Sunday, July 29, 2012

TQ Trồng Cỏ Lạ Trên Đất VN Tác Hại Sẽ Như Ốc Bươu Vàng



Trung Quốc đang ra độc chiêu: trồng cỏ lạ trên lãnh thô VN để phá hoại lâu dài.
Báo Đaạ Đoàn kết hôm 25/7/2012 trong bản tin nhan đề “Cỏ lạ: Khác gì “ốc bươu vàng”?...” đã nêu lên chiến dịch mới của TQ: nhà thầu Quảng Tây được gói thầu xây  đường cao tốc ở Lào Cai đã trồng một loài cỏ lạ, và cỏ này có thể sẽ phá hoại môi trường VN.
Bản tin báo Đại Đoàn Kết  ghi nhận rằng Công ty THHH xây dựng cầu đường Quảng Tây – gọi tắt là nhà thầu Quảng Tây -- đã “phủ trồng từ đầu năm dọc theo gói thầu A7 (dài 54km đoạn đi qua tỉnh Lào Cai). Loại cỏ có tên Bermuda Glass, Pigeon Pea, Jin He Huan. Đây là những loại cỏ có hạt, sức phát triển cực nhanh, xanh và đẹp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, loại cỏ có hạt (khác với cỏ rễ mọc lan) sẽ có sự khuếch tán trong không khí và rất có thể sẽ ảnh hưởng tới các vùng khác ngoài dự án.”
Đặc biệt, bản tin nói rằng nhà thầu Quảng Tây đã bị các viên chức VN yêu cầu ngưng trồng cỏ lại nhưng họ vẫn:
“...Tuy nhiên, "phớt lờ” mọi "chỉ thị”, các giống cỏ "lạ” đến nay vẫn tiếp tục được phủ xanh các mái taluy, phát triển cực nhanh theo toàn tuyến.”
Báo Đại Đoàn Kết nêu câu hỏi:
“Mức ảnh hưởng của giống cỏ hạt tới môi trường thực vật khác ra sao? Hiểm họa lâu dài (nếu có) đối với môi trường như thế nào? Phải chăng, do lợi ích kinh tế, do sự chạy đua về thời gian, nhà thầu Quảng Tây đã cố tình "vượt mặt” chủ đầu tư và đơn vị tư vấn để tiếp diễn "vở kịch” sự đã rồi. Hay câu chuyện còn có những nguyên nhân khác?”
Bản tin cũng nhắc về các thảm họa do người TQ gây ra tại VN, trong đó có:
“...Trong danh sách 100 sinh vật ngoại lai xâm hại gây hậu quả nghiêm trọng trên thế giới, nhiều loài đang hiện diện tại Việt Nam và mối nguy lớn cho môi trường sinh thái. Trong số này, nhiều sinh vật đến nay vẫn phát triển dai dẳng mà chưa có cách nào diệt trừ được. Điển hình nhất là cây mai dương, bèo Nhật Bản, ốc bươu vàng, bọ cánh cứng hại dừa, bọ phấn thuốc lá...”

0 comments:

Powered By Blogger