Wednesday, February 29, 2012

Bạo động ở Tân Cương làm 12 người thiệt mạng

Tác Giả: Mai Vân

Bạo động là do người Duy Ngô Nhĩ đối đầu với cảnh sát

Công an Trung Quốc được triển khai tại Kashgar (Reuters)

Bạo động lại bùng lên ở Tân Cương vào hôm qua 28/02/2012, tại thành phố Kargilik (Diệp Thành theo tiếng Hoa) vùng Kashgar.

Theo chính quyền tại chỗ, bạo động xẩy ra sau khi người Duy Ngô Nhĩ tấn công vào một khu chợ đông đảo người Hán.

Theo một viên cảnh sát tường thuật sự vụ cho hãng tin AFP, vụ tấn công xẩy ra lúc 18 giờ điạ phương hôm qua, hơn một chục người Duy Ngô Nhĩ cầm dao xuất hiện trong khu chợ và tấn công vào người có mặt tại chỗ.

Có it nhất 12 người bị thiệt mạng, phần đông là người Hán, nhưng cũng có người Duy Ngô Nhĩ. Theo nhân vật này thì nhân viên công lực đã hạ sát 5 hung thủ gây ra bạo động.

Tổ chức người Duy Ngô Nhĩ ly khai, Đại Hội Duy Ngô Nhĩ Thế giớí, trụ sở tại Đức đã ra một thông cáo, giải thích bạo động là do người Duy Ngô Nhĩ đối đầu với cảnh sát.

Họ không còn chiụ đựng được sự đàn áp của Trung Quốc cho nên đã phải sử dụng những biện pháp thô thiển để kháng cự. Theo bản thông cáo này thì chính quyền Kargilik đã cho truy bắt 84 người.

Chính quyền Trung Quốc quy kết những người Duy Ngô Nhĩ tham gia cuộc bạo động là thành phần khủng bố. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm nay : “Nhiều kẻ khủng bố đã tấn công vào thường dân vô tội ở Kashgar, làm nhiều người chết”.

Nguyên nhân khiến bạo động bùng lên ở Kashgar vẫn chưa xác định rõ ràng nhưng một lần nữa cho thấy mối hiềm khích khó giải toả giữa cộng đồng nguời Hán và người Duy Ngô Nhĩ, vốn luôn luôn tố cáo chính sách đồng hóa của Trung Quốc, bóp nghẹt văn hóa của họ.

Vào cuối tháng giêng vừa qua, Bắc Kinh thông báo tuyển mộ thêm 8000 cảnh sát ở Tân Cương.

0 comments:

Powered By Blogger