- Dân mình sao mà có người ngu thật !
- Ấy ! Xin ông . Nhân dân ta anh hùng , thông minh ,
cần cù , đoàn kết trong chiến đấu sản xuất , cởi mở mến khách , vân vân
và vân vân . Mãi mà ông chẳng thuộc sao ? Không khéo người ta sẽ bảo
chính ông mới là ngu đấy !
- Tôi không nói chung chung . Tôi nói cụ thể như ở
Thanh Hoá , báo chí mới phanh phui một « quả đắng » . Mấy thằng cha TC
nào đó vào xin thuê đất để làm ăn thực ra là để đào trộm cổ vật . Người
mình được thuê làm việc cho chúng thấy chúng giở bản đồ ra nom dòm rồi
đào lên những lọ , những chum … mà thường làm về đêm , rồi mang đi đâu
không biết ; vậy mà vẫn ngậm tăm , ngửa tay nhận tiền công rẻ mạt của
chúng . Cho đến lúc chúng cuốn xéo lúc nào chẳng hay , để lại một đống
nợ nần cho dân bản địa .
- Thế thì … là quan ngu chứ ! Cho chúng vào , rồi để mặc chúng muốn làm gì mặc sức ! Vừa dốt lại vừa nát .
- Ý ông muốn nói vừa kém khả năng lại vừa tham nhũng
chứ gì ? Các nhà chức trách và chức năng của ta , trong những trường hợp
như thế này , chỉ sơ suất vì cả tin thôi , lại quá bận nữa . Chắc chẳng
có gì mờ ám ở đây đâu .
- Vậy ở Bình Thuận , chúng cho các quan đi « nghiên
cứu , học tập » bên nước chúng để rồi các quan phê duyệt cho chúng mua
đất phi pháp tính chuyện làm ăn lớn là sao ?
- Ờ , thì cũng có những con sâu , nhưng không phải
như ông nhìn đâu cũng nhung nhúc những sâu . Ông chẳng thấy , Úc rồi
Nhật phát hiện ra công ty của nước họ đút lót các quan nhà ta , vậy mà
nước « anh em » TC chiếm đến 90 % số thắng thầu ở nước ta , cấm có tai
tiếng gì .
- Ấy đấy ! Đó là vấn đề . Mấy nước tư bản « giãy chết
» kia « dở hơi » . Kinh doanh kiếm chác lợi nhuận mà còn muốn sòng
phẳng , cạnh tranh lành mạnh ! Nước « anh em » của ta rất khác đấy . «
Người của đại quốc làm ăn ở nước ngoài , sao cho thu được lợi nhuận ,
càng bộn càng tốt , lại có cơ phá ruỗng đất nước người ta , không khuyến
khích , nâng đỡ thì thôi , ai lại đi vạch áo cho người xem lưng ! » .
Tay bợm Tàu giở trò ở Thanh Hoá , đố nhờ « bạn » lôi cổ về hộ để đòi lại
những gì bị cuỗm đi đấy ! Còn tay bợm Tàu ở Bình Thuận , ta làm không
khéo thì có cơ bị sứ quán , lãnh sự quán « bạn » can thiệp , kháng nghị «
các người gây khó dễ cho việc làm ăn chính đáng của công dân nước chúng
tôi » ! .
- Thôi ! Chuyện đó để sau . Tôi đang nói chuyện « dân
ngu » . Ở Quảng Bình , chẳng phải chính dân mình cho bọn người Tàu ẩn
náu trong nhà để toan tính việc mua lậu gỗ sưa đấy sao ! Ở Cà Mau ,
chẳng phải dân mình tạo điều kiện cho bọn con buôn Tàu lừa cú « ngoạn
mục » sao ! Rồi chuyện tranh mua , tranh bán , ép giá , thả giá , tranh
việc làm với người mình ngay trên đất nưóc mình . Rồi chuyện lũng đoạn
trồng , nuôi ( cây , con ) , thậm chí khó tin như nuôi đĩa , như « bẩn
hoá » chè , … Rồi chuyện thu mua rễ cây hồi , gốc cây chè tuyết , móng
trâu , … năm nào ; thu mua chóp đầu đá tai mèo ở Hà Giang cách nay chưa
lâu ngay khi có tin UNESCO đang tìm hiểu để công nhận cao nguyên đá Đồng
Văn là Công viên địa chất trong mạng lưới công viên địa chất toàn cầu ;
… Dân mình có túng đói cũng không nên để cho chúng nó « tung hoành »
như thế được .
