Chiến đấu cơ không người lái QF-16 vừa bay thử nghiệm thành công - Ảnh: Globalnewspointer

Mỹ đang nhanh chóng phát triển phiên bản không người lái (UAV) cho loại chiến đấu cơ F-16 lừng danh của nước này.

Mới đây, hãng máy bay Boeing đưa ra thông cáo cho biết vừa thử nghiệm thành công chiến đấu cơ QF-16, phiên bản UAV của dòng F-16. Theo đó, hồi đầu tháng 5, Boeing đã tiến hành chuyến bay thử chiếc QF-16 trong khoảng thời gian 66 phút và đạt trần độ cao gần 12,5 km. Trong lần thử nghiệm này, một phi công lão luyện vẫn có mặt trên khoang lái nhằm phòng ngừa trường hợp máy bay mất kiểm soát.

Tuy nhiên, người phi công trên đã không phải can thiệp vào quá trình bay khi trung tâm điều khiển mặt đất hoàn toàn làm chủ tình hình trong suốt 66 phút. Ông Bob Insinna, Giám đốc chương trình QF-16 của Boeing, tuyên bố: “Đây là lần đầu tiêntrong lịch sử quan trọng đối với chúng tôi”. Từ thành công này, Boeing tự tin sẽ thực hiện đúng tiến độ kế hoạch bàn giao chiếc QF-16 đầu tiên cho không quân Mỹ vào năm 2014.


Chương trình QF-16 được Boeing bắt đầu xúc tiến từ năm 2010 với chi phí nghiên cứu phát triển là 70 triệu USD do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp. Theo đó, hãng này sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống phần cứng lẫn phần mềm của dòng chiến đấu cơ F-16 để chuyển đổi thành QF-16 có thể được điều khiển bởi phi công lẫn trung tâm mặt đất. Không chỉ có khả năng vận hành tương đương F-16, QF-16 còn được trang bị hầu hết các loại khí tài như tên lửa, bom, pháo để tác chiến đa nhiệm. Tuy nhiên, đến nay, Boeing chưa chính thức công bố thông tin chi tiết về các loại vũ khí gắn trên QF-16.


Theo kế hoạch, Boeing sẽ hoàn thiện tổng cộng 126 chiếc QF-16 cho không quân Mỹ kể từ năm 2014. Như vậy, trong tương lai không xa, Mỹ sẽ sở hữu một lực lượng hùng hậu chiến đấu cơ thế hệ 4 phiên bản UAV. Vốn dĩ, chiến đấu cơ F-16 với tốc độ tối đa Mach 2 (nhanh gấp 2 lần vận tốc âm thanh), bay cao 4.200 km và bán kính chiến đấu là 550 km. Về vũ khí, F-16 có thể gắn được tên lửa đối không, đối đất lẫn đối hạm cùng nhiều loại bom khác nhau.



Fire Scout MQ-8B đang được hải quân Mỹ sử dụng - Ảnh: Jrfreeland

Kỷ nguyên mới


Thời gian qua, Mỹ không ngừng tăng cường phát triển phiên bản UAV cho hầu hết các loại máy bay. Hồi tháng trước, chuyên trang hàng không Flightglobal dẫn thông báo từ hải quân Mỹ cho hay hảng Northrop Grumman vừa nhận được khoản đầu tư 262 triệu USD để phát triển trực thăng không người lái Fire Scout MQ-8C.


Đây là phiên bản tiếp theo của chiếc Fire Scout MQ-8B có tốc độ bay 200 km/giờ, bán kính chiến đấu 200 km và bay cao 6 km. Loại UAV này còn được trang bị hỏa tiển tấn công mặt đất hoặc bom dẫn đường bằng laser. Dự kiến, hải quân Mỹ sẽ đặt hàng 28 chiếc Fire Scout MQ-8C.


Không chỉ phát triển phiên bản UAV cho trực thăng tấn công, Mỹ còn phát triển tàu không gian không người lái. Theo tờ Daily Mail, tính đến tháng 3, nước này đã nhiều lần thử nghiệm thành công máy bay X-37 được trang bị khả năng tấn công các thiết bị cảm biến không gian, vốn đảm trách việc cung cấp dữ liệu mục tiêu cho hỏa tiển đối hạm. Nhờ đó X-37 trở thành phương tiện phòng vệ cho tàu chiến Mỹ trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiển. Như vậy, Mỹ đang hướng đến việc sở hữu phiên bản UAV của chiến đấu cơ phản lực lẫn máy bay trực thăng chiến đấu và tàu không gian. Hiện tại, quân đội Mỹ thường xuyên thực hiện nhiều phi vụ không kích bằng 2 loại UAV vũ trang là MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper.