ » của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Thế nhưng, ông Arnaud Mercier, giáo sư hướng dẫn làm luận án tiến sĩ cho Farid, cho biết là trước đó ông không nhận thấy dấu hiệu ngả theo Hồi giáo cực đoan ở sinh viên này, mà trái lại đây là một người thân phương Tây và ủng hộ các giá trị dân chủ. Tuy nhiên, điều làm ông ngạc nhiên là từ tháng 11 đến nay, Farid rất kín tiếng, có thể là đã có thay đổi tư tưởng từ lúc đó.
Còn theo các nguồn tin từ Stockholm hôm nay, Farid I, từng là một nhà báo độc lập ở Thụy Điển, tự giới thiệu là chuyên gia về các vấn đề « phát triển, dân chủ và nhân quyền ». Theo một nhật báo Thụy Điển, ông đã từng sống với vợ người Thụy Điển cho đến năm 2005 và đã rời Thụy Điển sang Algérie vào năm 2013. Địa chỉ cuối cùng được biết của Farid là ở ngoại ô thủ đô Stockholm. Trả lời hãng tin AFP, cơ quan tình báo Thụy Điển nói rằng họ chưa bao gờ biết đến nhân vật này.
Theo nhà chức trách Pháp, ngoài chiếc búa dùng để tấn công cảnh sát, hung thủ còn mang trong người hai con dao làm bếp. Theo nhận xét của bộ trưởng Nội Vụ Pháp, « từ khủng bố với những phương tiện tinh vi, nay kẻ khủng bố dùng bất cứ thứ gì để tấn công ».
Vào tháng 09/2016, cảnh sát Pháp đã phá vỡ một âm mưu khủng bố bằng một chiếc xe có gài bom, được tìm thấy ở một nơi cách không xa nhà thờ Đức Bà. Theo các nhà điều tra, nhóm âm mưu khủng bố là những phụ nữ do tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo điều khiển từ Syria và có liên hệ với các thủ phạm của nhiều vụ khủng bố.
Từ các vụ tấn công khủng bố tháng 11/2015 khiến 130 người chết, nước Pháp đã nhiều lần là mục tiêu tấn công của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và những vụ gần đây chủ yếu nhắm vào cảnh sát hoặc quân nhân.
---------
Notre-Dame attack: ISIS supporter shot after attacking officer with hammer at cathedral - TomoNews

0 comments:

Powered By Blogger