Một vụ đàn áp giáo dân tại giáo điểm Quỳ Châu Giao Phận Vinh
GPVO - Vào lúc 7 giờ sáng ngày 11/06/2012, tất
cả các linh mục trong hạt Phủ Quỳ cùng giáo dân trên địa bàn huyện Quỳ
Châu và bà con láng giềng tập trung về gia đình ông Nguyễn Văn Vị thuộc
Bản Bình 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu để cùng dâng Thánh Lễ cầu bình
an cho gia đình nhân dịp vừa hoàn thành ngôi nhà mới.
Khi
các linh mục và giáo dân tập trung tại nhà ông Nguyễn Văn Vị, về phía
chính quyền địa phương có công an huyện Quỳ Châu, công an xã Châu Bình
và đại diện một số Ban ngành của xã Châu Bình, cụ thể là bà Đài Duệ -
trưởng hội phụ nữ xã Châu Bình; bà Phong - chủ tịch mặt trận xã Châu
Bình; ông Bứng - già làng; ông Phòng; ông Sách là dân bản và một số
người khác đến gia đình ông Vị quan sát và đề nghị gia đình không được
tổ chức mừng lễ thánh Antôn, nhưng ông Nguyễn Văn Vị, chủ nhà nói, chúng tôi không tổ chức mừng lễ thánh Antôn mà chỉ mời các Cha lên mừng tân gia – dâng thánh lễ cầu bình an cho gia đình. Lúc
đó, bà Phong - chủ tịch mặt trận xã Châu Bình yêu cầu gia đình tháo gỡ
băng rôn (băng rôn này đã được treo trước để Mừng Lễ Thánh Antôn, tờ
trình gửi huyện Quỳ Châu, xin cử hành vào ngày 13/6/2012), thì mới được
dâng Thánh Lễ. Gia đình ông Nguyễn Văn Vị cùng Ban hành giáo đồng ý tháo
gỡ băng rôn.
Sau khi tháo gỡ băng rôn xuống, bà con giáo dân
đọc kinh, các linh mục mặc phẩm phục, chuẩn bị dâng thánh lễ. Đang khi
đọc kinh thì bị cúp điện, nhưng giáo dân vẫn tiếp tục đọc kinh. Trong
lúc đó bà Phong lại yêu cầu gia đình cất tượng thánh Antôn và một số
người gây rối lớn tiếng để át lời kinh của giáo dân, đồng thời một số kẻ
lạ mặt, khoảng 50 người (bà con giáo dân đã nhận ra một số trong họ là
công an), kéo đến ngăn cản bằng cách chụp hình, quay phim cận cảnh khủng
bố tâm lý và ném những quả trứng thối lên nền nhà, nơi dâng lễ...
Thấy sự việc xảy ra như thế, các linh mục cởi
phẩm phục và yêu cầu chính quyền địa phương lập biên bản, nhưng họ không
chịu lập biên bản và nói không được dâng thánh lễ. Vì không được dâng
lễ, các linh mục chào tất cả mọi người và ra về. (Tất cả những sự kiện trên đều xảy ra trong căn nhà gia đình ông Nguyễn Văn Vị).
Sau khi các linh mục ra về, gia đình ông Nguyễn
Văn Vị tổ chức bữa cơm thết đãi quý khách được mời ở lại cùng chung vui
với gia đình. Tham dự bữa cơm, có bà con giáo dân cùng những người láng
giềng lương dân. Sau bữa ăn, ai về nhà nấy.
Vào khoảng 12 giờ trưa, bà Thoán với ông Chính
và anh Danh đang ngồi uống nước ở nhà ông bà Trần Văn Lương (hàng xóm
của ông Vị), thì có ba anh em anh Thuận (con ông Bứng, già làng) vào
hỏi:Ông bà Lương đi đâu? Bà Thoán trả lời: Không biết bà Lương đi đâu, còn ông Lương thì đang ngủ trong nhà.
Sau đó bà Rự (vợ ông Lương, từ đây gọi là bà Lương) từ nhà bà Ngoãn bên
cạnh về và rót nước mời họ uống, nhưng họ không uống mà anh Thuận còn
lấy chén nước ném bà Thoán rồi nắm tóc bà Thoán lôi ra khỏi nhà, đồng
thời đánh đập bà Lương đến bất tỉnh. Anh Thuận vừa đánh vừa nói:Tao giết chết cả nhà mày… Thấy
vậy, ông Chính đưa bà Lương ra phía sau để sơ cứu. Tiếp đó, những người
hành hung xông vào trong buồng đánh ông Lương lúc ông đang ngủ. Còn anh
Phi, con ông bà Lương ngủ trong phòng, tỉnh dậy chạy ra can ngăn cũng
bị đánh tới tấp. Một giáo dân khác là anh Kim Văn Anh, con bà Ngoãn, nhà
bên cạnh nghe tiếng la hét chạy sang can ngăn cũng bị đánh đến bất
tỉnh. Sự việc đang xảy ra thì công an huyện Quỳ Châu và công an xã Châu
Bình xuất hiện (cụ thể là ông Hiệu, công an huyện Quỳ Châu và ông Phó
công an xã Châu Bình), nhưng không can ngăn cũng không lập biên bản mà
còn ôm vai ôm cổ anh Thuận như bạn bè đưa lên nhà anh Hoài – trưởng công
an xã. Sau khi sự việc lắng dịu, vợ anh Anh là chị Ngô Thị Trinh đưa
chồng lên cấp cứu ở trạm xá Châu Bình, khi đó anh Thuận theo lên trạm xá
và nói: Hôm nay tao chưa giết được mày, ngày mai tao sẽ giết mày.
Sau đó, những người bị thương cũng được đưa đến trạm xá xã, nhưng vì
vết thương quá nặng nên phải chuyển xuống bệnh viện Nghĩa Đàn…
Ông Trần Văn Lương
Bà Trần Thị Rự (vợ ông Lương)
Anh Kim Văn Anh
Hiện tại, sức khoẻ bà Lương đang trong tình trạng nguy kịch, những người còn lại vẫn tiếp tục được điều trị.
Chúng tôi thấy việc tổ chức cầu nguyện và dâng
lễ tại gia đình giáo dân là không trái với quy định của Pháp luật. Tại
Khoản 1, Điều 7 Nghị Định 26/1999/NĐ-CP ngày 19/4/1999 đã được lặp lại
cùng nội dung tại Điều 9 Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004, quy
định: “Tín đồ có quyền thực
hiện các hoạt động tôn giáo không trái với chủ trương, chính sách và
Pháp luật của Nhà nước, tiến hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện tại
gia đình và tham gia các hoạt động tôn giáo, học tập giáo lý, đạo đức,
phục vụ lễ nghi tôn giáo tại cơ sở thờ tự”. Do đó, việc gia đình
ông Nguyễn Văn Vị dùng nhà ở của mình làm nơi thờ tự cho bà con giáo dân
trong suốt thời gian qua, đã được chính quyền chấp thuận, nay tổ chức
mừng lễ tân gia làm phép nhà mới và cầu bình an cho gia đình là điều
chính đáng và được Pháp luật bảo hộ.
Vì thế, việc chính quyền xã Châu Bình chỉ đạo,
tổ chức ngăn cản các Linh mục và gia đình ông Nguyễn Văn Vị cũng như
cộng đồng giáo hữu nơi đây thực hiện các quyền nói trên là hành vi vi
phạm Pháp luật. Toàn bộ vụ đàn áp, đánh đập dã man các giáo dân tại giáo
điểm Tân Bình diễn ra dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu,
ông Trần Văn Chương, như trong mục 3, Công văn số 03 đã nêu:“Giao
cho Chủ tịch UBND xã Châu Bình chỉ đạo không cho bất cứ ai tổ chức các
hoạt động tôn giáo trái phép diễn ra trên địa bàn huyện khi chưa được
cấp có thẩm quyền cho phép. Tổ chức vận động các hộ giáo dân, các tầng
lớp nhân dân không tham gia các hoạt động tôn giáo trái phép”, là
những việc làm trái với Pháp luật. Sự có mặt của công an xã Châu Bình và
công an huyện Quỳ Châu trong vụ việc xẩy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Vị
để hậu thuẫn cho những hành động côn đồ này là bằng chứng để nói lên vụ
việc có sự chỉ đạo của các cấp chính quyền.
