Monday, February 27, 2012

"Không dễ xử lý nhóm lợi ích"


Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói về các biện pháp bóc tách nhóm lợi ích, rà soát "cái sai" trong cá nhân và tổ chức Đảng.

Ông Bùi Kiến Thành dùng từ "ung thư"
và "rung chuyển thể chế "
khi nói về các vấn nạn và nguy cơ
của Đảng hiện nay.
Kinh tế gia Bùi Kiến Thành cho rằng việc chỉnh đốn Đảng mà Hội nghị lần thứ Tư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đang chủ trương thực hiện không hề "dễ dàng."


Phát biểu với bbcvietnamese.com trong loạt bài với chủ đề trí thức, đảng lãnh đạo và phản biện xã hội, ông Thành, chuyên gia tài chính từng làm việc cho nhiều tổ chức, tập đoàn tài chính quốc tế và hiện đang là tư vấn gia độc lập trong nước cho hay Đảng đang phải xử lý một loạt vấn đề như rà soát các sai trái trong quá khứ, xem lại các vấn đề của cá nhân Đảng viên, tổ chức kinh tài, tuyên truyền của Đảng v.v...


Trao đổi với Quốc Phương của BBC về bài toán mà ông cho là khó với Đảng trong việc giải quyết các vấn đề về nhóm lợi ích, nhóm đặc quyền, đặc lợi đang gây ra ở trong nước, làm "sút giảm uy tín" của Đảng, đe dọa tồn vong của chế độ, ông Thành nói:

"Không dễ chút nào hết là vì nhóm lợi ích có những quyền hành rất lớn trong cơ chế, trong chế độ. Đảng Cộng sản, Nghị quyết Trung ương 4, đã ra những quyết định rất quyết liệt làm sạch đảng.

"Như vậy, cần phải ngồi lại để định ra, xem phải làm những gì đối với những nhóm lợi ích đó. Nếu những nhóm lợi ích đó làm cho rung chuyển Đảng Cộng sản và rung chuyển chế độ, thì phải xem xét xử lý những nhóm lợi ích đó như thế nào.

"Không thể nói là đơn giản, vì đã nói là nhóm lợi ích thì người ta có quyền hành, có tiền bạc này nọ kia khác. Nhưng với một đảng cầm quyền thì phải có phận sự thứ nhất là làm sạch đảng của mình; thứ hai là đối với Đất nước, Nhân dân, thì phải có tinh thần phục vụ như thế nào cho xứng đáng."

"Cái trầm trọng nhất hiện nay là thoái hóa của hệ thống các đảng viên và một phần không nhỏ những đảng viên trở thành những quan tham, nhũng nhiễu dân chúng, không phải là những người xử lý các công việc của nhà nước một cách công minh chính trực"
Ông Bùi Kiến Thành

'Bệnh ung thư'

Mở đầu cuộc phỏng vấn, chuyên gia kinh tế phân tích căn bệnh mà ông cho là trầm trọng nhất của Đảng, vốn đồng thời cũng là thách thức lớn nhất của cuộc chỉnh đốn đang được phát động.

Ông Bùi Kiến Thành nói: "Cái trầm trọng nhất hiện nay là thoái hóa của hệ thống các đảng viên và một phần không nhỏ những đảng viên trở thành những quan tham, nhũng nhiễu dân chúng, không phải là những người xử lý các công việc của nhà nước một cách công minh chính trực.

"Bây giờ phải làm sao chữa bệnh ung thư về vấn đề thoái hóa đảng viên. Cái đó là quan trọng nhất.
"Nếu một đảng trong đó có những phần tử đảng viên bị biến chất, biến tướng thành những người tham quan ô lại, thì như trong Nghị quyết 4 của Trung ương nói rằng nó sẽ ảnh hưởng tới sự lãnh đạo của đảng cộng sản và sẽ ảnh hưởng tới việc chế độ có tồn tại được hay không."


0 comments:

Powered By Blogger