Wednesday, February 22, 2012

Truyền thông độc lập tại Nga tiếp tục bị sách nhiễu

Tác Giả: Mai Vân

Báo Novaia Gazeta đang gặp khó khăn tài chính, không thể trả lương nhân viên

Trang chủ báo Nga « Novaïa Gazeta » trên mạng Internet.
http://www.novayagazeta.ru

Sau đài phát thanh Tiếng vọng Matxcơva và đài truyền hình tư nhân Dojd, nay đến lượt báo Novaia Gazeta gặp sóng gió.

Hôm qua, 21/02/2012, tờ báo này cho biết là họ đang gặp khó khăn tài chính, không thể trả lương nhân viên.

Lý do là vì tài khoản của chủ nhân tờ báo là tỷ phủ Alexander Lebedev bị phong toả. Kể từ cuối tuần qua, Ngân hàng Trung ương Nga đã cho tiến hành một cuộc kiểm tra rộng lớn nhắm vào ngân hàng NRB của ông Lebedev.

Một đồng chủ nhân khác của tờ Novaia Gazeta là cựu lãnh đạo Liên Xô cũ, Mikhail Gorbachev. Tờ báo này vẫn thường xuyên có bài viết chỉ trích chính quyền và đặc biệt là phanh phui những vụ tham nhũng. Trước đây, nữ ký giả Anna Politkovskaia làm việc cho tờ báo này khi bị ám sát năm 2006 tại Matxcơva.

Dù lương nhân viên sẽ bị hoãn trả trong một tháng, nhưng tờ báo tiếp tục ra mắt bạn đọc.

Thông tín viên Anastasia Becchio tường thuật từ Matxcơva :

Báo giới Nga đã nêu câu hỏi : Phải chăng đây là một tín hiệu cảnh cáo của chinh quyền gởi đến tờ báo bị đánh giá là quá độc lập ?

Đối với ông Mikhail Gorbachev, một trong các chủ nhân của tờ báo, mục tiêu của chính quyền rất rõ.

Quyết định kiểm tra ngân hàng hiện nay chỉ nhằm cắt nguồn tài chánh của Novaia Gazeta. Ông nhận định : « Sự kiện này một lần nữa cho thấy là báo chí tự do như miếng xương hóc ở cổ chính quyền. Thế nhưng Novaia Gazeta từng bị những tình huống còn tệ hại hơn nữa, cho nên tôi tin chắc tờ báo sẽ tiếp tục hoạt động ».

Alexander Lebedev, nhà tỷ phủ nắm hơn 40% vốn của Novaia Gazeta cùng với ông Gorbachev, xác nhận là ông không thể tài trợ cho tờ báo từ khi 130 thanh tra đã vào kiểm tra ngân hàng của ông. Tất cả hoạt động đều bị ngưng lại.

Trụ sở ngân hàng NRB của ông cùng với các chi nhánh bị kiểm tra từ thứ Sáu tuần qua, 17/02, theo lệnh của Ngân hàng Trung ương Nga. Ngân hàng NRB còn cho biết là đã bị an ninh Nga FSB khám xét.

Chủ nhân của Novaia không bỏ rơi tờ báo. Ông Alexander Lebedev - còn là chủ của hai tờ báo Anh - giải thích là ông sẽ bán một số cổ phần để tiếp tục nuôi tờ báo Nga của ông.

Trong khi chờ đợi thì nhân viên không được lãnh lương trong một tháng, nhưng tờ báo vẫn được phát hành : Đây là cam kết của hiệp hội báo giới trong một thông báo tố cáo « sức ép của thành phần công chức tham nhũng ».

Chủ nhiệm Novaia Gazeta Dmitri Mouratov nhấn mạnh rằng tờ báo sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình đối với độc giả, và tiếp tục điều tra về tham nhũng.

0 comments:

Powered By Blogger