Wednesday, July 11, 2012

Tham vọng Trung Quốc ở Biển Đông: trọng tâm của Diễn đàn ARF

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) - Reuters
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) – Reuters
Ngày mai, 12/07/2012, các Ngoại trưởng châu Á và Hoa Kỳ sẽ họp tại Phnom Penh trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN với trọng tâm sẽ là tham vọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông. Hôm nay, Ngoại trưởng của ASEAN và của Trung Quốc đang cố đạt tiến bộ trên vấn đề Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông nhằm làm dịu căng thẳng và ngăn ngừa xung đột ở khu vực này.
Trong các cuộc họp trù bị tuần này, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã thoả thuận với nhau về « những yếu tố chính » của Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Bản dự thảo dự trù là Bộ quy tắc này sẽ dựa trên Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển. Mười nước thành viên ASEAN khẳng định từ đây đến cuối năm có thể hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử. Thế nhưng vấn đề khó khăn nhất là thuyết phục Trung Quốc tham gia vào Bộ quy tắc này.
Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng Bộ quy tắc ứng xử sẽ được thảo luận « vào thời điểm thích hợp » và Bộ quy tắc này « không nhằm giải quyết các tranh chấp, mà là nhằm xây dựng sự tin cậy lẫn nhau và tăng cường hợp tác ».
Ấy là chưa kể giữa các nước ASEAN vẫn còn bất đồng với nhau về vấn đề Biển Đông, đặc biệt là giữa Philippines với Cam Bốt, nước chủ nhà và cũng là đồng minh của Trung Quốc.
Theo lời Ngoại trưởng Indonesia, khối ASEAN vẫn tranh cãi với nhau về việc có nêu những sự cố gần đây trên Biển Đông hay không, chẳng hạn như vụ đụng độ giữa Philippines với Trung Quốc tại khu vực bãi cạn Scarborough / Hoàng Nham, nơi mà cả hai nước đều khẳng định chủ quyền.
Một nhà ngoại giao nói với hãng tin AFP là các Ngoại trưởng ASEAN đã có một cuộc họp khẩn cấp đề thống nhất với nhau về những từ ngữ liên quan đến Biển Đông trong bản tuyên bố chung.

0 comments:

Powered By Blogger