Friday, June 29, 2012

“BOM NGUYÊN TỬ” và TRÁI TIM YÊU THƯƠNG.


Vừa qua, ngày 16/6/2012, “Cánh én” Nobel Hòa Bình Bà Aung San Suu Kyi sau “21 năm sãi cánh” đã đến Oslo, NaUy nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1991 và công du một loạt các quốc gia Châu Âu –
Chuyến đi của một nữ “chính khách” không có vị trí hay cái ghế nào trong nội các CP đương nhiệm ngoài vai trò khiêm nhường, lãnh đạo một đảng đối lập (Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ) với chính quyền Miến Điện, một quốc gia “dưới trung bình” về nhiều mặt cùng trong khối ASEAN với Việt Nam,chuyến công du của Bà  đã mang đến nhiều góc cạnh tương phản rất thú vị so với chuyến công du quốc tế  “nữa đường gãy gánh” của ông Nguyễn Phú Trọng,TBT “đảng ta” hồi đầu tháng 4 vừa rồi .
Và “xì xào” lao xao rất nhiều trong dư luận là việc ngày 13/6 Bà Tổng thống Brasil, Dilma Vana Rousseff  tự động đơn phương “stop” chuyến viếng thăm theo lịch trình của TBT/ “đảng ta” đến Brasil rất “nhạy cảm” mà truyền thông quốc tế nói là “hiếm có tiền lệ” rất hy hữu này, “một nhà ngoại giao giấu tên” đã phát biểu với hãng tin BBC rằng đây là việc mà ông chưa thấy ‘trong mấy chục năm làm ngoại giao’của mình  –
            Tổng thống Brasil, Bà : Dilma Vana Rousseff   
Bởi thông lệ ngoại giao, chất xúc tác để hình thành những chuyến viếng thăm, ngoài tình hữu nghị nó còn căn cứ cụ thể vào lời mời của nguyên thủ quốc gia đối tác và thông qua hệ thống ngoại giao hai nước, hai bên hoàn thiện các chi tiết tổng thể của cuộc hành trình trước đó rất lâu vì vậy rất khó xãy ra sự cố “đình hoãn” vào giờ chót ngoài những đột xuất rất “khó nói” vì nhạy cãm như chuyến viếng thăm Brasil “lỡ làng” nếu không muốn nói là “lép vế” xấu hổ của TBT/ “đảng ta” vừa qua .
Tuy nhiên sẽ không có gì là bí hiểm,khó nói hay nhạy cảm, nếu biết rằng trước khi đến Brasil một hai ngày thì tại Cu Ba nơi mà cùng với VN “ Thức ngũ thay phiên canh giữ cho hoà bình thế giới” (cựu CT/Nước, Ng-Minh-triết) TBT/Trọng, có lẽ quá hứng khởi thắm tình đồng chí thâm niên “thức ngũ canh gác” hay sao mà phát ngôn “hăng tiết vịt” quá sá, Ngài TBT “nổ” như bom “nguyên tử” chắc có lẽ vì vậy mà “phóng xạ” của nó bay trước qua tới Rio de Janeiro và Brasilia , khiến Bà Tổng Thống Brasil, Dilma Vana Rousseff  hình như  “sợ quá” phải stop cách ly cho nhân dân mình an toàn !!

