Friday, July 27, 2012

Việt Nam : Thêm 5 người của Vinalines bị bắt giữ

Thiết bị bốc hàng của Vinalines tại cảng Đồng Nai (REUTERS /Stringer)
Thiết bị bốc hàng của Vinalines tại cảng Đồng Nai (REUTERS /Stringer)
Thanh Phương
Theo tin từ báo chí trong nước, hôm qua 25/07/2012, công an Việt Nam đã bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Bích Loan, nguyên kế toán trưởng của tập đoàn Vinalines, cùng với 4 người khác. 
Tổng cộng, hôm qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố 7 người, trong đó có một người đã bị bắt tạm giam trước đó và một người được tại ngoại.

Toàn bộ 7 người nói trên đều bị khởi tố về tội « Cố ý làm trái », gây thiệt hại gần 5 triệu đôla cho Vinalines. Như vậy là cho đến nay đã có 13 người của tập đoàn này bị điều tra, trong đó 11 người bị bắt tạm giam. Riêng cựu chủ tịch tổng giám đốc Vinalines Dương Chí Dũng đã bỏ trốn từ tháng 5. Công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế, nhưng cho tới nay chưa bắt được ông Dương Chí Dũng.

Ông Dương Chí Dũng và các lãnh đạo khác của Vinalines bị cáo buộc đã gây nhiều thiệt hại cho tập đoàn này khi mua 73 tàu nước ngoài, mà phần lớn là tàu cũ, đã hư hỏng nhiều. Tháng sáu vừa qua, các thanh tra của chính phủ cho biết là Vinalines không thể trả được các món nợ tổng cộng lên tới hơn 2 tỷ đôla.


Vụ tai tiếng Vinalines xảy ra sau vụ Vinashin, mà 7 cựu lãnh đạo đã lãnh án tù lên tới 20 năm, do đã làm cho tập đoàn này đi đến chỗ gần như phá sản vào năm 2010, với các món nợ lên tới hơn 4 tỷ đôla. Vụ Vinashin không chỉ làm tổn hại uy tín của Việt Nam đối với giới đầu tư ngoại quốc, mà còn làm nổi rõ những khó khăn của khu vực kinh tế Nhà nước, được giao đóng vai trò chủ đạo, nhưng lại chưa thoát ra khỏi cơ chế quản lý của thời kỳ kinh tế kế hoạch hoá.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120726-viet-nam-them-5-nguoi-cua-vinalines-bi-bat-giu

0 comments:

Powered By Blogger