- Ông dùng từ « tung hoành » đúng quá ! Không chỉ «
tự do qua lại thao túng việc làm ăn » , « ngang nhiên khoanh biển nuôi
trồng hải sản » ở những nơi « nhạy cảm » , mà còn dường như « muốn ở đâu
thì ở » . Ở Hải Phòng , Ninh Bình , Bình Dương , … đã mọc lên những phố
Tàu , làng Tàu . Rồi chẳng biết có sẽ hình thành những Chinatown ,
Chinavillage chính thức , những loại « tô giới » hiện đại bội phần nguy
hại hơn những tô giới đế quốc trên đất Tàu trước đây không ! Có một
chuyện có vẻ « chẳng đáng gì » nhưng có thể rất không bình thường . Lần
ấy , mấy người đi dạo bên bờ biển Đồ Sơn thấy một tay đang ung dung ngồi
câu cá bèn lại bắt chuyện . Hắn ta thản nhiên lắc đầu thốt ra mấy tiếng
Tàu nghe ra là « không biết tiếng Việt » . Lát sau , hắn ung dung đi xe
đạp về thị trấn Đồ Sơn , chẳng có hành lí gì mang theo người . Hỏi mấy
người dân Đồ Sơn , trong đó có công an , họ cũng lấy làm lạ . Rõ ràng
anh ta là người ngoại quốc rồi . Anh ta từ đâu đến ? làm gì ? Ở đâu ? Di
đâu ? … Người Việt chúng ta sang TC hẳn chẳng thể « ung dung » như thế
được . Tất cả những chuyện có vẻ như « để trống đất nước » vậy ông cho
là do dân ? – Chẳng phải sao ? Dân là tai mắt của nhà chức trách .
- Đó cũng là một chuyện . Ngày trước chỉ một công an
hộ khẩu phụ trách một tiểu khu ( tương đương một phường bây giờ ) mà hầu
như ở đâu xảy ra trộm cắp , cờ bạc , hút xách , đĩ điếm , ngứời lạ …
đều nắm được , nhờ dân . Ngày nay , mỗi phường có bao nhiêu công an ?
Bao nhiêu bảo vệ dân phố ? Tại sao dường như dân người ta mặc kệ ? Hay
người ta khó trông cậy anh , chẳng mấy tin tưởng anh ? Nói như ông thì
hoá ra dân trí bây giờ đâm ra thấp đi , ngu đi nhỉ .
- Có lẽ vậy . Trước đây đã được giảng rằng dân trí ta
cao : dám đứng ở tuyến đầu chống đế quốc và đi theo con đường tiền tiến
của thời đại . Mà nay … Lại còn những chuyện như « đua nhau làm dâu »
nước người , một kiểu « bán mình » , không là ngu đi ư ?
- Vâng . Chuyện « làm dâu » ấy , do các cô và thân
quyến của các cô « ngu » , họ ngu vì nghèo và hèn ; họ ngu vì « trình độ
thấp » . ( Nhưng thưa ông , đó còn là nỗi nhục , không chỉ của riêng họ
, mà của cả chúng ta , của dân tộc này , của đất nước này ! ) . Vấn đề
là ai đã để cho họ ngu , hoặc làm cho họ ngu , như thế ? Nữa , nhà cầm
quyền « của dân , do dân , vì dân » , lẽ nào lại để con dân mình « bán
mình » như vậy ? Dể những « bà mối » , những mụ Tú bà kiểu mới , tự tung
tự tác ? Còn các đoàn thể chính trị , vốn được đề cao là lắm vai trò ,
họ ở đâu những lúc ấy ? Họ vô trách nhiệm , vô cảm hay vô lương ? Xem ra
, chuyện « dân ngu » không đơn giản chỉ là dân ngu !
Có những kẻ chẳng phải là nghèo ( còn « hèn » lại là
chuyện khác ) , « trình độ » không gọi là thấp , có vai vế hẳn hoi , mà
lại « bán mình » , tất nhiên là theo kiểu « VIP » , ông có gọi họ là dân
ngu không ?