                                    TBT Nguyễn Phú Trọng tại trường Đảng CuBa –10.04.2012 (Ảnh: Trí Dũng)
– Đây ! Trích đoạn ngắn thôi (không sửa chử nào) một mảnh của quả “bom nguyên tử ” mà Ngài TBT “đảng ta” nổ ở Trường đảng cao cấp CS/CuBa …Trước khi lên đường đến Brasil…..
Các phong trào phản kháng xã hội bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều nước tư bản phát triển trong thời gian qua càng làm bộc lộ rõ sự thật về bản chất của các thể chế chính trị tư bản chủ nghĩa. Thực tế là các thiết chế dân chủ theo công thức “dân chủ tự do” mà phương Tây ra sức quảng bá, áp đặt lên toàn thế giới không hề đảm bảo để quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân .(!?)
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là đường lối cơ bản, xuyên suốt của cách mạng Việt Nam và cũng là điểm cốt yếu trong di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bằng kinh nghiệm thực tiễn phong phú của mình kết hợp với lý luận cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, Hồ Chí Minh đã đưa ra kết luận sâu sắc rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các dân tộc .(!?)
Sau khi chủ nghĩa xã hội sụp đổ ở Liên Xô và Đông Âu, một số nhà tư tưởng phương Tây đã tuyên bố về “sự cáo chung của lịch sử”. Nhiều chính khách và phần tử cơ hội đã dự báo về sự sụp đổ tiếp theo của các nước xã hội chủ nghĩa còn lại trên thế giới. Nhưng lịch sử đã không diễn ra như họ nghĩ. Trung Quốc, Việt Nam, Lào,…đang đổi mới thành công, giành được nhiều thành tựu và tiếp tục vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Cuba vẫn hiên ngang đứng vững, vẫn là tấm gương sáng về tiến bộ và công bằng xã hội, về đoàn kết quốc tế, về tinh thần bất khuất vì tự do cho các dân tộc và phẩm giá con người. Và những bước tiến cách mạng đang diễn ra ở Vênêxuêla, Bôlivia, Êcuađo..(!?). cùng sự lớn mạnh của các phong trào cánh tả tại nhiều nước Mỹ Latinh khác thể hiện trào lưu hướng tới chủ nghĩa xã hội đang nổi lên mạnh mẽ tại Tây Bán cầu này. Các nước xã hội chủ nghĩa khác tại Châu Á vẫn tiếp tục con đường tiến lên phía trước. Nhiều đảng cánh tả, các phong trào nhân dân tiến bộ các nước tại các châu lục ngày càng giương cao khẩu hiệu đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội và xác định ngày càng rõ rằng đây là sự lựa chọn duy nhất đúng để vượt qua những bế tắc của mô hình phát triển đang khủng hoảng hiện nay. Đó là những bằng chứng đầy khích lệ về sức sống của chủ nghĩa xã hội.(!?) ”… .
 Trong dân gian VN mình có câu : “ Mặt ta đầy lọ không coi,lại đi chăm bẩm xăm soi mặt người” nó hoàn toàn tương thích trong trường hợp này khi mà CHXHCN/VN luôn luôn và hiện nay các chỉ số về  Nhân Quyền,Báo chí,tham nhũng  (Nói chung,Xâm phạm quyền Con Người) thường trực nằm ở thang điểm gần “đội sổ” thì cái sự “nổ” của ngài TBT “đảng ta” phóng xạ nó bốc mùi không thể tả …
