Sunday, September 11, 2011

Vị Chancellor trẻ tuổi nhất của Đại Học Carleton là người gốc Việt

Đại Học Carleton sẽ chỉ định một Chancellor (Viện trưởng danh dự) mới vào mùa thu tới đây: Charles Chi, 45 tuổi, một doanh nhân kỹ thuật cao rất mực thành công.
Thực vậy, chỉ trong vòng mười năm sau khi tốt nghiệp kỹ sư Đại Học Carleton vào năm 1988, ông đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó có cả việc thành lập một công ty hệ thống quang học - chỉ sau 18 tháng công ty này đã được bán tới giá $452 triệu.
Sau đó, ông đã trải qua 10 năm ở Silicon Valley với tư cách chánh điều hành cho một công ty gia vốn đầu tư trước khi rút lui khỏi lãnh vực này để trở lại ngành kỹ thuật cao với việc thành lập một công ty mới, Lytro Inc. Công ty đã sản xuất một kỹ thuật máy ảnh mới, dựa vào tia sáng hơn là điểm ảnh - pixels, mà công ty nói rằng sẽ mang lại một sự thay đổi trong ngành nhiếp ảnh quan trọng không kém việc chuyển tiếp từ phim sang kỹ thuật số. Những máy ảnh đầu tiên của công ty sẽ được tung ra thị trường vào mùa thu này, mà giá cả sẽ cạnh tranh với các máy ảnh kỹ thuật số.
Ông sẽ khởi sự chức vụ thiện nguyện là chancellor của Đại Học Carleton vào cuối Tháng 11 này. Người mà ông sẽ thay thế, cựu Phó Thủ tướng Herb Gray, là một thí dụ rất tốt về một người được chỉ định theo truyền thống vào chức vụ có tính cách nghi thức này: một người với một sự nghiệp thành công thật lâu dài và lỗi lạc.
Các vị viện trưởng danh dự khác của Đại Học Carleton bao gồm cựu Thủ tướng Lester Pearson và cựu Toàn quyền Ray Hnatyshyn. Cho tới nay, người trẻ nhất được chỉ định vào vai trò nay là cựu phi hành gia Marc Garneau, khi ở tuổi 54.
Charles Chi là một thành viên tích cực hoạt động của hội ái hữu cựu sinh viên, sau khi đã rất thành công vẫn thường xuyên gọi về trường, hỏi có thể giúp đỡ được gì cho trường cũ và sinh viên trường hay không. Trong những năm gần đây, ông thường trở lại trường nói chuyện với các sinh viên để giúp gợi cho họ có một viễn kiến về thành tựu nào có thể đạt được qua cái đã học hỏi được từ nhà trường, nếu biết ứng dụng đúng cách.
Ông nói ông sẽ rất nhiệt tình trao bằng cho các sinh viên tốt nghiệp, như các vị chancellor vẫn làm theo truyền thống, nhưng cũng có thể mở rộng vai trò về một cái gì tích cực hơn để giúp đỡ nhà trường, điều mà Viện trưởng Roseann Runte nói rằng bà rất hoan nghênh.
Ông Chi nói: “Tôi rất phóng khoáng và mong được phục vụ hết khả năng của mình.Vì thế nếu có cơ hội để làm những gì cho Carleton từ ngoại quốc hay từ Silicon Valley, tôi sẽ hăng hái làm ngay. Người ta có thể cố gắng để phát triển hết tiềm năng của mình. Đại học Carleton là khởi điểm tuyệt vời cho việc đó. Cho tới nay, tôi vẫn đem ra ứng dụng những nguyên tắc về những gì thu thập được trong khi học kỹ sư vào cái mà tôi làm hôm nay”.
Charles Chi sinh ra ở Việt Nam, nhưng đã rời khỏi xứ sở bị chiến tranh tàn phá từ năm lên hai, định cư ở Ottawa năm lên năm. Ông tốt nghiệp trung học từ Trung Học Merivale. Người cha của ông Charles, ông Nguyễn Hữu Chi, là một cựu tỉnh trưởng ở nam Việt Nam, từng giảng dạy chính trị học tại Đại Học Queen ở Kingston và sau đó ở Đại Học Carleton.

0 comments:

Powered By Blogger