Tuesday, July 31, 2012

TQ Xây Nhà Tam Sa, Cho Thuê, VN Được Khuyên kiện Ra LHQ

 
Trung Quốc tổ chức bầu cử ở ‘TP Tam Sa’
 

VietBao_ Trung Quốc ngang nhiên xây nhà cho thuê ở Tam Sa… Bản tin báo Tổ Quốc cho biết như trên.
Trong khi đó, một giáo sư luật trả lời trên RFI rằng VN nên kiện Trung Quốc ra trước LHQ ngay bây giờ.
Bản tin báo Tổ Quốc cho biết, Trung Quốc tiếp tục gây hấn khi quyết định xây 83 căn hộ cho thuê với mức giá thấp ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Tờ Chinadaily ngày 30/7 đưa tin, đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) hiện tại có 38 hộ dân với 159 nhân khẩu ở trong những căn nhà gỗ không bền vững trước thời tiết khắc nghiệt. Do đó, các nhà chức trách đã quyết định thực hiện dự án xây dựng 83 căn hộ cho thuê tại đây. Dự án xây nhà mới có thể hoàn tất trong hai năm tới.
Báo Tổ Quốc ghi thêm về tình hình ngôi đảo vốn là của VN bị TQ chiếm:
“Theo bài báo này, một nhà máy xử lý nước mưa, bể chứa nước, hệ thống máy phát điện và cả một bệnh viện, siêu thị, ngân hàng, khách sạn, quán café cũng đang trong quá trình xây dựng ở đây.
Bài báo phản ánh cuộc sống và các hoạt động của người dân Trung Quốc đưa ra sinh sống trái phép trên đảo Phú Lâm. Hiện tại. Trần Vận Hoa, trưởng thôn Phú Lâm là nơi Bắc Kinh đặt trụ sở cái gọi là “thành phố Tam Sa” cho hay toàn thôn có 38 hộ dân với 159 nhân khẩu được đưa ra Hoàng Sa cư trú trái phép từ các địa phương Văn Xương, Quỳnh Hải và Vạn Ninh thuộc đảo Hải Nam.
Những người dân đảo Hải Nam được giới chức Trung Quốc vận động ra định cư trái phép trên đảo Phú Lâm sống trong các lều tạm. Trung Quốc dự kiến sẽ xây 83 phòng trọ giá rẻ để hỗ trợ những người dân này cư trú (trái phép) lâu dài trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, Việt Nam
Trong khi đó giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về vụ bầu cử trái phép bầu ra chính quyền của cái gọi là “thành phố Tam Sa” có hơn 1100 cử tri. Như vậy có thể thấy ngoài 159 người dân đang sinh sống trên quần đảo Hoàng Sa, có khoảng gần 1000 người thuộc các lực lượng quân đội, Ngư chính, Hải giám và hành chính đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm.”
Trong khi đó, bài phỏng vấn của RFI ghi lại phân tích của giáo sư Ngô Vĩnh Long tại Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam phải nhân cơ hội này nêu bật các hành động Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa và Trường Sa ra trước quốc tế.
GS Ngô Vĩnh Long nói:
“…đây là cơ hội rất tốt để Việt Nam đưa vấn đề Trung Quốc đã chiếm đóng Hoàng Sa và một số đảo ở Trường Sa bằng vũ lực, đưa ra kiện trước Liên Hiệp Quốc, trước các toà án quốc tế cũng như tòa án dư luận quốc tế… đẩy Trung Quốc vào thế bị động…
Cho nên việc Trung Quốc tăng cường vấn đề quân sự, tuy đáng ngại nhưng là một chuyện thật ra rất tốt cho Việt Nam…
Dù Trung Quốc không muốn Liên Hiệp Quốc hay các toà án quốc tế chấp nhận vụ kiện, nhưng đó cũng là một cách để Việt Nam thúc đẩy cho vấn đề ra trước thế giới…
Mặt khác, ở đây không chỉ là Biển Đông… mà vấn đề chính là áp lực của Trung Quốc. Trung Quốc gây sức ép trên chính phủ Việt Nam, trên lãnh đạo Việt Nam để được tiếp tục nhân nhượng, nhưng theo tôi, nếu chính phủ Việt Nam tiếp tục làm như cũ thì sẽ mất đi sự ủng hộ của dân chúng.”

0 comments:

Powered By Blogger