“…Các phong trào phản kháng xã hội bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều nước tư bản phát triển trong thời gian qua …” Là người ta đòi hỏi thêm về “an sinh,phúc lợi, đời sống” (Phương Tây) chống độc tài,tham nhũng (Trung Đông) chớ người ta đâu có đòi hỏi cách mạng XHCN !? ngài TBT vớ vẫn “cầm nhầm”, liệu người dân dưới chế độ độc tài CSVN của Ngài có được tự do đòi hỏi như các phong trào ấy không !?
“…chủ nghĩa Mác – Lê-nin, Hồ Chí Minh đã đưa ra kết luận sâu sắc rằng, chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới có thể giải quyết triệt để vấn đề độc lập cho dân tộc, mới có thể đem lại cuộc sống tự do, ấm no và hạnh phúc thực sự cho tất cả mọi người, cho các dân tộc .(!?) CNXH ảo vọng “Mác” thì thế giới đã cho vào sọt rác, Lenin thì Nga và Đông Âu kéo đổ đập bỏ mọi tượng đài,Tư tưởng Độc Lập HCM thì ….lên cờ Trung Quốc “ 6 sao” và từ một đế chế CS/XHCN mênh mông phân nữa địa cầu giờ đây còn sót lại Trung Quốc, Việt Nam, Lào…(đã và đang trải thảm đỏ mời tư bản).vậy mà, thể hiện trào lưu hướng tới chủ nghĩa xã hội đang nổi lên mạnh mẽ..!?? .
Và thật là “khùng điên,ba trợn hết chổ nói” … “ những bước tiến cách mạng đang diễn ra ở Vênêxuêla, Bôlivia, Êcuađo..(!?). cùng sự lớn mạnh của các phong trào cánh tả tại nhiều nước Mỹ Latinh khác thể hiện trào lưu hướng tới chủ nghĩa xã hội đang nổi lên mạnh mẽ tại Tây Bán cầu” …Trong khi Vênêxuêla, Bôlivia, Êcuađo là láng giềng thân hữu sát vách của Brasil một quốc gia tư bản đa nguyên tự do dân chủ -
Trời hởi ! Ngài TBT “đảng ta” chắc sau khi ngắm chân dung “Che Guevara” giữa quảng trường La Havana CuBa rồi như “lên đồng” muốn làm người hùng muôn năm củ của thập niên sáu mươi trong cái hồn của “Che” nhập vào rồi chăng !?. Ngài muốn noi gương “Che Guevara” xuất khẩu CS/XHCN vào Brasil thông qua Vênêxuêla, Bôlivia, Êcuađo…chắc !?  Và vì vậy nếu Bà Tổng Thống Brasil, Dilma Vana Rousseff không “stop” chuyến đi của ngài TBT”đảng ta” mới là chuyện lạ – Dù bà Tổng Thống thuộc thành viên của đảng cầm quyền thiên Tả, nhưng thời thế đã đổi thay khi “cánh Tả” trên toàn thế gới hầu hết đa phần đều bị “Thổ… Tả” sau khi Liên Xô và Đông Âu bị người dân “ẩu đả” ….thê thảm còn hơn cả thổ tả….
Rỏ ràng cái bằng “Tiến Sĩ xây dựng đảng” không làm nên nhân cách cho ngài TBT”đảng ta” ở sự trung thực và cũng không làm cho thế giới quan và sự khôn ngoan của ngài lớn lên bằng thiên hạ để có được cái “uy tín” trong vai trò là “cái bản mặt” của quốc gia trên chính trường quốc tế như Bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện một “cánh én đơn độc” không có một tước vị nào của quốc gia mình trong chuyến công du quốc tế sau ngài TBT ….
  
                               Bà Aung San Suu Kyi “Hữu xạ-Tự nhiên hương”
Ngày 16/6/2012, Ủy Ban Giải Nobel Hòa Bình đã tổ chức đón tiếp bà Suu Kyi, người đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 1991. Buỗi lễ với sự hiện diện của vua Harald, hoàng hậu Sonja, thái tử Haakon, thủ tướng Jens Stoltenberg, chủ tịch quốc hội Dag T. Andersen, và lãnh đạo các chính đảng của Thụy Điển.(Một sự vinh hạnh hiếm thấy) – Chủ tịch Ủy Ban, ông Thorbjorn Jagland đọc diễn văn chào đón Aung San Suu Kyi.

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, Thorbjorn Jagland, đọc diễn văn chào mừng Bà Aung San Suu Kyi tại Tòa thị chính thành phố Oslo, 16/6/2012


Chủ tịch và Phó CT / Ủy ban Nobel Na Uy Trao bằng chứng nhận cho Bà Aung San Suu Kyi tại Tòa thị chính TP/Oslo- NaUy.
Thorbjørn Jagland, Chairman of the Norwegian Nobel Committee, delivering his speech at the Oslo City Hall, 16 June 2012Thorbjørn Jagland, Chairman of the Norwegian Nobel Committee, delivering his speech at the Oslo City Hall, 16 June 2012Thorbjørn Jagland, Chairman of the Norwegian Nobel Committee, delivering his speech at the Oslo City Hall, 16 June 2012

Aung San Suu Kyi Thắp sáng ngọn lửa của hòa bình với thiếu nhi Na Uy
Tại Anh Quốc Bà Aung San Suu Kyi được đón tiếp như một “Biệt Lệ” Cả 2 viện QH Anh cùng lúc có mặt để nghe diễn văn của bà (Trước bà, chỉ có Nữ hoàng Anh là phụ nữ duy nhất đọc diễn văn trước hai viện của Quốc hội.

Toàn thể hai viện Quốc hội Anh chào đón bà Aung San Suu Kyi

               Lưỡng viện Quốc hội Anh nghe bà Suu Kyi đọc diễn văn
Sự sang trọng của lương tâm” Đó là lời mở đầu của xướng ngôn viên ngôn ngữ Á Rập đài BBC khi phát thảo toàn cảnh buổi đón tiếp Bà Suu Kyi “Cả một thế kỷ nay, Anh Quốc chưa đón ai với nhiều vinh dự như Bà, một phụ nữ Đông Nam Á đã được mọi giới ở Anh ngưỡng mộ, và được chính quyền nước Anh chào đón trọng thể chưa từng có”.
Tòa nhà New Broadcasting House nơi đặt trụ sở BBC xây mới mất hơn một tỷ bảng với hàng nghìn nhân viên háo hức chờ đón bà Aung San Suu Kyi, một người không tiền của, không danh vọng vào “xông nhà”. Hàng trăm con mắt dồn vào người phụ nữ châu Á gầy gò, mắt sáng, tóc điểm một chùm hoa trắng, nhẹ bước rẽ đám đông tiến vào… Sự sang trọng như thể đến từ lương tâm và tinh thần nhiều hơn là sự đồ sộ của công trình.
Giọng nói của bà rõ ràng, cách lập luận nhẹ, khúc chiết, không nặng về chính trị mà toàn nói về cách trải nghiệm riêng khi bị giam tại gia, khi gặp đồng bào Miến Điện ở các tỉnh, các làng xa xôi.
Thường thì các lãnh đạo Trung Quốc, Việt Nam cũng vẫn nhấn mạnh đến tính đặc thù lịch sử, dân tộc để cho rằng các giá trị văn hóa bác bỏ mô hình dân chủ Phương Tây. Bà Aung San Suu Kyi đã chứng minh ngược lại, và làm điều đó bằng đúng những gì người châu Á chúng ta vẫn tự hào về văn minh lâu đời của mình là tính nhân bản, mềm mại mà sâu sắc, tình nhiều hơn lý. bà cũng trích dẫn lời của các triết gia, các nhà hoạt động nhân quyền châu Âu trong chuyến đi sang Thuỵ Sĩ, Na Uy, Ireland và Anh của bà để có dịp cho giới thức giả và quyền quý ở châu lục này xem lại mình.
Bà nói về đảng mình : Đảng của tôi, (Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ,) và bản thân tôi sẵn sàng đóng bất cứ vai trò gì trong tiến trình hòa giải dân tộc,” bà phát biểu. Bà cũng kêu gọi thả tự do vô điều kiện các tù nhân chính trị và nói rằng “ không phải hàng ngàn mà chỉ một tù nhân lương tâm thôi cũng là quá nhiều” . Bà Suu Kyi đã lấy cái ‘không có’ của mình và của phong trào dân chủ Miến Điện, và cái nghèo chưa bị đầu tư của xã hội đó thành một vũ khí ngoại giao lợi hại, nhiều cuộc tiếp tân thì thường thấy quan chức châu Á sang Anh hay mời gọi đầu tư như một cách ‘bán hàng’, muốn giới tư bản vào khai thác xứ sở của mình càng nhiều càng hay.
Bà Aung San Suu Kyi là người châu Á đầu tiên thẳng thắn nói nếu các đại công ty như BP của Anh vào Miến Điện đầu tư thì rất hoan nghênh, nhưng họ cần nghĩ đến người dân, và đừng dùng đồng tiền gây ra tham nhũng và tiếp tay cho giới giàu tiền và giàu quyền.
Toàn bộ lịch trình làm việc, từ gặp Tổ chức Lao động Quốc tế ở Geneva, diễn văn trước Ủy ban Nobel ở Oslo, thăm giới nghiệp đoàn Ireland, tới BBC, trả lời phỏng vấn truyền hình của Newsnight, vào Phủ thủ tướng, thăm Hoàng gia Anh đều do một mình bà tự lo, tự soạn, tự trình bày. Mà đến đâu bà cũng nói không cần cầm giấy, hoàn toàn ngẩu nhiên và rất có duyên. (Nguyễn Giang BBCVietnamese.com, 22 tháng 6, 2012) .
Nước Pháp đón tiếp Bà Suu Kyi như một nguyên thủ quốc gia .



Bà Aung San Suu Kyi (thứ hai từ phải sang) được Tổng thống Pháp Francois Hollande trọng vọng nghênh tiếp tại điện Elysée, Paris ngày 26/06/2012.(REUTERS) 
Tổng thống Pháp François Hollande tiếp bà Aung San Suu Kyi tại Điện Elysée có cuộc họp báo chung và mở dạ tiệc khoản đãi. Tòa Đô chínhPariscó buổi lể lễ trao tặng bằng Công dân Danh dự của thành phố cho bà trước khi bà có cuộc tiếp kiến cùng lãnh đạo lưỡng Viện nước Pháp .
Môt nguồn tin ngoại giao Pháp được hãng tin AFP trích dẫn cho rằng “Bà Aung San Suu Kyi được tiếp đón với những nghi thức tương xứng với lịch sử của bà, trong quá khứ cũng như trong hiện tại. Bà là biểu tượng cho cuộc đấu tranh chống độc tài, cho lòng can đảm và sự phản kháng áp bức”. Cũng theo nguồn tin này, chuyến viếng thăm nước Pháp của bà mang một “thông điệp của sự tin tưởng vào tương lai của Miến Điện”.
Tới đây thì nếu nói về nền “ ngoại giao con nhà nghèo” nhưng đạt hiệu quả đẳng cấp quốc tế cao nhất thì chưa biết có ai hơn bà Aung San Suu Kyi.
Không “đao to búa lớn” , không một lời lên án kết tội những người đày đoạ một nữa cuộc đời mình trong lao tù , không tuyên truyển chính trị, đánh bóng cho cá nhân, không hãnh tiến hợm hĩnh giáo điều ảo vọng ….chỉ duy nhất,một trái tim yêu thương đấu tranh cho người dân khốn khổ vì bị tướt đoạt nhân quyền trên quê hương quốc gia Miến Điện,một đất nước có thể kém hơn Việt Nam nhiều thứ nhưng hơn hẳn VN trong quá khứ có một người dân từng đảm đương 2 nhiệm kỳ Tổng Thư Ký LHQ (Maha Thray Sithu U Thant  là một nhà ngoại giao Myanma, là Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thứ ba từ năm 1961 đến 1971) và hôm nay Aung San Suu Kyi trong trái tim “Nhân Ái” toả ra một thứ ánh sáng hình thành nên nhân cách của Bà ai đối diện cũng phải nghiêng mình – Khác biệt hoàn toàn với những tiếng “nổ” bom “nguyên tử” mà ai nghe cũng phải bịt tai che mũi của những cái “lưỡi gỗ” tuyên truyền CSVN .
Hoàng Thanh Trúc

0 comments:

Powered By Blogger