Sunday, September 11, 2011

Tô mì chống Trung Cộng và dư luận vềchuyến công du Trung Quốc của ông Biden

Lý Anh

Trưa 18/08/2011, phó TT Hoa Kỳ Joe Biden cùng tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Gary Locke - tên Tàu là Lạc Gia Huy, con dâu Kathleen Biden và cháu gái nội Naomi Biden cùng một nhân viên thân cận đến tiệm mì gan chiên Diệu Ký ở khu phố Cổ Lầu Đông, khu Đông Thành, Bắc Kinh, thưởng thức món mì xào nổi tiếng. Hôm đó ông Joe Biden và 4 người cùng đi ăn 5 tô mì xào mềm, 10 cái bánh bao, dưa leo, khoai chiên, canh thuốc mát và uống mấy lon coca cola... chỉ trả 79 Nhân dân tệ (khoảng hơn 10 Mỹ kim), kể cả tiền tip.
Dịp này ông Joe Biden đã chuyện trò thân mật với chủ tiệm và một số khách đến ăn, lại còn chụp hình với nhân viên trong tiệm để lưu niệm. Bữa ăn của phó TT Hoa Kỳ hôm đó được nhiều người bàn đến, đặc biệt là trang mạng xã hội đăng đi đăng lại nhiều lần. Đa số đều ca ngợi tác phong giản dị, gần gũi mọi người của ông Biden, chê bai những người xưa nay tự nhận mình là "đầy tớ nhân dân" nhưng lại xa quần chúng, lúc nào cũng hách dịch. Tất nhiên cũng có một số ít người cho rằng đây là sự bố trí của Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, ông Biden cố tình làm như vậy để gây ảnh hưởng tốt trong dân chúng hoặc để tìm hiểu Trung Quốc hơn nữa... Cũng có người nói, đây chỉ là một chi tiết nhỏ trong trận chiến ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Bất luận những lời bàn ra tán vào đó đúng hay sai, điều khiến chúng ta suy nghĩ là, sau khi nhiều người bàn tán chuyện phó TT Hoa Kỳ đi ăn mì như một người dân thường, tầng lớp lãnh đạo ở Trung Nam Hải cảm thấy mắc cỡ, vội vàng ra lệnh cho Bộ Thông tin Tuyên truyền cấm báo chí, đài phát thanh truyền hình và dân chúng bàn tán và loan tải tin này.

