Friday, July 27, 2012

Thêm 3 dân biểu ủng hộ lời kêu gọi cách chức đại sứ Mỹ tại Việt Nam



Từ trái: Dân biểu Dan Lungren, Joseph Pitts, và Chris Smith
Lời kêu gọi cách chức đại sứ Mỹ tại Việt Nam có thêm sự ủng hộ.

Ba nhà lập pháp Hoa Kỳ gồm dân biểu
Dan Lungren, Joseph Pitts, và Chris Smith vừa ký tên vào lá thư của dân biểu Frank Wolf yêu cầu chính quyền của Tổng thống Obama cách chức đại sứ David Shear vì cho rằng ông Shear đã thất bại trong việc thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền.
Thư gửi Ngoại trưởng Hillary Clinton nhấn mạnh nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam cần phải đặt hàng đầu trong mối quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam. Các dân biểu đồng ký tên bày tỏ quan ngại rằng chính quyền Mỹ đặc biệt là đại sứ Shear chưa cổ võ hữu hiệu cho nhân quyền tại Việt Nam mà ngược lại, đại sứ Shear đã gạt vấn đề này ra bên lề.

Đây là lá thư thứ ba của dân biểu Frank Wolf gửi cho Tổng thống và Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đòi cách chức đại sứ Shear.


Trong cuộc phỏng vấn với VOA Việt ngữ về việc này, ông Wolf nhấn mạnh:


“Nếu chính quyền Mỹ làm đúng, họ phải thay đại sứ Shear bằng một vị khác biết cổ võ cho các giá trị của Hoa Kỳ, cổ súy nhân quyền và giúp đỡ những giáo dân, những tín đồ Phật giáo, những người Thượng Tây Nguyên, những nhà hoạt động dân chủ, và những blogger tại Việt Nam, những người mưu tìm và khao khát quyền tự do căn bản của con người.”


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland đã lên tiếng bênh vực cho Đại sứ Shear, tuyên bố rằng ông “được sự tin tưởng hoàn toàn của Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton.”


Trong cuộc
phỏng vấn với VOA Việt ngữ trước đây trong tháng, dân biểu Frank Wolf đã bác bỏ lời tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Ông David Shear tuyên thệ nhậm chức làm đại sứ tại Việt Nam từ tháng 8 năm ngoái.

Biểu tình bùng nổ ở California sau các vụ nổ súng chết người của cảnh sát
Người biểu tình bị cảnh sát Orange County bắt giữ trong cuộc tuần hành phản đối các vụ nổ súng gây chết người hồi gần đây ở Anaheim, California, ngày 24/7/2012
Căng thẳng tăng cao tại Anaheim, bang California, do đã xảy ra một số vụ nổ súng gây chết người có dính líu đến các cảnh sát trong năm nay.

Những người biểu tình đã ném đá và chai lọ vào cảnh sát tối hôm qua, thứ Ba, sau khi họ không được đến dự khán một cuộc họp hội đồng thành phố, nơi các giới chức thành phố thảo luận về những vụ nổ súng. 

Cảnh sát đã đáp lại bằng việc bắn các bao đậu không gây chết người.

Một số người biểu tình giận dữ đã đập bể cửa sổ một tiệm cà phê Starbucks trong lúc đám đông tuần hành khỏi tòa thị sảnh. Cảnh sát cho hay ít nhất 5 người bị bắt giữ.

Cuộc tuần hành hôm qua là ngày thứ tư liên tiếp của cuộc biểu tình phản đối các vụ nổ súng đã khiến cho 5 người chết. 

Hai vụ nổ súng xảy ra hồi tuần trước khi một người đàn ông không mang vũ khí đã bị bắn chết sau một cuộc rượt đuổi hôm thứ Bảy, sau đó trong vụ nổ súng hôm Chủ nhật, một người đàn ông đánh cắp một chiếc xe đã bị bắn chết sau khi đấu súng với cảnh sát.

Thị trưởng Anaheim Tom Tait kêu gọi các giới chức tiểu bang và liên bang mở cuộc điều tra vụ nổ súng gây chết người hôm thứ Bảy.

Hội đồng thành phố đề nghị công tố viên liên bang mở cuộc điều tra các vụ nổ súng trong cuộc họp hôm thứ Ba.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cắt giảm thuế đối với tầng lớp trung lưu

Thượng viện Hoa Kỳ do phe Dân chủ kiểm soát đã thông qua dự luật gia hạn việc cắt giảm thuế cho những người Mỹ có mức thu nhập trung bình, trong khi không gia hạn cho tầng lớp giàu có.

Dự luật, được thông qua hôm qua với tỷ lệ 51-48, sẽ duy trì việc cắt giảm thuế đối với những người Mỹ có mức thu nhập dưới 250 nghìn đôla, từng được thông qua dưới thời tổng thống George W. Bush.

Dự luật này chắc chắn sẽ bị Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát bỏ phiếu chống.

Trước đó trong ngày hôm qua, Thượng viện đã bỏ phiếu chống một dự luật được phe Cộng hòa ủng hộ mà lẽ ra đã gia hạn tất cả các loại cắt giảm thuế được thông qua dưới thời ông Bush.