- Ờ , bọn họ có là dân ngu không nhỉ ?
Mà khoan ! Ngẫm « phó thường dân » chúng ta , nói thật , tự tôi cũng thấy mình thậm ngu .
Ngày trước thấy quân TC sang giúp làm đường để ta
rảnh tay đánh Mỹ thấy « ông anh hai » thật tử tế , hào phóng , đúng là
vĩ đại . Chúng dân nước ta chắc cũng nghĩ thế nên mới để cho « bạn » tha
hồ làm gì thì làm , thậm chí còn vô tình tiếp tay . Về sau mới vỡ lẽ ra
rằng « bạn » đòi đưa quân sang đánh « giúp » nên buộc phải nhờ làm
đường cho họ không phật ý . Vậy là dân ngu vì không được biết , vì trên
giấu dân .
Việc giấu dân thì nhiều lắm . Từ việc « nhỏ » như «
xử lý nội bộ » cho đến việc rõ ràng là chẳng hề nhỏ như việc đàm phán về
biên giới ( ngay các chuyên gia mấy ai được biết , dẫu có những việc
trái lè lè ra dân thường cũng thấy ) .
Chúng ta luôn luôn được nghe nói quần chúng , nhân
dân làm nên lịch sử thấy sướng cái bụng : là mình trong đó chứ ai ! Là
anh ư ? Tôi ư ? Hãy là những cái chấm trong đám đông , chớ là những cá
thể vượt ra ngoài « lề thói » ! Nên nhớ « mọi cái đã có trên lo » (
Chẳng rõ « trên » là ai ? Là những ai ? Ở đâu ? ) . Như năm 1988 , Bắc
Kinh giết quân ta , chiếm đảo của ta ở Trường Sa mà có vị cấp trên còn
trấn an và huấn thị : « Các đồng chí cứ lo công tác của mình , mọi việc
đã có trên lo » . Ỷ vào trên lo , cho đến đỗi một ông bí thư vô tư bảo :
« Mấy cái bãi chim ỉa giữa biển khơi vô chủ , trên đã tính cả » ! Vậy
là « đã có trên lo » làm cho dân ngu đã đành mà còn làm cho chính quan
cũng ngu !
Có hồi , chúng ta sống « phơi phới » trong gian khổ ,
cả trong nghèo khổ , nhờ vào niềm tin . Có niềm tin , sống tốt hơn ,
làm tốt hơn . Song , quá tin là ( dân ) ngu ; làm cho dân chỉ biết tuân
theo là ngu dân . Có những hành xử ngu rất hồn nhiên , « dễ thương » nữa
. Hoạ sĩ TV được « trên » cử đứng ra giới thiệu cách làm sơn mài cho
một giáo sư TC , ông đã tận tình chỉ vẽ và vị giáo sư nước bạn cũng tha
thiết bỏ luôn bữa ăn trưa để tiếp thụ . Sau này , hàng sơn mài của ta có
một đối thủ đáng gờm , hoạ sĩ lắc đầu cho biết vậy . Phải chăng giá như
dân ta bớt « tuyệt đối tin tưởng » đi !
Ngu dân , không chỉ dân ngu lãnh đủ , mà còn là cái
hoạ cho đất nước , cho giống nòi . Từ hàng xấu , hàng giả , hàng độc
thẩm lậu vào ( do dân buôn thì ham lợi , dân mua thì ham rẻ , các nhà
chức trách thì bỏ mặc , dung túng hoặc tiếp tay ) , đến những « hàng »
của quyền lực mềm , trực tiếp hoặc gián tiếp , nhan nhản trong đời sống ,
trong xã hội ( trên sách báo , phim ảnh ; trong cách hành xử , đối phó
với dân , với « bạn » … ) .
