Wednesday, February 29, 2012

Ý KIẾN VỀ ĐỀ NGHỊ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN KONTUM

Trước khi giới thiệu cùng quý Vị ”lời đề nghị của Đức Giám Mục Giáo Phận Kontum về việc giải quyết tài sản của Giáo Hội đã bị nhà nước cộng sản chiếm đoạt”, tôi xin nêu ý kiến về đề nghị ấy trong thư ngài gởi cho Đức Cha Tôma Nguyễn văn Tân, Giáo Phận Vĩnh Long là nơi mà Đại Chủng Viện đã bị nhà cầm quyền Tỉnh cưỡng đoạt.

Để dễ dàng nhận xét về đề nghị và ý kiến của ngài, tôi xin nêu lên từng điểm một. Đồng thời, với chức năng ”tư tế, ngôn sứ, quân vương” của Kitô hữu, tôi phải mạnh dạn phê phán mục tử Việt Nam nói chung và nhà nước cộng sản độc tài, bảo thủ, cố chấp, lạc hậu, phi nhân, toàn trị Nước Việt.

1. Bức tranh toàn cảnh của Giáo Phận Kontum

Trong phần nhập đề, Đức Cha Kontum nêu mấy thực trạng sau đây:

a. Chiến tranh khốc liệt: Ai cũng biết rằng cuộc chiến hoành hành trên Quê Hương là do chế độ cộng sản miền Bắc là tác giả, làm tay sai đắc lực cho Liênxô và Tàu tôn thờ chủ nghĩa Mác-Lê.

b. Phía Bắc Tỉnh Kontum đã bị chiến tranh tàn phá, bình địa: Dĩ nhiên, đó là hậu quả của các trận đánh giữa Quân Đội Quốc Gia và Bộ Đội cộng sản. Mà trách nhiệm thuộc về kẻ xâm lăng bởi vì, nghe theo quan thầy của mình, Hồ Chí Minh đã vi phạm Hiệp Định Genève: ”chia đôi Nước Nhà”… Chính Quyền Miền Nam vô can trong việc ”xẻ Mẹ Việt Nam” thành hai. Và, để bảo vệ Miền Nam Tự Do khỏi rơi vào gông cùm cộng sản, Quân Lực VNCH nói chung phải tiêu diệt, đánh đuổi ”ngụy quân cộng sản” làm nô lệ cho chủ nghĩa ngoại lai phản Việt Đạo.

2. Sau 75, các cơ sở tôn giáo hầu như nằm trong tay quản lý của chính quyền

Xin quý Vị hiểu cho cách Đức Cha Kontum dùng trạng từ ”hầu như” (presque) với nghĩa ”gần như hoàn toàn”, tức là mọi cơ sở mà các Tôn Giáo đang sử dụng đều bị chỉ đạo bởi đảng, thông qua mọi tổ chức từ trung ương, tới địa phương. Bằng chứng là Đại Chủng Viện, nơi đào tạo Linh Mục, cũng ”phải bị học” triết lý của Mác mà gm Khảm đã hết lời ca tụng trong Nhà Thờ Đức Bà tại Saigòn. Đó là chưa tính đến những ngôi chùa của Phật Giáo Việt Nam không có hai chữ ”Thống Nhất”. Trung Tâm ”hành hương” La Vang (thay vì ”Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang”) cũng là một bằng chứng điển hình về ý nghĩa của chữ ”hầu như” mà tgm Nguyễn Như Thể là người ”có công” với đảng !!!

3. Mượn mà tới nay không trả; có chỗ thì tịch thu

Để chứng minh rằng nhà nước cộng sản Việt Nam xử sự thua một em bé lớp mẫu giáo vì chủ nghĩa Mác-Lê, Mao đã làm họ trở thành vô tri, quên mất ý nghĩa của động từ ”mượn”. Do đó, tôi xin giải thích cho đảng ý nghĩa của động từ ấy: ”Sau khi nhờ người khác giúp mình sử dụng cái họ có (mà mình không), được sự đồng ý của sở hữu chủ và có sự thỏa thuận (sẽ trả lại nó sau một thời gian nào đó) thì mình được phép nhận, sử dụng nó và sẽ trả lại nó nguyên vẹn cho chủ.”

