Wednesday, February 15, 2012

Người Việt Hải Ngoại Biến ” Tàu Lạ ” Thành ” Tàu Ta ”

Người Việt Hải Ngoại Biến ” Tàu Lạ ” Thành ” Tàu Ta ” 越南做中国菜

Các món ăn của Tàu chúng ta phải công nhận rằng được nổi tiếng ngon bởi pha trộn chiên xào nhiều rau cải từ đó đã trở thành một những món ăn ngon lâu đời trên Thế giới .

Trước 1975 ở Châu âu nói chung rất ít ỏi và hiếm nhà hàng ” Tàu “ 中国餐厅 hay gọi là nhà hàng Trung hoa ( China restaurant ) ngoại trừ một số thủ đô lớn như Paris Pháp hay Berlin Đức hoặc Amsterdam Hòa lan.Wien nước Áo hay những Khu như Chinatown thống lỉnh..v..v. . Đặc biệt chỉ có một số người Tàu cốt cụ di tản bỏ chạy sang Châu âu lâu đời , thời Mao trạch Đông nhuộm đỏ đất Trung hoa , với số người tháo chạy theo Tưởng giới Thạch qua đảo Đài loan lập quốc cùng một số người lưu lạc tứ tán khắp năm châu và một số đại gia người Hongkong và cũng có ít người Trung quốc thành đạt kinh doanh trên lảnh vực nầy ở Hải ngoại nhiều nhất là ở Đông nam á .

Ở các tỉnh , thành phố nhỏ Châu âu gần như hoàn toàn không có Nhà hàng Tàu ( China restaurant ), mà người Châu âu thích ăn những món ăn của Tàu phải đi xa lên thành phố lớn hay ra Thủ đô có khi vượt cả trăm cây số mới mong thưởng thức được những món hương vị nổi tiếng của ” Tàu ” như là ăn Vịt Bắc kinh chẳn hạn v..v.

Nhưng kể từ sau năm 1975 cuộc chiến Bắc – nam tương tàn ở Việt nam chấm dứt , làng sóng người Việt ào ạt càng ngày càng đông trên nhiều phuơng tiện và nhiều lý do khác nhau có mặt khắp Châu âu , một số người Việt lớn tuổi lở cơ vận học hành sau khi hòa nhập cộng đồng sinh hoạt ở Châu âu , với bàn tay trắng mỗi người mỗi cảnh có những phụ nữ Việt và đàn ông biết nói tiếng địa phương được tuyển chọn làm bồi bàn cho nhà hàng Tàu lạ tức là ( China Restaurant ) , những người đàn ông khoẻ không rành hay bập bẹ tiếng địa phương thì được tuyển mộ làm nghề ” Láy phi thuyền ” tức là Nghề rữa chén bát dĩa cho nhà hàng Tàu dần dần tiến tới nghề ” Tả chạp ” tức là nghề phụ bếp và đó cũng là cơ hội tốt cho các ông chủ kinh doanh nhà hàng Tàu chính gốc , bởi ít khi họ thuê mướn được người bản xứ. vì nguời bồi bàn và làm bếp cần có dáng người Châu á nhất là người Việt nam na ná giống như người Trung hoa để tiếp khách, đó là thủ thuật của các ông chủ người Trung quốc đánh lận khách hàng người Châu âu..Bởi họ nghỉ rằng tất cà là nhân viên trong nhà hàng Tàu chính gốc là người Tàu ( Trung quốc ).

Nhưng có một điều đặc biệt Người Tàu chính gốc , họ rất kính đáo nghề nghiệp và rất hiểm bởi gần như không truyền chỉ dạy lại nghề nấu ăn ” Chef cook ” cho người khác chủng tộc . Nhưng chính vì đó mà người Việt ở Hải ngoại tạo ra những bước ngoạn mục mà chính người Tàu , chính gốc Trung hoa không ngờ , rằng sau một vài năm, họ bị người Việt phe ta triệt để chôm nghề nấu bếp ( steal the job ) hay Copy nguyên si công thức chế biến thức ăn của họ , đó chính là những người Việt còn bập bẹ ngôn ngữ địa phương làm cu li phụ bếp hay ” Láy phi thuyền ” rữa chén bát cho họ , nay đã dành dụm tích lũy một số vốn kha khá và vay mượn bạn bè hay ngân hàng , khi có cơ hội hay chút ít vốn liến là sang mở nhà hàng khác để tự lập kinh doanh ngay. Và đây là chính cái mốc bắt đầu Cuộc chiến biến ” Tàu lạ “ thành ” Tàu ta ” .Trong khoảng những thập niên nầy nghành kinh doanh nhà hàng ” Tàu ” ở Châu âu rất thịnh vượng , ăn nên làm ra..bởi ở Châu âu còn quá nhiều thành phố chưa có người kinh doanh các món ăn nổi tiếng nầy mà người Châu âu ưa thích , Vạn sự khởi đầu nan, người Việt truyền nghề cho người Việt , anh em trong nhà , bạn bè truyền nghề nấu thức ăn Tàu lại cho nhau , tiền vay , bạc hỏi mượn Ngân hàng nếu có cơ hội là người Việt phe ta ở hải ngoại lao thân nghành kinh doanh ăn uống với bảng hiệu ” China Restaurant ” đó là bảng hiệu phô trương bán thức ăn Tàu lạ chứ thực chất Đầu bếp ” Chef cook “ và chủ nhân của nó là người Việt nam chính gốc 100 % tức là ” Tàu Ta ” .

