Wednesday, May 10, 2017

Trump gây sốc khi bất ngờ sa thải giám đốc FBI


AuthorĐông PhongSourcenews.zing.vnPosted on: 2017-05-10
Giám đốc FBI James Comey, người từng tạo ra "bất ngờ tháng 10" bị Hillary Clinton cáo buộc góp phần khiến bà thất bại trong bầu cử Mỹ, đã bị sa thải.
Nhà Trắng hôm 9/5 đã gây sốc toàn Washington khi tuyên bố ông James Comey, giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bị "cách chức" do liên quan tới vụ điều tra email của bà Clinton.
Nhà Trắng cho hay việc sa thải ông Comey được thực hiện dựa trên đề nghị của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Tổng thống Donald Trump gửi thư cho ông Comey, nói ông "không đủ khả năng lãnh đạo FBI".


Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Getty
Đánh lạc hướng dư luận?
Việc sa thải ông Comey, theo New York Times, là động thái "gây bất ngờ" của Tổng thống Donald Trump, người được hưởng lợi từ cuộc điều tra của FBI đối với bà Clinton trong chiến dịch tranh cử 2016.
FBI đang điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump và tình báo Nga. Do đó, quyết định đột ngột đã làm dấy lên nghi ngờ liệu có phải Tổng thống Trump đang muốn gây sức ép cho FBI về cuộc điều tra Nga. Đã có một loạt chỉ trích từ các nghị sĩ ở Washington rằng đây là hành động can thiệp vào sự độc lập của lực lượng tư pháp.
Ngoài ra, động thái cũng đặt dấu hỏi về việc liệu ông Trump có đang đánh lạc hướng dư luận sau những tiết lộ mới nhất cho thấy chính ông đã được cựu Tổng thống Obama cảnh báo về việc tướng Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia bị Trump sa thải chỉ sau 24 ngày nhậm chức, bị Nga chi phối.
Những tiết lộ mới nhất về các cảnh báo này trong hai ngày qua khiến ông Trump chịu rất nhiều áp lực. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố ông nghe theo đề nghị của Bộ Tư pháp vốn chỉ trích cách ông Comey điều tra vụ bà Clinton.
"Dù tôi vô cùng đánh giá cao việc anh đã thông báo cho tôi, trong 3 lần khác nhau, rằng tôi không nằm trong diện điều tra, tôi vẫn đồng tình với kết luận của Bộ Tư pháp rằng anh không đủ khả năng để lãnh đạo Cục", ông Trump nói trong thư gửi ông Comey hôm 9/5.
Biết tin sa thải qua báo chí
Ông Comey biết tin bị sa thải qua báo chí khi ông đang nói chuyện với nhân viên của mình tại Los Angeles. Ông đang trong năm thứ 3 của 10 năm nhiệm kỳ.
Việc sa thải Comey được coi là bất lợi cho phe Dân chủ, những người hy vọng cách hành xử độc lập của Comey có thể giúp kiểm soát chính quyền mới của Trump.
"Bất cứ kế hoạch nào ngăn chặn hay cản trở điều tra của FBI đều là vi phạm hiến pháp nghiêm trọng", Thượng nghị sĩ Richard J. Durbin của phe Dân chủ nói. "Chúng tôi chờ thông báo giải thích của Nhà Trắng càng sớm càng tốt về việc liệu cuộc điều tra có tiếp tục và liệu nó có nhân vật lãnh đạo đáng tin tưởng để có thể có những kết quả công tâm".
Theo Time, kết luận của Bộ Tư pháp xoay quanh việc ông Comey khi không xử lý thỏa đáng cuộc điều tra bê bối email của bà Clinton, cho rằng ông đã vượt quá giới hạn thẩm quyền khi "qua mặt" bộ trưởng Tư pháp khi đó là Loretta Lynch.
Bộ Tư pháp cho rằng ông Comey lẽ ra nên chuyển giao vụ việc cho công tố viên liên bang sau khi hoàn tất điều tra. "Giám đốc FBI không có quyền hất cẳng công tố viên liên bang và đảm nhiệm vai trò của Bộ Tư pháp", đề nghị do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein gửi Tổng thống Trump viết.
Ông Comey từng phá vỡ truyền thống và chính sách lâu đời của FBI bằng việc công khai thảo luận về bê bối email cá nhân của bà Clinton hồi tháng 7 năm ngoái và kết luận bà đã "bất cẩn" trong việc xử lý thông tin mật. Sau đó, ngay trong những ngày cuối của cuộc bầu cử tổng thống, ông bất ngờ thông báo FBI đang mở lại cuộc điều tra về vụ việc, khiến ông bị chỉ trích kịch liệt.
Tổng thống Trump nhậm chức đã quyết định để ông Comey tiếp tục giữ chức giám đốc FBI sau 3 năm trong nhiệm kỳ 10 năm. Trước đó, ông Trump ca ngợi Comey "cam đảm" và "lấy lại danh dự của mình" khi tái điều tra vụ bà Clinton.
-----------
Vì sao Giám đốc FBI bị Tổng thống Donald Trump sa thải đột ngột?
AuthorTuệ MinhSourceBáo MớiPosted on: 2017-05-10
Tổng thống Donald Trump hôm qua (9/5) đã bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey vì không hoàn thành điều tra vụ thư điện tử của bà Hillary Clinton, đồng thời cho rằng ông Comey không còn khả năng để lãnh đạo cơ quan hành pháp này một cách hiệu quả.
Theo Reuters, ông Comey là người đứng đầu cuộc điều tra của FBI trước những cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và có thể có liên hệ với chiến dịch của Tổng thống Trump. Việc sa thải ông Comey làm dấy lên nhiều lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc điều tra và có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc điều tra độc lập.
Trong lá thư gửi cho ông Comey được Nhà Trắng công bố, ông Trump viết: “ Việc cần thiết bây giờ là chúng ta phải tìm lãnh đạo mới cho FBI, để có thể khôi phục lòng tin của công chúng cũng như sự tin tưởng vào nhiệm vụ thi hành pháp luật to lớn của cơ quan này”.