Đảng còn tự xưng mình là đầy tớ của nhân dân. Đầy tớ ”mượn luôn” của chủ; chủ đòi lại; đầy tớ không muốn trả, còn dùng vũ lực, vũ khí, chó săn… để hành hung, bôi nhọ, vu khống chủ thì đó không phải là kẻ ”đầy tớ”, mà là tên ”đầy tội” với chủ!

4. Chẳng lẽ đấy là lề lối hành xử của chính quyền mới?

Phải gọi đích danh là ”lề lối ăn cướp của tà quyền” đã mấy chục năm nay! Chẳng có gì là ”mới” cả!

5. Biến chất Đại Chủng Viện Vĩnh Long mà không quan tâm tới nguyện vọng chính đáng của phía Giáo Hội.

Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình trực thuộc HĐGMVN và tuyệt đại đa số mục tử trong và ngoài nước cũng chả thèm quan tâm đến Đại Chủng Viện ”của riêng” Đức Cha Kontum, huống chi đảng coi Tôn Giáo là thuốc phiện! Vả lại, ĐC Chí Linh đã muốn ”cải tạo” mọi Tôn Giáo ở VN bằng cách phát biểu như sau: ”khi đề cập đến Công Lý và Hòa Bình là người ta nghĩ đến việc đòi đất. Đó là một cách hiểu méo mó, lệch lạc, cần phải được thay đổi.”

6. Tài sản của Giáo Hội hầu như dần dần bị biến dạng vô tội vạ!

Đức Cha Kontum dùng các chữ ”bị biến dạng vô tội vạ” theo nghĩa thế này: Thánh Đường, Tu Viện, Trường Học, Tòa Khâm Sứ…”đã bị san bằng hay bị đổi hình dạng do tùy tiện, bừa bãi, bất chấp, coi thường luật pháp, văn hóa, đạo làm người…” Chẳng hạn: Cơ sở, Nhà Nguyện của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà bị mượn, không được trả, lại còn bị biến thành chỗ ăn chơi, trụy lạc và sẽ là nơi mà đảng xây khách sạn nhiều tầng. Tượng Mẹ La Vang cũng bị ”biến dạng” thành Nam Phương Hoàng Hậu (theo lời của tgm Thể.) Nhưng Đức Cố Giáo Hoàng đâu được cho biết điều ấy!

7. Không chỉ “vì là tài sản vật chất”, mà còn vì cái “quyền tự do tôn giáo”

Chủ nghĩa duy vật và vô thần thì phải vơ tài sản và diệt Tôn Giáo. Đó là chủ trương của đảng. Tướng công an không biết ất giáp gì về Thần Học, về Giáo Lý của Đức Phật, mà leo lên làm trưởng ban Tôn Giáo thì đúng là một trò hề không có ở các nước tự do. Phải gọi đó là ”trưởng ban” như ”ban mô đất”, tức ”san bằng” nó! Phó Thủ Tướng vừa mới giao thêm nhiệm vụ ”ban Tôn Giáo”, tức là đảng càng gây khốn khổ cho đồng bào có Đạo và làm ”nhẹ gánh” cho gm Hợp.

8. Bị tước đoạt từng tấc đất, tấc ruộng do mồ hôi, xương máu đổ ra từ bao đời

Bắt chước Hồ Chí Minh và Phạm văn Đồng, đảng cũng giao đất, đảo và biển cho Tàu, tức chẳng coi Quốc Tổ ra gì, huống chi là dân! Kính mời quý Vị vào Link dưới đây để biết đảng vô Tổ Quốc:

Mất 9 tỉnh Miền Bắc VN, mà nhân dân không biết”: Chiến lũy Trung Cộng trên lãnh thổ Việt Nam !!!

nbsp; – Mất 9 tỉnh Miền Bắc VN, mà nhân dân không biết”: : Chiến lũy Trung Cộng trên lãnh thổ Việt Nam