Càng ngày người Việt hải ngoại phát triển kinh doanh trên lảnh vực nhà hàng Tàu một cách ào ạt , lúc bấy giờ người Việt hải ngoại phe ta ăn nên làm ra có người đã trở thành đại gia ở Hải ngoại làm cho các đại gia Hongkong hay cán bộ cao cấp Trung quốc sang công tác Châu âu đến ăn, uống thăm viếng ngoại kiều của họ và lúc đó họ mới té ngửa ồh ” thì ra mấy ông chủ nhà hàng và nhân viên mang tên Tàu ta „中国餐厅 „ China restaurant , không biết một tiếng nhứt , nhị hay Ngộ Nị là cái gì. Té ra Nị là người Vietnamese ” Oh..đây mới là chính Vietnamese phản động sống trên các nước có thế lực thù địch của China . ” Chinese Restaurant “..là của người Trung quốc . Người Việt hải ngoại chỏ tay ” fuck you “ , phất lờ.. và tiếp tục ..Cha truyền con nối…bạn bè truyền lại cho nhau từ đó Nhà hàng Tàu Ta ào ạt mọc ra như mấm như sau cơn mưa..với giá mền mại không chặt chém như Tàu lạ (中国餐厅 ) China restaurant chính thống Trung hoa. Nhà hàng Tàu ta với phương châm chất lượng ăn ngon giá rẻ “ Lấy công làm lời „ để kinh doanh và tiếp đãi ân cần , và tính hiếu khách của ” Tàu ta ” tức là Tàu trá hình là Vietnamese dần dần chiếm được nhiều cảm tình người Châu âu..Nhưng thật ra lúc bấy giờ người Châu âu ,họ cũng tưởng lầm ” Tàu ta ” Vietnamese là ” Tàu lạ ” 100 % Chinese là tàu Trung quốc .

Nhưng điều đặc biệt người Việt Hải ngoại đâu chụi thua làm Cu li , tay sai cho người Tàu lạ anh em đồng chí, bởi cơ hội kinh doanh của ngưòi Việt ở hải ngoại về mặt thủ tục hành chính rất quá ư là đơn giãn do Chính quyền địa phương nước sở tại ở Châu âu dành cho người Việt nam , bởi thủ tục về mặt pháp lý trên cơ sở Người Việt nam - Đồng minh là người được họ tự nhận vào nước họ để định cư hay còn gọi là Thuyền nhân ” boat people ” Tất nhiên họ dành ưu đãi và kể cả quy chế Ngân hàng . Phe ta thừa thắng xông lên cũng có một số trí thức..hay trước đây làm công nhân trong các nhà máy sản xuất ở địa phương , sau thời gian tích luỷ được số vốn cộng với vay một ít của Ngân hàng.. Đáng kể nhất là kể từ khi thống nhất nước Đức ( Đông Đức và Tây Đức ) Và đặc biệt hơn là các quốc gia trong khối xã hội chủ nghĩa liên xô sụp đổ ở đông Âu như ở Ba lan , Tiệp khắc , Nga .Hung gia lợi .v..v. Nhà hàng ” Tàu Ta ” China restaurant do người Việt làm chủ , là những người Việt xuất khẩu lao động bên đông Đức và đông Âu nói chung đa số là dân Việt xuất thân từ miền bắc Việt nam , dành dụm hùn hạp nhau..và một số người buôn bán thuốc lá lậu bị truy lùng quá nên đa số đã chuyển nghề tiếp sức gia tăng .Biến ” Tàu Lạ “ thành ” Tàu ta “ , từ đó Nhà hàng China restaurant ” Tàu Ta ” dần dần có mặt khắp nơi trên khắp nẻo đường thành phố ở Châu âu dù thành phố đó chỉ có vài ngàn dân cư sinh sống .

Từ đó Tàu Lạ ( China restaurant ) Chính thống 100 % chủ nhân là người Trung quốc lần lượt thất thủ trên mặt trận kinh doanh nhà hàng Tàu của họ trên đất Châu âu..Họ dần dần rút quân dẹp Tiệm .Còn có chăng chỉ lèo tèo những ở thành phố lớn hay ở những nơi có cư dân nhiều người Tàu lạ chính thống người Trung hoa sinh sống hay ở những khu China Town do họ thống lỉnh .


http://quachblog2000.wordpress.com/

0 comments:

Powered By Blogger