Monday, July 30, 2012

Trâu, bò, gián và chuột ‘náo loạn’ hàng không Việt Nam

Tác Giả: Người Việt   
“Các chuyên gia hàng không tiết lộ, máy bay càng to, gián, bọ càng nhiều."
HÀ NỘI (NV) - Nhân chuyện một con bò tót (bò rừng) lọt vào phi trường Phú Bài, thành phố Huế gây náo loạn, khiến phi trường này phải đóng cửa một ngày, báo Tiền Phong kể lại nhiều chuyện bi hài về trâu, chuột và gián làm trở ngại cho ngành hành không Việt Nam.
          Bảo dưỡng máy bay tại Việt Nam. (Hình: Báo Tiền Phong)
Báo Tiền Phong cho hay, “Con bò tót nặng hơn 1 tấn không hiểu bằng cách nào đột nhập sân bay Phú Bài (Huế) khiến cả nước xôn xao. Cục Hàng Không Việt Nam và Vietnam Airlines (VNA) phát sốt vì hàng ngày có 12 chuyến, với hàng nghìn khách tới đây.”
Báo này nhận định, “Thông thường, muốn đóng cửa một sân bay trong vài chục phút phải là chuyện vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, ngày 24 tháng 7, sân bay Phú Bài đã phá kỷ lục đóng cửa nguyên một ngày.”
Theo báo Tiền Phong, “Hiện ở Việt Nam có không ít sân bay ở tỉnh lẻ, mỗi lần máy bay cất hạ cánh, cán bộ an ninh phải đi lùa trâu, bò.”
“Cách đây không lâu, tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng), vì một con trâu sổng chuồng, hàng chục cán bộ phải bao vây, chặn bắt khiến máy bay Vietnam Airlines (VNA) vòng vèo mấy chục phút chờ bắt trâu mới dám hạ cánh.”
Vẫn theo báo Tiền Phong, máy bay của VNA từng chứa đầy gián, tổn thất nặng vì chuột.
“Câu chuyện chiếc máy bay Airbus 330 của VNA (đang hành trình từ Việt Nam đi Hàn Quốc qua không phận Trung Quốc) phải lòng vòng gần 1 tiếng ở độ cao 11 km trên bầu trời Quảng Châu có nhiều điều khó tin, đến giờ mới kể.”
“Một thành viên phi hành đoàn cho biết, chuyện bay lòng vòng 15-20 phút trên trời Trung Quốc không ít lần và không riêng gì máy bay VNA. Chuyến bay VN416 ngày 15 tháng 1 vừa qua là hy hữu.”
Theo báo Tiền Phong, “Nhiều hành khách đi trên các chuyến bay luôn nghĩ đây là phương tiện sang trọng. Tuy nhiên, máy bay có sạch không. Hiện, các hãng hàng không phải chi thường kỳ số tiền không nhỏ để diệt gián và các loại động vật ký sinh trên máy bay.”
Và rằng, “Các chuyên gia hàng không tiết lộ, máy bay càng to, gián, bọ càng nhiều. Những loại này trốn kỹ vào các ngõ ngách, sàn, thảm... máy bay. Các hãng hàng không ít nhắc tới chuyện này vì nhạy cảm, nhưng họ sợ nhất là hành khách vương vãi các mẩu thức ăn vụn.”
“Từng có chuyện, mỗi kỳ đưa máy bay đi bảo dưỡng, khi phun thuốc diệt hoặc sơn, gián bay từ khoang máy bay ra rào rào.
Trường hợp, lỡ có chuột hoặc rắn lọt vào khoang, nhà vận chuyển phải phun thuốc diệt cả máy bay, sau đó chờ con vật thối bốc mùi để tìm kiếm và gắp ra.”

0 comments:

Powered By Blogger