Wednesday, February 22, 2012

Iran tăng cường bảo vệ cơ sở hạt nhân

Tác Giả: BBC

Iran tuyên bố ngừng bán dầu để trả đũa phương Tây

Iran loan báo sẽ tập trận để tăng cường khả năng bảo vệ các cơ sở hạt nhân, trong khi thanh tra Liên Hiệp Quốc thăm nước này lần thứ hai trong tháng.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Iran nói cuộc tập trận sẽ được tiến hành tại miền nam Iran nhằm đánh trả "mọi đe dọa, nhất là cho dân chúng, và đối với các trung tâm hạt nhân quan trọng".

Đồn đoán đang tăng lên xung quanh khả năng Israel có thể tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Các diễn biến mới nhất này diễn ra trong khi đoàn chuyên gia của LHQ bắt đầu hai ngày thăm Iran. Đây là lần thăm thứ hai trong tháng.

Một thông cáo từ căn cứ không quân Katem-ol-Albia của Iran được hãng thông tấn nhà nước Irna dẫn lời nói: "Cuộc tập trận nhằm mục tiêu tăng cường khả năng phòng không của Iran".

Thông cáo này cũng cho hau cuộc tập trận bắt đầu từ tối thứ Hai.

Cuối năm ngoái Iran tiến hành 10 ngày tập trận gần eo biển Hormuz, cửa vào Vịnh Ba Tư. Trong cuộc tập trận, Iran đã thử nhiều hỏa tiễn.

Iran từng nhiều lần đe dọa chặn đường vào eo biển, nơi 20% lượng dầu khí toàn cầu qua đây, để đối trả lại lệnh trừng phạt của phương Tây nhầm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Iran khẳng định chỉ phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh thì cho rằng Tehran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, và mục tiêu đầu tiên sẽ là Israel.

Trong khi đó, trưởng đoàn thanh tra của Cơ quan Nguyên tử Năng LHQ (IAEA) nói ưu tiên đầu tiên của đoàn ông là tìm cách xác định quy mô và thực chất của chương trình hạt nhân nước này.

Kết quả chi tiết

Ông Herman Nackaerts nói: "Quan trọng nhất, chúng tôi hy vọng sẽ có một số kết quả cụ thể".

"Tất nhiên đây là một chủ đề phức tạp nên có thể sẽ khá mất thời gian. Nhưng chúng tôi tin là sẽ có hiệu quả."

IAEA nói chuyến đi trước đó hồi tháng Một khá thành công và rằng Iran "quyết tâm" giải quyết "tất cả các vấn đề còn tồn đọng".

Các đánh giá của đoàn thanh tra có thể sẽ cấu thành bản phúc trình mới về chương trình hạt nhân của Iran, chuẩn bị ra vào cuối tháng Hai.

Tháng 11 năm ngoái, IAEA nói họ có trong tay thông tin nói rằng Iran đã tiến hành thí nghiệm tương tự việc "phát triển đầu đạn hạt nhân".

Thông tin này dẫn tới việc Mỹ và EU siết chặt trừng phạt Iran, trong có nhiều biện pháp nhằm vào ngành dầu khí của nước này.

Hôm Chủ nhật Iran nói sẽ ngừng bán dầu cho Anh và Pháp, ngay trước khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực ngày 1/7.

Các phân tích gia cho rằng cử chỉ này mang tính biểu tượng là chủ yếu.

Hôm thứ Hai, người đứng đầu tập đoàn dầu khí quốc gia Iran nói lệnh cấm bán dầu sẽ được áp dụng với các quốc gia "có hành động thù nghịch" với Iran.

Ông Ahmad Qalehbani nói hàng xuất khẩu tới Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ý, Bồ Đào Nha, Đức và Hà Lan có thể bị đình chỉ.

0 comments:

Powered By Blogger