9. Phải gánh chịu những việc làm bất công của những người đi trước

”Những người đi trước” là từ Hồ Chí Minh cho đến đảng tay sai hôm nay. Ngoài ra, phải kể đến những mục tử như Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình, Huỳnh Công Minh, Phan Khắc Từ, Trương Bá Cần… và những vị chủ trương Tin Mừng phải thích nghi với xã hội. Cứ ngụy biện vòng vo, trái với Lời Chúa dạy về Lẽ Công Bình và Lòng Yêu Mến Ngài, các vị ấy mới là hiện thân của hàng Pharisêu ngày trước mà Chúa đã lên án như sau: ”Khốn cho các người, hỡi phường Pharisêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Phải làm các điều này mà không được bỏ qua các điều kia. Khốn cho các người, hỡi phường Pharisêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. Khốn cho các người! Các người như mồ mả không còn dấu vết, người ta giẫm lên mà không biết.” (Luca 11,42-44)

Tóm lại, còn rất nhiều ý mà tôi đã tô đậm ở trong bức thư của Đức Cha Kontum. Kính mời quý Vị vui lòng góp thêm ý kiến. Nhân đây, con xin thưa với Đức Cha Kontum rằng con không đồng ý với đề nghị này: ”Gồm các cơ sở giáo dục, từ thiện, bác ái như trường học, bệnh viện, cô nhi viện… Loại này để chính quyền tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích ban đầu.” bởi vì ”bách niên chi kế thụ nhân”! Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo và các Tôn Giáo Bạn cần ”thụ nhân”, tức là ”đào tạo nhân tài” cho Đất Nước, chứ không phải là ”trồng người” như Hồ Chí Linh hiểu sai. Cứ xem ”Năm điều ông Hồ dạy” thì biết không có câu nào nói đến ”yêu Cha Mẹ” cả. Còn yêu Tổ Quốc, Đồng Bào là yêu theo phạm trù xã hội chủ nghĩa. Tịch thu và cấm mở Trường Đạo là cũng cấm Đạo.

Cuối cùng là Lời Chúa mà tôi xin gởi đến đảng và mục tử VN: ”Của Xêda thì hãy trả lại cho Xêda. Của Thiên Chúa thì hãy trả lại cho Thiên Chúa.”

Đức Quốc, 28.02.2012

Đaminh Phan văn Phước

Kính mời quý Vị đọc Bức Thư của Đức Cha cai quản Giáo Phận Kontum:

Đức Giám Mục Kontum đề nghị giải quyết tài sản của Giáo Hội đã bị nhà nước chiếm đoạt

Kontum, ngày 15.02.2012

Kính gửi: Đức Cha Tôma Nguyễn văn Tân Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long

103 Đường 3/2. Tp Vĩnh Long

Email: tgmvinhlong@gmail.com; tomatan@gmail.com

Trọng kính Đức Cha,

Sống trên mảnh đất Tây Nguyên nhiều đặc thù, Giáo Phận Kontum chúng con đã phải trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt, kéo theo bao hậu quả đau đớn. Đặc biệt từ 1972, hầu như các cơ sở của Giáo Hội phía bắc tỉnh Kontum đã bị chiến tranh tàn phá, bình địa. Còn sau 1975, các cơ sở tôn giáo hầu như nằm trong tay quản lý của chính quyền. Có nơi thì mượn mà tới nay không trả như Trung Tâm Tình Thương; có chỗ thì tịch thu như Trường Đào Tạo Yao phu Cuenot ở Kontum hay Nhà thờ Hiếu Đạo ở Pleiku. Chúng con đã hơn một lần đòi lại nhưng, tới nay, vẫn chưa có kết quả. Hình như chẳng ai có quyền hay dám giải quyết. Hình như “không ai bảo được ai”. mượn mà tới nay không trả như Trung Tâm Tình Thương; có chỗ thì tịch thu

Do đó, chúng con rất thông cảm với Đức Cha và Giáo Phận Vĩnh Long khi hay biết chính quyền có chương trình biến chất Đại chủng viện Vĩnh Long mà không quan tâm tới nguyện vọng chính đáng của phía Giáo Hội. Chắc hẳn dân rất bức xúc! Nỗi bức xúc đó ngày càng tăng vì tài sản của Giáo Hội hầu như dần dần bị biến dạng vô tội vạ!

