Friday, July 27, 2012

Ngày cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam tại Đan viện St. Ottilien


VRNs
(27.07.2012) – St Ottilien, Đức Quốc – Đáp lại thư ngỏ của Linh mục Augustinô Phạm Sơn Hà mời tham dự ngày cầu nguyện cho Quê hương Việt nam, hôm thứ bảy, ngày 21.07.2012, người Việt từ khắp nơi trong nước Đức, lũ lượt kéo nhau về Đan viện ST. Ottilien để tham dự Thnh Lễ cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam.

Từ 9 giờ sáng, có nhóm người Đức sốt sắng lên đường, đi hành hương từ nhà thờ Thánh Giacôbê Schondorf tiến về Đan viện ST. Ottilien để cùng chung tâm tình, hiệp ý cầu nguyện cho Quê hương Việt Nam.
“Con người có tổ có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn”

Nhớ về cội nguồn là xu hướng tự nhin của con người, như máu chảy về tim, như lá rụng về cội. Tình thương nhớ sâu đậm dành cho Quê Hương, ông bà, cha mẹ, người thân quen thì hầu như ai ai cũng hằng ấp ủ và trân quý.
Chúng ta là người Việt nam, cho dù đang ở phương trời nào, luôn hướng lòng về Quê hương để cầu nguyện; Hơn nữa, khi trên Đất Nước dấu yêu chúng ta đang có nhiều ngổn ngang ai oán, những đày đọa bất công, bị đàn áp, bị cướp đi ruộng vườn, đất đai, chồng chất diễn ra hàng ngày, người dân lành, sau những ngày vất vả, cực nhọc với nắng mưa ngồi đồng, muốn tìm lại những giây phút của sự bình an tâm hồn nơi nguyện đường nhỏ bé, thế mà cũng bị đánh đập, hành hung, đàn áp dã man. Như gần đây nhất, có hàng trăm cán bộ và côn đồ đến quấy rối, đập bể ảnh tượng Đức Mẹ, ngăn cản không cho bà con giáo dân và linh mục GB. Nguyễn Đinh Thục cử hành Thánh lễ tại Giáo điểm Con Cuông, thuộc Giáo phận Vinh.
Mọi người cùang về đây trong một tình yêu thương hiệp nhất, cùng mang một trái tim hồng, thắm đượm tình nồng nàn Việt Nam.
Tiếng hát vang lên: “Đường đưa ta đi lên đền Cha ta” đa làm cho mọi người hân hoan, vui mừng, nâng tâm hồn lên cùng Cha để bước ào Thánh lễ.
Đoàn đồng tế với Thánh Giá dương cao dẫn đầu, trong hương trầm nghi ngút, ánh nến lung linh tỏa áng, phất phới những lá cờ Đức Mẹ và Hội Thánh như vẫy cho tất cả mọi người tham dự Thánh lễ cầu nguyện ngày hôm đó.
Bước vào Thánh Lễ, Linh mục Augustinơ Phạm Sơn Hà nồng nhiệt chào mừng tất cả mọi. Đặc biệt, có Đức Giám Mục Viktor Josef Dammertz chủ tế Thánh lễ, cùng với mười một Linh mục đống tế, và hai thầy phó tế, đến từ nhiều nơi trên thế giới như: Các Linh mục người Đức của Đan viện ST. Ottilien, LM Remigius, LM Erich, LM Tobias; LM Alexi (Thụy sĩ), LM Kuvikulani người Ấn Độ, LM Barros người Brasilien, LM Cyrill và LM Laurence người châu Phi, LM Linus người trung quốc, hai phó tế Andreas(Mexico) và Joinelasjckal (Ấn Độ). Mặc dầu đường xá xa xôi, nhưng Linh mục Gioan Baotixita Đinh Xuân Minh cũng cố gắng đến đan viện ST. Ottilien tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Quê hương VN.
Ngòai ra, rất đông đảo giáo dân người Đức, hai nữ tu Martha và Karolin Dòng Biển Đức, cùng ca đoàn thiếu nhi và ban nhạc Polarstern tham dự.
Đức cha Vitor Josef Dammertz đa nhắc nhở cho mọi người qua bài giảng: “Máu các Thánh tử đạo là hạt giống làm nẩy sinh thêm người kitô hữu. Chúng ta biết rằng, không phải chỉ đang xẩy ra ở Việt Nam, mà cũng xẩy ra rất nhiều nơi khác trên thế giới nữa, người Kitô hữu vì sống Đức tin của mình mà bị đàn áp, bị bách hại, và bị giết chết.