Đây là những việc làm bất chấp pháp luật, không
tôn trọng những quyền tối thiểu của con người của cán bộ đảng viên xã
Châu Bình, huyện Quỳ Châu, đã được quy định trong Hiến pháp hiện hành
của Nhà nước Việt Nam và các Công ước Quốc tế về quyền con người mà Việt
Nam đã tham gia ký kết.
Tân Bình là một giáo điểm thuộc giáo xứ Nghĩa
Thành do cha Gioan Nguyễn Văn Hoan quản nhiệm, hiện có 35 hộ gia đình
với khoảng trên 120 giáo dân, đa số là dân nhập cư từ Ninh Bình vào và
từ Quỳnh Lưu lên làm ăn sinh sống trên địa bàn. Trong quá trình chung
sống với bà con dân tộc thiểu số như Thanh, Thổ, Mường, Mán… cộng đoàn
giáo dân này đã tạo được bầu khí hòa thuận thương yêu nhau, không hề có
sự xích mích mâu thuẫn xẩy ra giữa các cộng đồng. Theo một số bà con
giáo dân cho chúng tôi biết thì mọi tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng tôn
giáo giữa các cộng đồng dân tộc cũng như các hoạt động xã hội khác, họ
đều tham gia tích cực và thậm chí còn đi đầu trong các phong trào quyên
góp, để thực hiện các công việc thiện ích chung. Điều đáng nói là cộng
đồng Công giáo nơi đây đã có nguồn gốc từ xa xưa. Hai giáo xứ Bàn Tạng
và Phú Phương đã được thành lập từ thời các cố Tây và phát triển rất
mạnh trong những thời kỳ sau đó. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, giáo
dân thuộc hai giáo xứ này phải di dời đến nơi khác, số ít còn lại không
đủ điều kiện duy trì những hoạt động theo quy mô của một giáo xứ. Cùng
với cộng đoàn giáo dân tản mác này, một số giáo dân di cư từ Ninh Bình
vào và một số hộ gia đình từ Quỳnh Lưu đến theo chính sách kinh tế mới
sau 1975, họ đã tạo nên một cộng đoàn đức tin nhỏ bé nơi đây. Từ năm
1999, khi cộng đoàn đã lớn mạnh, giáo dân làm đơn xin thành lập giáo họ.
Nhưng trải qua 14 năm (1999 – 2012) với 4 lần gửi đơn mà không lần nào
nhận được trả lời của các cấp có thẩm quyền.
Thiết nghĩ, nguyện vọng chính đáng của người dân
không được giải quyết thỏa đáng mà chỉ đáp lại bằng những hành vi thô
bạo, đánh đập và ngăn cản thực hành các việc phụng thờ tôn giáo của họ
là thể hiện một cách quản trị xa dân và không quan tâm đến đời sống
người dân của một số cán bộ đảng viên trong huyện Quỳ Châu, xã Châu
Bình.
Trong cuộc Hội thảo Tôn giáo Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế - Những kinh nghiệm quốc tế được chia sẻdo
Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Liên hiệp châu Âu (EU) tổ chức tại
thủ đô Hà Nội vào ngày 14/06/2012 vừa qua, các học giả đã nói lên chính
sách tôn giáo của đảng và Nhà nước VN là: “luôn bảo đảm quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của công dân. Ðồng thời, nhìn nhận, phát huy những giá
trị tích cực về văn hóa và đạo đức của tôn giáo, khuyến khích các hoạt
động tôn giáo tiến bộ vì lợi ích của Tổ quốc, nhân dân”.
Nhưng sự việc xảy ra tại Quỳ Châu ngày 11 tháng 06 năm 2012 phải chăng là mặt trái vấn đề?
GPVO
Nguồn: giaophanvinh.org
Nguồn: giaophanvinh.org
0 comments:
Post a Comment