Chuyện tài sản của người dân, cách riêng của các Giáo Hội, đã và đang làm khổ bao nhiêu người. Từ mọi phía. Nếu Giáo Hội có lên tiếng đòi lại các cơ sở thuần túy tôn giáo và chính yếu, thì không chỉ “vì là tài sản vật chất”, mà còn vì cái “quyền tự do tôn giáo” cũng như vì quyền lợi của những người dân thấp cổ bé miệng bị oan ức khắp nơi đã bị tước đoạt từng tấc đất tấc ruộng do mồ hôi xương máu đổ ra từ bao đời. Cụ thể và rõ ràng như vụ cưỡng chế tài sản của gia đình Ông Đoàn Văn Vươn ngày 05.01.2012 vừa qua ở Tiên Lãng. Tạ ơn Chúa, cám ơn gia đình Ông Đoàn Văn Vươn. Vụ việc này đã và còn đang thu hút sự quan ngại của thế giới cũng như của những người tha thiết đến quê hương đất nước này! Vụ việc này “mở mắt” được nhiều người!

Về chuyện đất đai tài sản của Giáo Hội, chúng con thiển nghĩ đã đến lúc giữa Giáo Hội và Chính quyền cần ngồi lại giải quyết một lần sao cho nhẹ nhàng và tốt đẹp! Tội nghiệp cho nhiều người hôm nay phải gánh chịu những việc làm bất công của những người đi trước “đã nhẹ nhàng rũ tay và đáp bãi an toàn”. Nhiều tài sản đã bị “họ” “biến hóa”! Chúng ta có thể nghĩ tới mô hình Hiệp Ước Latran giữa Tòa Thánh và chính quyền Italia thời 1929 không? Giáo Hội có thể đi bước trước? Có thể đưa ra một đề nghị gợi ý “một tiến trình ba bước” như sau được không?

* Bước 1:

Có một Ban Phụ Trách tài sản của Giáo Hội đi thu thập toàn bộ các cơ sở của Giáo Hội hiện do Nhà Nước đang quản lý từ 1954.

Các Giáo Phận, các Dòng Tu lập danh sách này với đầy đủ chi tiết cần thiết như: cơ sở ban đầu là gì? ngày tiếp thu; sử dụng vào việc gì? Tiếp thu kiểu nào? Sau đó và nay đang sử dụng ra sao? Đề nghị cụ thể?

* Bước 2:

Ban Tài Sản cùng với các Giáo Phận và Dòng tu trao đổi và thỏa thuận, đi tới một danh sách phân thành 3 loại :

- Loại 1: Gồm các chủng viện, tu viện, nhà thờ… Chiếm đoạt các cơ sở loại này cũng có nghĩa là cấm đạo! Có khác chi một con người bị chặt hết chân tay không còn hoạt động được! Loại này dứt khoát đòi lại, không có chuyện khoan nhượng!

Loại 2: Gồm các cơ sở giáo dục, từ thiện, bác ái như trường học, bệnh viện, cô nhi viện… Loại này để chính quyền tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích ban đầu. Nếu làm sai, tất cả các nơi đều lên tiếng phản ứng.

Loại 3: Là tất cả các tài sản khác như đất đai, ruộng vườn, … Giáo hội không đòi lại các cơ sở này và để phục vụ xã hội. Loại này có thể lên tới 60% tài sản của mỗi nơi.

* Bước 3 :

Ban Tài Sản sẽ trao cho chính quyền danh sách đã được thỏa thuận. Từ đó, toàn thể Giáo Hội Việt Nam sẽ có tiếng nói và phản ứng chung theo mục đích loại 1 và loại 2 trên đây. Không có phản ứng lẻ tẻ. Không còn phải nhìn ngó nhau. Như vậy, Giáo Hội đã mở lối thênh thang cho chính quyền bước tới. Như vậy sẽ tránh cho xã hội không còn phải bận tâm đối phó. Đó là một thể thức yêu Nước thiết thực và cụ thể.

Trọng kính Đức Cha,

Thay mặt toàn thể gia đình Giáo Phận Kontum, chúng con hoàn toàn hiệp thông với Đức Cha và Quý Giáo Phận trong việc đòi chính quyền Vĩnh Long giải quyết vụ việc có tình có lý theo đúng phép công bằng và đạo đức.

Hiệp thông trong niềm tin vào Thiên Chúa là Chủ lịch sử.

+Micae Hoàng Đức Oanh

Giám mục Giáo phận Kontum.

0 comments:

Powered By Blogger