Đức tin là cốt lõi của tôn giáo , dẫu là « thuốc
phiện của nhân dân » thì cũng là chỗ dựa tâm linh những lúc nào đó . Tuy
nhiên , mê tín cách tín ngưỡng một ranh giới mong manh , dễ sa vào hơn ,
và thường cặp với dị đoan . Tôn giáo hướng người ta tới Niết bàn ,
Thiên đường , cái đích siêu hình để con người phấn đấu cho cuộc sống
tinh thần tốt hơn , ít ra thì cũng được cảm thông , khích lệ , an ủi ,
giải toả những khi cần thiết . Ngày nay , rất nhiều người , nếu không
nói là hầu hết , cầu đến các vị linh thiêng chủ yếu là để được ban danh
vị , tài lộc theo lối xin xỏ , hối lộ các ngài , kiểu « dương sao , âm
vậy » . Phải chăng sự vỡ mộng về lí tưởng « xây dựng thiên đường nơi hạ
giới » , một mục tiêu tưởng là « duy vật biện chứng » mà xem ra là « duy
tâm siêu hình » , xây dựng trên một niềm tin ban đầu là « trần thế »
dần dà nhuốm màu « tôn giáo cực đoan » , đã làm cho đạo đức hành xử và
lối sống tha hoá nhanh và mạnh hơn khi mất đức tin một tôn giáo chính
tông ?
Sự dối trá triền miên có thể làm cho người ta mụ đi , ngu đi , nhưng cũng có thể phá ruỗng những gì lẽ ra là tốt đẹp ?
* * *
Chuyện của hai ông bạn – dân ngu và ngu dân – xem ra khó bàn phân minh .
Xưa kia , dân ta « ngu » nên bị ngoại bang đô hộ và
hầu như cam chịu . Làm cách mạng rồi mà vẫn « bé nhỏ » , « ngu ngơ » ,
nên số báo Nhân Dân nào của đảng cũng có mục « hướng dẫn đọc báo Nhân
Dân » . Dân tiếp nhận tự nhiên , và có lẽ còn hàm ơn . Những lúc này ,
gần như quen miệng và quen tai những lời như « được đóng thuế » , « ơn
Đảng , ơn Chính phủ » … Đến lúc dường như dân đã « trưởng thành » , báo
thôi phải « hướng dẫn » đọc ; song , cũng dường như , « trên » thấy vẫn
còn phải « chăm nom , dìu dắt » , không tin dân tự làm chủ , dẫu khẩu
hiệu « nhân dân làm chủ » luôn luôn được giương cao . Có nhiều cái dân
không được biết dù chẳng là bí mật quốc gia ; có nhiều cái dân không cần
biết , hoặc không nên biết dù thuộc phạm vi quyền hoặc lợi của họ .
Dường như người ta nghĩ « an dân » là làm cho dân biết an phận ! ( Nhân
đây , xin kể một chuyện « nhỏ » : một bạn văn tình cờ người « dân tộc » ,
vốn là bác sĩ sau từng làm trưởng ban tuyên giáo một tỉnh biên giới
phía Bắc nói với người viết bài này rằng : « Năm 1979 giá như « trên »
tin dân chúng tôi thì quân xâm lăng TC bị khốn khó hơn nhiều » ) .
Cảm thấy một điều : « trên » rất tự tin , quá tự tin .
Lần nào đó , tại một cuộc họp của Mặt trận Tổ quốc , nhà văn hoá N . K .
V . đề nghị hoạt động thông tin không nên chỉ một chiều truyền đạt ,
giải thích , tuyên truyền mà cần phải có phản biện , phản hồi ( ý kiến
dân ) . « Tiếp nhận » ý kiến đề đạt này là lời phán của một « trên » rất
cao : Hơi đâu mà tranh luận những loại như thế . Còn vị « trên » của
Ban Tuyên giáo thì thẳng thừng : Một anh đồ Nghệ lên mặt dạy Dảng ta
phải làm thế này , thế nọ .
Rồi một lúc nào đó , không chỉ không tin dân mà có
thể đi đến chỗ cảnh giác với dân , thậm chí sợ dân . Nếu đến nước này
thì e rằng sự « tự tin » đã yếu đi hoặc thiếu lắm .
Có mấy lối để có được lòng dân . Bằng mị dân . Bằng
ngu dân . Bằng thực sự « của dân , do dân , vì dân » . Hai lối đầu , vì
quyền lợi của một số người hoặc của một số nhóm người , lịch sử nhân
loại cho thấy có thể thành công nhưng kết cục chẳng bao giờ tốt đẹp và
thảm hoạ người dân phải lãnh đủ .