Giám đốc FBI James Comey bất ngờ bị sa thải. Nguồn: Reuters
Tổng thống Trump thông báo với giám đốc FBI, ông chấp nhận lời đề nghị của Tổng chưởng lý Jeff Sessions rằng ông Comey từ lâu đã không còn lãnh đạo cơ quan này một cách hiệu quả dù nhiệm kỳ của ông Comey còn kéo dài đến tháng 9/2023.
Quyết định của Tổng thống Trump đã được thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer công bố qua cuộc gặp ngắn với các phóng viên vào sáng sớm 10/5 (giờ Việt Nam).
Hồi tháng 7/2016, ông Comey cho biết vụ bê bối thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nên được đóng lại và không khởi tố, nhưng 11 ngày trước ngày bầu cử 8/11, ông lại tuyên bố sẽ tái điều tra vì phát hiện tình tiết mới có liên quan đến hòm thư của bà Clinton. Ứng viên đảng Dân chủ cho rằng quyết định của ông Comey đã khiến bà bị thua cuộc “đau đớn” trước ông Trump.
Nhà Trắng cũng công bố ý kiến của Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein về đánh giá của cơ quan này trước việc sa thải ông Comey: “Tôi không thể bảo vệ kết luận của giám đốc FBI James Comey về vụ điều tra thư điện tử của bà Clinton và tôi không hiểu tại sao ông ấy lại từ chối chấp nhận phán quyết rằng mình đã sai lầm”.
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Whip Dick Durbin đã tới Thượng viện hôm 9/5 để yêu cầu Nhà Trắng làm rõ việc liệu cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ của FBI có được tiếp tục thực hiện hay không sau khi ông Comey bị sa thải.
“Mọi nỗ lực dừng hay bỏ qua cuộc điều tra của FBI chỉ làm tăng thêm các vấn đề hiến pháp nguy hiểm khác mà thôi. Chúng tôi chờ đợi sự rõ ràng từ Nhà Trắng càng sớm càng tốt, liệu có tiếp tục cuộc điều tra này hay không”, thượng nghị sĩ Durbin cho biết.
Trong lá thư gửi ông Comey, Tổng thống Trump viết: “ Dù tôi đánh giá cao việc ông đã thông báo cho tôi, vào ba thời điểm, rằng tôi không bị điều tra, nhưng tôi vẫn phải tán thành với đánh giá của Bộ Tư pháp, đó là ông đã không lãnh đạo FBI một cách hiệu quả”.
Hiện có vài cuộc điều tra liên quan đến Nga đang được tiến hành trong Quốc hội. Cuộc điều tra chính ở Hạ Viện đang trong giai đoạn “mất phương hướng” trong những tuần gần đây do tranh cãi kịch liệt giữa các bên, trong khi điều tra ở Thượng viện diễn ra chậm chạp với đội ngũ nhân viên nhỏ lẻ hơn các cuộc điều tra trước đó của quốc hội.

Tuệ Minh (lược dịch)
-----------

0 comments:

Powered By Blogger