Nguyễn Hưng Quốc
Công an mặc thường phục bắt giữ một người biểu tình gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 10/7/2011
Theo dõi báo chí trong nước về các vụ công an đánh người – đánh một
cách vô cùng tàn bạo, thậm chí, có khi đánh đến chết, trong đó hầu hết
nạn nhân là những người vô tội, tôi có hai sự ngạc nhiên lớn:
Thứ nhất, đối với công an, tôi không hiểu tại sao người ta lại tàn
nhẫn đến như vậy? Đánh những người yếu đuối đã nhẫn tâm. Đánh những
người yếu đuối không có bất cứ một phản ứng nào kháng cự lại mình, thì
lại càng nhẫn tâm hơn nữa.
Thứ hai, đối với dân chúng – không chỉ các nạn nhân mà là dân chúng
Việt Nam nói chung, tôi cũng ngạc nhiên là tại sao người ta lại ít phẫn
nộ khi chứng kiến những cảnh đánh đập người khác một cách dã man như
vậy. Dĩ nhiên là có người phẫn nộ. Trên các
blog của một số người, chúng ta có thể thấy rõ sự phẫn nộ ấy. Trong
cách tường thuật. Trong sự lên án. Trong các kiến nghị, thậm chí, trong
một số hành động kiện tụng cụ thể. Nhưng con số ấy rõ ràng là không
nhiều. Nếu không muốn nói là cực ít. Còn lại hầu hết đều im lặng. Im
lặng vì dửng dưng hay vì muốn né tránh một vấn đề “nhạy cảm”? Tôi không
biết. Nhưng dù vì bất cứ lý do nào thì sự im lặng ấy cũng đều rất đáng
ngạc nhiên. Nó giống như một sự nhẫn tâm.
Cả hai hình thức nhẫn tâm ấy – sự nhẫn tâm của các công an và sự nhẫn
tâm của những kẻ chứng kiến, một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, qua các
phương tiện truyền thông – đều có một điểm chung: thiếu sự giận dữ.
Thường, người ta bạo động vì giận dữ. Giận dữ nảy sinh từ quan hệ và
sự tương tác. Cãi qua cãi lại: giận. Đẩy qua đẩy lại: giận. Công an đánh
người, thậm chí, giết người không phải vì giận. Ngay cả khi dân chúng
phản đối thì sự phản đối của họ cũng khá hiền lành và nhẫn nhục. Vậy mà
công an cứ nhào đến đánh. Đánh như một phản xạ có điều kiện. Nhìn cảnh
họ đánh dân trên Youtube, không thể không nhớ đến những tên mật vụ phát
xít. Chúng cũng đánh người và giết người một cách cực kỳ dã man nhưng
không hề có chút thù hận nào cả.
Dân chúng, kể cả giới trí thức, khi nhìn cảnh dân bị đàn áp như vậy,
cũng không nổi giận. Việc không nổi giận ấy không chừng cũng là kết quả
của quá trình điều kiện hóa lâu dài. Hình như người ta xem đó là chuyện
bình thường. Trong phần Ý kiến trên blog này, một số người, để bênh vực
cho chính quyền Việt Nam, cũng xem đó là chuyện bình thường. Ừ, thì công
an ở đâu mà chả đánh dân? Ở Trung Quốc cũng có. Ở các nước Phi châu
cũng có. Ngay cả ở Mỹ và các quốc gia Tây phương cũng có. Có gì đáng
ngạc nhiên đâu?
Bỏ qua chuyện điều kiện hóa hay không điều kiện hóa trong lý thuyết
của Ivan Pavlov. Ở đây, tôi chỉ nhìn sự giận dữ từ góc độ đạo đức học.
Trong quan hệ cá nhân, nổi giận là điều không nên. Đó là lúc lý trí
bị mất quyền kiểm soát và cũng là lúc các bản năng đen tối và hủy diệt ở
con người lên ngôi. Trong trường hợp này, không phải sự nổi giận mà
việc chiến thắng sự nổi giận mới là dấu hiệu của văn minh và văn hóa.
Nhưng ở bình diện xã hội, đặc biệt trong lãnh vực chính trị, nổi giận
trước những bất công và phi lý lại là điều cần thiết. Ở đây, nổi giận
không phải là kẻ thù của lý trí. Ngược lại, nó gắn liền với lý trí: nó
xuất phát từ cảm giác bất bình khi thấy bảng giá trị chung, vốn được
hình thành từ lý trí, bị xâm phạm. Đó là những sự nổi giận trí thức. Từ
cấp độ này, sự nổi giận của con người mới thoát khỏi tính bản năng và xa
cách hẳn với các loài động vật khác. Đó là sự nổi giận nảy sinh khi con
người đóng vai trò chứng nhân hơn là nạn nhân, khi ở ngoài hơn là trong
cuộc, khi bản thân mình không trực tiếp bị đe dọa.
Vì có tính trí thức như vậy, sự nổi giận trước bất công và phi lý
cũng gắn liền với đạo đức. Người ta thường gọi đó là những sự giận dữ
hay phẫn nộ đạo đức (moral anger/outrage). Gọi là đạo đức vì ba lý do
chính: một, nó xuất phát từ ý thức về sự công bằng và công chính; hai
là, nó vì người khác, nó muốn nhìn thấy người khác, dù đó chỉ là những
người hoàn toàn xa lạ với mình, cũng được đối xử một cách công bằng và
công chính; cuối cùng, nó là một trong những nguyên nhân làm cho người
ta trở thành can đảm.
Can đảm không phải là không biết sợ. Can đảm là biết vượt qua cảm
giác sợ hãi. Thời gian vượt qua được cảm giác sợ hãi kéo dài dài hay
ngắn tùy từng người. Một trong những yếu tố giúp duy trì tình trạng
không sợ hãi ấy chính là sự nổi giận.
Ngày nào dân chúng không nổi giận ngày ấy những kẻ cầm quyền độc tài và hung ác còn ăn ngon ngủ yên.
0 comments:
Post a Comment