Saturday, July 28, 2012

NGƯ DÂN LÀ CỘNG ĐỘNG NGHỀ CHỊU NHIỀU HIỂM NGUY NHẤT NƯỚC HIỆN NAY

Ngư dân Việt Nam bị cướp biển Somali bắt đi, đòi tiền chuộc, sau đó được trả tự do. Khác với ngư dân hành nghề ở khu vực Hoàng Sa, Trường Sa, những người đi biển bị hải tặc Somali bắt cóv là quả hạnh phúc hơn rất nhiều. Đón những người này trở về, có cả một rừng báo chí, người nhà. Trong khi đó ngư dân liên quan đến chuyện bị Trung Cộng bắt cóc, khi bị bắt, đánh đập hoặc chết, vẫn bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam che giấu thông tin, người nhà còn bị an ninh mật vụ đến đe dọa là không được cung cấp thông tin cho báo chí. Hiện tại những nhà quan sát thời sự trong nước nhận định rằng nghề đi biển là nghề chịu nhiều rủi ro nhất, nhưng cũng thiệt thòi nhất vì các chính sách bất nhất của ngụy quyền Hà Nội, đặc biệt liên quan đến chủ quyền biển đảo. Trong khi Hà Nội che giấu thông tin và thúc đẩy người dân đánh cá cứ ra khơi, thì ngược lại những ngư dân trở về từ Hoàng Sa, Trường Sa cho biết rằng tình hình đang rất căng thẳng.
Nay thì ngư trường Hoàng Sa ngày càng phức tạp do tàu hải giám phía Trung Cộng liên tục đe dọa đẩy đuổi, còn ngư dân nước này cũng trở nên hung hăng một cách kỳ lạ. Nhiều ngư dân của Đà Nẵng và Quảng Ngãi vừa trở về từ Hoàng Sa nói cho thông tín viên SBTN như trên. anh Võ Tạo, chủ tàu đánh cá ở Sa Huỳnh Quảng Ngãi kể về chuyến biển vừa rồi. Anh cho biết thời tiết xấu cộng với việc tàu hải giám Trung Cộng hăm dọa, gây khó dễ khiến kết quả thu được không đủ phí tổn. Anh Tạo vừa cập thuyền Thọ Quang ở Đà Nẵng hai ngày trước, vừa bán cá vừa phải sửa trụ tời dây neo. Trụ dây neo hư do đụng phải tàu hải giám Trung Cộng xua đuổi khi tàu anh đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa. Anh Tạo kể chuyến biển 15 ngày, trừ 3 ngày đi và về và khoảng 7 ngày được yên ổn đánh bắt, 5 ngày còn lại tàu anh đều đụng tàu hải giám Trung Cộng. Không như những lần trước gặp tàu Quảng Ngãi là bắt, bây giờ, tàu hải giám Trung Cộng hụ còi hăm dọa và xua đuổi. Anh nói họ lao tàu tới, cách chừng 100 thước lại đi chậm phát tín hiệu. Mình muốn chạy về phía bờ cũng không xong. Lạ là họ không bắt, nhưng gần như 2 ngày lại xuất hiện, còn bụng dạ nào mà làm ăn.
Anh Hồ Văn Trường, một ngư dân khác, kể rằng những chuyến biển trước, anh gặp ngư dân Trung Cộng nhiều, họ bình thường thôi và có lúc còn thấy thân thiện nữa. Nhưng vài chuyến gần đây, hễ đụng nhau là ngư dân Trung Cộng trở nên căng thẳng. Anh Huỳnh Tăng Thư là ngư dân Nghĩa An huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi mới dong tàu về Đà Nẵng chiều qua, kể ngư dân Trung Cộng ngày nào cũng tràn sang cả trăm chiếc, đi thành từng nhóm. Tàu nào cũng lớn, cả ngàn mã lực. Cách đây chừng một tuần ở vùng biển Hoàng Sa, vô tình tàu anh chạy sát tay lưới của một tàu Trung Cộng. Thế là tàu này nổ máy đuổi theo sát rạt, dùng chai ném sang hăm dọa. Chuyện này chưa bao giờ xảy ra. Sự thật về biển đảo ở Việt Nam vẫn là một điều bí ẩn trong mối quan hệ của Hà Nội và quan thầy Bắc Kinh. Và ngày nào mọi chuyện chưa sáng tỏ thì ngư dân vẫn là những người phải chịu khổ, chịu hiểm nguy dài dài.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger