Thursday, June 28, 2012

BÁO CHÍ CỘNG SẢN VIỆT NAM BÀY TỎ SỰ THẤT VỌNG VỀ MỨC ÁN PHẠT ĐỐI VỚI ÔNG LÝ TỐNG

Khác với sự kiện bát hủ diễn ra vào ngày 18 tháng 7 năm 2010 khi ông Lý Tống tiến lên sân khấu và xịt hơi cay vào văn công Đàm Vĩnh Hưng trong một buổi trình diễn tại miền Bắc California, tin tức về chuyện ông Lý Tống chỉ nhận có mức án phạt 6 tháng tù đã đem lại nhiều sự hụt hẩng cho báo chí tuyên truyền Cộng sản Việt Nam. Những bản tin đưa về sự kiện này rất nhỏ, thậm chí thoáng qua. Những bản tin được đăng trên các trang báo điện tử cũng đồng loạt đóng lại các phần lời bình từ độc giả, nhằm tránh làm lớn thêm sự kiện này một lần nữa, kể như là đám báo chí nhà nước đã thất bại, nhiều tay ký giả đã dự đoán rằng lý Tống sẽ phải chịu nhất là 3 năm tù, thế nhưng kết quả này làm mọi thứ trở nên là một trò hề, một nhà báo giấu tên nói với thông tín viên của đài SBTN tại Việt Nam như vậy.
Bản thân Đàm Vĩnh Hưng cũng tránh nói về chuyện này, ngoài cách vớt vát rằng anh ta tha thứ cho những ai đã tấn công mình. Tuy nhiên câu chuyên xảy ra trên đất Mỹ cũng bị làm lãng đi vì nhắc đến nhân vật Lý Tống, người ta lại nhớ đến mọi thứ rất xấu đã xảy ra với họ Đàm như chuyện kết hôn giả tại Las Vegas với một người cư ngụ ở Atlanta, rồi chuyện biểu diễn lấy tiền mặt để trốn thuế hàng chục ngàn Mỹ Kim, mà cơ quan Thuế Hoa Kỳ đang lưu ý chờ sự trở lại của đương sự. Ghi vội về kết quả của vụ xử này, báo chi trong nước đề rằng bị kết án với bốn tội danh gồm: Sử dụng hơi cay trái phép, đột nhập trái phép, hành hung, chống lại lệnh bắt giữ, theo báo chí bản xứ, Lý Tống tên thật là Lê Văn Tống có thể phải đối mặt với án tù tối đa là 3 năm và 8 tháng.
Bài báo viết tiếp: Tuy nhiên mới đây, kẻ tấn công Mr. Đàm đã được miễn tội nghiêm trọng nhất tấn công với vũ khí chết người vì sự bất đồng của bồi thẩm đoàn. Với luật pháp tiểu bang California, nếu ba lần phạm tội này, kẻ thủ ác sẽ phải ngồi tù chung thân. Báo chí Nhà nước Cộng sản Việt Nam hết sức né tránh nói về thái độ của cư dân Việt Nam hải ngoại đã hành động để bảo vệ Lý Tống như thế nào, cũng như sự yểm trợ ông Tống từ trong ban Bồi thẩm đoàn. Để nói thêm về điều này, báo chí trong nước chỉ sơ lược và nói một cách cay đắng rằng Các thành viên trong bồi thẩm đoàn, trong đó có 2 người Mỹ gốc Á, đã không tìm được tiếng nói chung trong vụ Lý Tống dùng hỗn hợp hơi cay gồm nước hoa và nước mắm để tấn công ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại Trung tâm Hội nghị Santa Clara ở California năm 2010. Đó chính là lý do mà Lý Tống chỉ phải ngồi tù 6 tháng.
Tuy nhiên vì trước đây Lý Tống đã bị giam giữ khá lâu nên chỉ cần ở tù thêm 54 ngày là hoàn thành án phạt. Bên cạnh đó theo quyết định của thẩm phán Andrea Y. Bryan, Lý Tống vẫn bị quản chế trong 3 năm. Vẫn không quên được thù cũ, báo chí Cộng sản Việt Nam cũng nhắc lại chuyện gọi là ân oán xưa giữa Hà Nội và ông Lý Tống rằng trước vụ tấn công Đàm Vĩnh Hưng, Lý Tống từng bị bắt tại Việt Nam năm 1992 vì hành vi không tặc, được ân xá 6 năm sau đó. Tưởng cũng cần nói thêm Đàm Vĩnh Hưng dự trù sẽ xuất hiện trong một show diễn tại Montreal Canada vào cuối tháng 8, và cộng đồng người Việt tại đây đã vận động tẩy chay show diễn này của họ Đàm vào những ngày sắp tới. Không thấy có chương trình Đàm Vĩnh Hưng sang Hoa Kỳ sau ngày diễn tại Canada.SBTN

0 comments:

Powered By Blogger