Thursday, January 5, 2012

Cali Sẽ Bố Ráp Kinh Doanh Ngoài Luồng (Trả Tiền Mặt)




"Tiệm hớt tóc của hai vợ chồng Charles và Tamara Welsh tại San Jose tính tiền một lần hớt tóc là 15 đôla. Nhưng các tiệm đối thủ gần đó chỉ tính có 6 đô hay 7 đô thôi".




Charles khám phá rằng các tiệm đối thủ trả lương nhân viên bằng tiền mặt. Do vậy, 2 vợ chồng phải bán tiệm và rồi mở tiệm khác ở xa khu vực chỉ xài tiền mặt đó.

Bây giờ các cơ quan tiểu bang California đang ra sức bố ráp các cơ sở kinh doanh trả tiền mặt này, gọi đó là kinh tế ngoaì luồng hay kinh tế ngầm, đã làm tiểu bang mất 7 tỉ đô/năm tiền thuế và làm thiệt hại các cơ sở kinh doanh hoạt động theo đúng luật tiểu bang.

Nền kinh tế này cũng làm các công nhân nhiều cơ nguy, vì khi trả lương tiền mặt có nghĩa là không trả bảo hiểm lao động cho nhân viên, và cũng không nộp thuế cho nhân viên về An Sinh Xã Hội, Medicare và bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ Quan Hệ Kỹ Nghệ California đang tung ra Ban Đặc Nhiệm Thực Hiện Luật Lao Động, hợp tác với Bộ Phát Triển Nhân Dụng, Hội Đồng Giấy Phép Khế Ước Tiểu Bang, Sở Thuế Tiểu Bang và Sở Sửa Chữa Xe Hơi.

Ban Đặc Nhiệm sẽ làm việc chung với Bộ Bảo Hiểm, Bộ Tư Pháp Tiểu Bang. Trong các nỗ lực cũng sẽ giáo dục dân chúng tuân theo luật tiểu bang về lao động.

Tiền phạt sẽ tùy thuộc mức độ vi phạm và ngành nghề. Thí dụ: các nhà thầu không giấy phép có thể bị phạt tới 15,000 đôla và sẽ đưa ra biện lý truy tố, có thể khinh tội này là một hay hai ngày tù. Nhưng vi phạm lần thứ nhì sẽ là bản án 90 ngày tù.

Ước tính hiện nay là từ 6% tới 7% công nhân California là ngoaì luồng, chỉ lãnh tiền mặt, lượng tiền này là từ 40 tỉ tới 60 tỉ đôla.


Theo Việt Báo

http://www.yahoovanhoaviet.com/news/...id=18&id=74527

0 comments:

Powered By Blogger