Wednesday, July 11, 2012

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cảnh báo : giờ đã điểm đối với chính quyền Syria

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ông Kofi Annan, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc - REUTERS
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và ông Kofi Annan, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc – REUTERS
Liên Hiệp Quốc công nhận kế hoạch do ông Kofi Annan đề nghị nhằm giải quyết khủng hoảng Syria thất bại. Hơn 17 000 người thiệt mạng từ đầu cuộc nổi dậy Syria. Trả lời báo chí từ Tokyo bà Hillary Clinton tuyên bố : ngày tàn của chính quyền Bachar al Assad sắp đến.
Tham dự hội nghị quốc tế các nhà tài trợ cho Afghanistan tại Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton kêu gọi Damas hướng tới tiến trình chuyển tiếp chính trị và “ngày tàn của chế độ Bachar Al Assad đã cận kề”. Theo Ngoại trưởng Mỹ, đã đến lúc cộng đồng quốc tế phải thức tỉnh để nhận ra rằng chính quyền Syria hoàn toàn không có ý định tôn trọng kế hoạch vãn hồi hòa bình gồm 6 điểm do đặc sức Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn các nước Ả Rập ông Kofi Annan đề xướng.
Trả lời báo Le Monde của Pháp, ông Annan đã công nhận kế hoạch hòa bình mang tên ông thất bại. Theo tổ chức nhân quyền Syria OSHD từ đầu cuộc nổi dậy vào tháng 3/2012 tới nay đã có hơn 17 000 người thiệt mạng trong đó gần 12 000 thường dân. Bạo động ở Syria bắt đầu lan tới Liban. Thông tín viên đài RFI từ Beyrouth, Paul Khalifeh tường trình :
« Những sự cố liên tục xảy ra tại Akkar, ở khu vực cực bắc Liban. Dân cư ở đây phải sống theo dòng thời sự Syria. Rạng sáng hôm qua (07/07/2012), một thiếu nữ 19 tuổi thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong các cuộc xung đột giữa hai bên biên giới Syria và Liban.
Quân đội Syria bắn khoảng hai chục quả pháo đại bác vào vùng Wadi Khaled của Liban, nơi hàng ngàn người tị nạn Syria đang ẩn náu và trong số đó có cả những chiến sĩ của phe đối lập. Theo cơ quan an ninh Liban, có những người mang súng ống đang đồn trú tại nhiều ngôi làng ở Liban và họ dùng súng tự động bắn về phía quân đội Syria.
Khu người tị nạn Syria đang cư ngụ vừa bị pháo kích. Một người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tất cả những sự cố kể trên xảy ra sau khi hàng trăm dân dân Liban ủng hộ phe đối lập Syria cắm trại tại các vùng sát biên giới hai nước và dựng hàng loạt các đồn canh gác trên các trục lộ chính. Akkar như thể bị tách lìa khỏi phần còn lại của Liban ».

0 comments:

Powered By Blogger