Phải chăng như ai đó nói rằng : làm ngu dân thì chính mình cũng ngu đi , hoặc do mình vốn ngu !
* * *
Giới lãnh đạo Trung Cộng cũng có chính sách ngu dân .
Một trong những thủ đoạn ngu dân nham hiểm nhất là kích thích chủ nghĩa
dân tộc cực đoan đại Hán . Hồi trước , để chống giới lãnh đạo Liên Xô
xưa , họ « dạy » cho dân họ căm thù , ghét bỏ những gì dính dáng đến
Liên xô . Có một chuyện khá là hài hước . Hai người Việt đi xe đạp gặp
mưa trên một chặng đường lầy lội ở Yên Bái gặp một chiếc xe tải rỗng của
quân « bạn » giúp làm đường đi cùng chiều bèn xin đi nhờ . « Bạn » đồng
ý nhưng nhất định không chịu cho một trong hai chiếc xe đạp lên vì
chiếc đó do Liên Xô sản xuất . Hài hước thật nhưng đáng buồn cho nhân
tính , một biểu thị mông muội của nhân loại vào thế kỷ 20 ! Thế mới biết
phương lược ngu dân có thể dẫn con dân đến những vực sâu tăm tối nào !
Vậy cho nên chẳng lấy làm lạ là không ít người dân TC vẫn tin rằng cuộc
xâm lăng Việt Nam năm 1979 của Bắc Kinh là « phản kích tự vệ , vẫn tin
rằng Việt Nam xâm lấn biên giới , biển , đảo của họ . Điều đáng lấy làm
lạ là các phương tiện truyền thông chính thức của ta im lặng trước luận
điệu đó ; còn nhà chức trách cho đục bỏ những gì « phạm huý » trên các
tấm bia về cuộc chống xâm lược năm ấy ! Điều cũng đáng lấy làm lạ là «
trên » của ta phản ứng rất chậm , rất ít , rất yếu .
Trong khi Bắc Kinh tận dụng mọi cơ hội , mọi phương
tiện , mọi nhân lực có thể để « ngu dân » cả nhân dân thế giới . Cho nên
rất cảm thông với một cô sinh viên của ta du học ở Mỹ . Trong một cuộc
họp có mặt sinh viên Mỹ và nhiều nước khác , một nữ sinh viên TC đăng
đàn thuyết phục người nghe về « chủ quyền » của TC ở Hoàng Sa , Trường
Sa ; cô sinh viên của ta uất ức phát khóc lên được nhưng chẳng biết phản
ứng cách nào vì cô chẳng được trang bị gì cả . Sau đó , về nhà người Mỹ
chứa chấp hai cô , trong bữa ăn cô sinh viên TC lại thao thao giảng
giải về chủ đề đó ; cô sinh viên của ta tức quá bỏ luôn bữa ăn . Đáng
thương cho con em chúng ta chứ không đáng giận . Bắc Kinh quan tâm hàng
đầu trang bị cho dân , cho du học sinh của họ ( cũng như cho những người
của họ đi công tác nước ngoài hay có dịp tiếp xúc với người nước ngoài ,
kể cả các nhà khoa học ở trong và ngoài nước ) không phải về chủ nghĩa
Marx-Lenin , về chủ nghĩa xã hội , về đoàn thanh niên cộng sản , về tình
hữu nghị này nọ … mà về quyền lợi « cốt lõi » của họ . Còn ta thiếu «
nhạy bén » chăng ? Thiếu nhạy bén ư ? ! Với người dân biểu tình chống
Bắc Kinh lăng loàn , với người dân giữ đất sinh sống của họ , có thiếu
nhạy bén không nhỉ ?
« Mười sáu chữ vàng » và « bốn tốt » họ muốn ban cho ta như những « bài ru » , những liều thuốc ngủ .
Giới cầm quyền Bắc Kinh tất nhiên là hoan hô chúng ta
« dân ngu » , càng ngu sâu và ngu lâu càng « hảo , hảo » . Còn nhân dân
thế giới , dẫu muốn ủng hộ ta cũng khó mà cảm thông nếu chúng ta cứ ngu
.
20-7-2012K. N.
Nguồn : Bauxite Vietnam
0 comments:
Post a Comment