Việc bỏ phiếu hôm qua đã mang lại cho phe Dân chủ và Tổng thống Obama một vấn đề tranh luận trong năm bầu cử nhằm nêu bật sự khác biệt đối với phe Cộng hòa tại Hạ viện, vốn tuyên bố sẽ không đưa dự luật ra bỏ phiếu.

Ông Obama đã ra một tuyên bố, nói rằng phe Cộng hòa tại Hạ viện ‘đang giữ làm con tin vấn đề cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu đối với 98% người Mỹ’.

Các nhà lập pháp hiện đối mặt với khả năng xảy ra điều gọi là ‘vách đá tài chính’ vào tháng Giêng tới, khi tất cả các biện pháp cắt giảm thuế từ thời ông Bush, hết hạn, và việc cắt giảm chi tiêu tự động đối với quân đội và các chương trình nội địa có hiệu quả, mà các nhà kinh tế nói sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ hiện đang chật vật trở lại thời kỳ suy thoái.

Nghi can vụ xả súng ở Aurora gửi bưu kiện mô tả vụ tấn công tới trường cũ

Nghi can vụ xả súng Eagan James Holmes, ảnh do Văn phòng cảnh sát trưởng quận Arapahoe tại Centennial, Colorado phổ biến ngày 23/7/2012
Các giới chức thực thi luật pháp Hoa Kỳ cho hay nghi can trong vụ xả súng tại một rạp chiếu phim ở Colorado đã gửi một bưu kiện cho một chuyên gia tâm lý tại một trường đại học trong đó có một cuốn sổ ghi chép trong đó mô tả một vụ tấn công.

Bưu kiện, được cho là gồm một bức hình vẽ một tay súng bắn vào mọi người, được gửi đi trước khi vụ xả súng xảy ra.

Ngày chính xác hiện chưa được rõ.

Trường Ðại học Colorado ở Denver nói rằng bưu điện đã chuyển một bưu kiện khả nghi hôm thứ Hai, và đã được nộp cho giới hữu trách vài giờ sau đó.

Nghi can James Holmes là một nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành thần kinh học tại trường đại học Colorado trước khi bỏ dở chương trình này hồi tháng trước.

Các công tố viên dự kiến sẽ chính thức truy tố Holmes vào ngày 30/7, và đương sự có thể đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội.

Vụ xả súng hôm 20/7 đã làm 12 người chết và 58 người khác bị thương.

Trong khi đó, tang lễ đầu tiên sau vụ xả súng đã được tổ chức ngày hôm qua. Ông Gordon Cowden, 51 tuổi, là nạn nhân lớn tuổi nhất.

Mỹ: Một tu sĩ bị tù vì che giấu các vụ lạm dụng tình dục trẻ em

Đức ông William Lynn
Một chức sắc thuộc Giáo hội Công giáo La Mã tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã bị kết án 6 năm tù về tội che giấu những vụ lạm dụng tình dục trẻ em do các linh mục thực hiện.

Đức Ông William Lynn, người giám sát công việc của 800 linh mục thuộc giáo phận Philadelphia, là người chịu trách nhiệm điều tra các vụ lạm dụng tình dục mà nhiều linh mục bị cáo buộc đã thực hiện trong thời gian từ năm 1992 đến năm 2004.

Nhưng hôm thứ Ba, một thẩm phán nói rằng thay vào đó, Đức ông Lynn “đã cho phép các con quái vật khoác áo nhà tu.”

Đức Ông Lynn, 61 tuổi, là giới chức cao cấp đầu tiên của giáo hội Công giáo tại Hoa Kỳ bị kết án về tội che giấu những vụ lạm dụng tình dục, trong một vụ tai tiếng đã làm chấn động Giáo hội Công Giáo trong hơn một thập niên qua.

Trong vụ án xét xử Đức ông Lynn hồi tháng trước, các công tố viên nói trong một trường hợp, giới chức của Giáo hội Công giáo này đã giải quyết lời cáo buộc về hành động vi phạm tình dục bằng cách thuyên chuyển linh mục liên hệ sang  một giáo phận khác.

Các luật sư bênh vực cho Đức ông Lynn nói thân chủ của họ đã theo đúng các thủ tục có sẵn, và sẽ kháng cáo.

Phán quyết buộc tội Đức ông Lynn được căn cứ trên bằng chứng là vào những năm 1990, ông đã đề nghị thuyên chuyển linh mục bị tình nghi, Edward Avery, cho phép ông cư ngụ gần một trường học của nhà thờ tại Philadelphia.

Lệnh thuyên chuyển đã được đưa ra dù có bằng chứng cho thấy linh mục Avery có những hành vi sai trái về tình dục với một trẻ em vài năm trước đó.

Linh mục Avery sau đó đã tấn công tình dục một đứa trẻ khác hồi năm 1999. Can phạm bị tước áo linh mục và đang thọ án tù từ 30 đến 60 tháng, sau khi nhận tội hồi đầu năm nay.

0 comments:

Powered By Blogger