Trong Đức tin, chúng tôi tuyên xưng rằng: hạt lúa mì phải được gieo vào lòng đất và phải bị mục nát ra. Cuộc sống không bao giờ vô vọng. Nó là sự trung tín của Đức tin, bắt nguồn từ cái chết và sự sống lại của Cha Giêsu Kitô”.
Thánh lễ cử hành bằng tiếng Việt và tiếng Đức, xen kẻ những bài hát vui nhộn của các em thiếu nhi người Đức trong tiếng đàn của ban nhạc Polarstern, nhưng bầu khí rất trang nghiêm, đưa mọi người cùng trong một tâm tình hiệp thông, hướng lòng lên, sốt sắng, cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam.
Cuối Thánh lễ, Linh mục Ausgustinô Phạm Sơn Hà cân thành cám ơn Đức Cha Viktor Josef và tất cả qúy linh mục, qúy vị trong các Tôn Giáo bạn, quý ông bà, anh chị em có mặt tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho Quê hương Việt nam. Và kính mời tất cả mọi người đến sân của nhà tĩnh tâm đan viện àn huyên, ăn tối. Thật vui vẻ, mọi người vừa ăn uống vừa ca hát rộn ràng tươi vui, chuyện trò trong âm tình thân mật!
Kiệu nến, nguyện kinh, dâng Quê hương Việt Nam cho Đức Mẹ vào lúc 20giờ. Mọi người quay quần xung quanh Mẹ La Vang. Những ngọn nến trong tay được thắp sáng, Linh mục Augustinô Phạm Sơn Hà và Pater Tobias cùng làm dấu Thánh giá, hướng dẫn nguyện kinh: “Ở Đâu Có Hai Ba người Họp Lại Nhân Danh Thầy Thì Thầy Ở Giữa Họ” những tiếng hát, lời ca trìu mến, nhịp nhàng vang vọng lên thánh thót: “Ave Maria, con dâng lời chào Mẹ…. Maria Mẹ dịu dàng xin nghe con cầu khấn, cho nhân dân Việt nam được mau thoát ách quỷ thần…” Đoàn kiệu với nhan nến lung linh tiến vào nhà thờ một ách khoan thai, chậm rãi, nghiêm trang và cùng hợp một ý, một lòng cầu nguyện âng Quê Hương Việt Nam cho Đức Mẹ.
Xướng kinh lần hạt Mân côi và hát những bài ca ngợi Mẹ bằng tiếng Đức do thầy Armin.
Lạy Mẹ Maria, Xin đối thương dân tộc Việt Nam đang lầm than, đau khổ, như giáo ân của giáo điểm Con Cuông đang bị hành hung, đánh đập vì sống niềm tin. Xin Cha chúc phúc cho qê hương Việt Nam. Xin ban cho quê hương chúng con được hoà bình, tự do, no ấm.
Lạy Mẹ Maria, chúng con thống thiết van xin Mẹ, và chắc chắn rằng, Mẹ chẳng nỡ từ bỏ chúng con, mà đoái thương nhậm lời.
Ngoài kia, nắng đã nhạt màu, sương đêm bắt đầu buông xuống, buổi cầu nguyện được kết thúc trong bầu khí yên lặng và nghiêm trang, nhưng còn quyến luyến quay quần bên Mẹ, thì thầm khấn nguyện, chào tạm biệt Mẹ ra về nghỉ ngơi. Tâm hồn mọi người tràn ngập niềm vui và đầy hy vọng. Ước gì thời gian ngừng lại, đừng trôi nữa, để còn được mãi lưu lại trong đan viện St.Ottilien, thì sung sướng biết bao!
Thời gian cứ vẫn lặng lẽ trôi qua, mà cuộc sống vẫn vất vả ngược xuôi, nhiều đắng cay, khổ cực. Nếu con người biết nhẫn nhục, và biết chấp nhận đau khổ, thì cuộc sống con người mới được hữu ích và có giá trị thâm sâu.
Như Mẹ Maria đã thông phần tham dự vào cuộc khổ nạn với Chúa Giêsu, con của Mẹ tên đồi Gôngôtha. Ai từ chối sự đau khổ và trốn tránh nó, thì cuộc sống vẫn mãi héo hắt, mòn mõi, xác xơ, vẫn ngậm ngùi chua xót.
Lê Thanh Huyền

0 comments:

Powered By Blogger