Tô Mì chống Trung Cộng
Sau khi dư luận bàn tán về bữa ăn của phó TT Joe Biden tại tiệm mì gan chiên Diệu Ký ở Bắc Kinh, Bộ Thông tin Tuyên truyền Trung Quốc tuân theo chỉ thị của Trung Nam Hải, ra lệnh cấm đăng tải và bàn tán trong dân chúng. Nhiều người đặt câu hỏi: "Tại sao tô mì bán trong một quán ăn bình dân lại có uy lực lớn như vậy?", "Tại sao phó TT Hoa Kỳ đến ăn mì tại một quán ăn bình dân lại khiến cho tầng lớp lãnh đạo ở Trung Nam Hải xưa nay vẫn 'coi trời bằng vung' phải khiếp sợ?". Một số đông người đã trả lời câu hỏi đó như sau: "Trong con mắt tầng lớp lãnh đạo Trung Nam Hải, tô mì này có tác dụng lớn đối với cuộc đấu tranh ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nó là tô mì chống Trung Cộng".
Bấy lâu nay, dân chúng Trung Quốc quá chán ghét cuộc sống xa hoa, tham ô hủ hóa... của những người tự nhận mình là "đầy tớ nhân dân" nhưng lại không muốn gần gũi, tiếp xúc quần chúng. Người dân Trung Quốc đã quá quen thuộc với những dư luận: Cán bộ Công ty Dầu mỏ Trung Quốc uống chai rượu Mao Đài trị giá trên ngàn đồng Mỹ kim, bữa tiệc chiêu đãi của Tổng cục Thuế vụ Bắc Kinh lên tới bạc triệu, Bí thư thành ủy Thượng hải Trần Lương Vũ khi còn tại chức bao gái một đêm tốn hàng chục ngàn Mỹ kim... trong khi đó ông Joe Biden với tư cách là phó TT Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc lại đi thưởng thức món mì ở một nhà hàng bình dân, 5 người ăn uống no nê chỉ trả gần 80 Nhân dân tệ, đó là chuyện xưa nay họ chưa hề nghe nói đến.
Xưa nay dân chúng Trung Quốc không thể kiểm soát dự toán ngân sách của chính phủ, các cơ quan nhà nước và các xí nghiệp quốc doanh, lại thấy những người tự xưng là "đầy tớ nhân dân" chi tiêu những khoản tiền kếch xù trong các bữa tiệc tiếp khách hoặc hiếu hỷ cá nhân. Đi những chiếc xe từ nước ngoài nhập vào trị giá vài ba triệu Nhân dân tệ, ngày nay thấy tác phong của Đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc Gary Locke và phó TT Joe Biden vô cùng giản dị và cần kiệm. Họ so sánh tác phong của ông Joe Biden và ông Locke với tác phong của mấy ông "đầy tớ nhân dân" ở Trung Quốc thấy hoàn toàn khác biệt, thì tức giận vô cùng. Bởi vậy, khi thấy quan chức Hoa Kỳ ở Trung Quốc sống vô cùng giản dị và gần gũi quần chúng, lập tức truyền cho nhau biết để châm biếm những người tự xưng là "đầy tớ nhân dân" từ tầng lớp lãnh đạo ở Trung nam Hải đến cán bộ xã và huyện.
Những người tự xưng là "đầy tớ nhân dân" ở Trung Quốc cũng căm giận những quan chức Mỹ sống giản dị. Những chuyện như cựu Đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc Jon Huntsman hằng ngày đạp xe đi mua rau trong suốt thời gian ông đi sứ Bắc Kinh, tác phong bình dị của nhân viên Tòa Đại sứ hay một số quan chức Mỹ khi đến Bắc Kinh thường đeo ba-lô ra ngoài, khiến cho những người tự xưng là "đầy tớ nhân dân" bực tức vô cùng. Vì vậy mà tờ Quang Minh Nhật Báo Online của Đảng Cộng sản Trung Quốc từng đăng những bài đả kích tác phong giản dị, đạp xe đạp đi mua rau của cựu Đại sứ Jon Huntsman, hay vai đeo ba-lô đi mua cà phê của Đại sứ Lạc Gia Huy và của một số người khác là "biễu diễn giá trị quan của chủ nghĩa tư bản" (?), là "biểu hiện của chủ nghĩa Thực dân mới của Hoa Kỳ" (?), là "thể hiện của văn hóa thực dân" (?). Người viết nghĩ rằng, những ký giả viết bài cho tờ báo điện tử của Đảng Cộng sản đã "ăn phải ốc thối nên nói mò", hay là "nói lấy được". Họ không cần biết nói như vậy đúng hay sai, cũng không sợ người khác chê cười nói như vậy là "cả vú lấp miệng em".
Được biết, gần đây Trung Cộng bỏ ra khoảng 45 tỷ Nhân dân tệ (gần 1 tỷ Mỹ kim) chi cho công tác tuyên truyền ở hải ngoại. Họ thuê một chỗ đắt tiền nhất tại quảng trường Times ở Nữu Ước để đăng quảng cáo, bỏ ra hàng trăm triệu Mỹ kim mua chuộc giới truyền thông thân cộng ở Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á, trong đó có giới truyền thông thân cộng ở Hương Cảng và Ma Cao, với mục đích thay đổi hình tượng xấu xa bỉ ổi của mình. Tuy nhiên, hiệu quả của hàng chục tỷ bạc đó không bằng "Tô mì chống Trung Cộng" mà ông Joe Biden vừa thưởng thức trong dịp ông đến Bắc Kinh lần thứ 2 với tư cách là phó TT Hoa Kỳ. Lần thứ nhất, ông đến Bắc Kinh vào tháng 04/1979, Trung Quốc và Hoa Kỳ vừa bang giao được 3 tháng. Lần đó ông đến với tư cách là thành viên trong đoàn đại biểu Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau ngày Trung Mỹ bang giao. Dịp đó ông và các thành viên trong đoàn đã được Đặng Tiểu Bình đón tiếp.

Dư luận về chuyến công du
Trung Quốc của phó TT Joe Biden
Sau ngày Joe Biden nhậm chức phó TT Hoa Kỳ, từng đến công du khá nhiều quốc gia, thậm chí ông còn đến chiến trường Iraq và Afghanistan, nơi những người lính Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ chiến đấu. Tuy nhiên, không lần nào được nhiều người chú ý và quan tâm đến như chuyến công du Trung Quốc của ông lần này.
Sau chuyến công du này, ông đã nộp cho TT Hoa Kỳ Barack Obama một bản thành tích đáng khen ngợi. Ngoài những thành tựu giải tỏa được một số khúc mắc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc liên quan đến kinh tế và chính trị, tác phong gần gũi quần chúng trong bữa ăn tại một tiệm mì bình dân, và chuyến giao lưu thân mật với học sinh Trung học Tứ Xuyên đã gây được thiện cảm với dân chúng Trung Quốc, được giới truyền thông và cư dân mạng xã hội Trung Quốc ca ngợi, tầng lớp lãnh đạo Trung Nam Hải ganh tị và mặc cảm phải ra lệnh Bộ Thông tin Tuyên truyền cấm không được bình luận đến những chuyện đó.
Một số ít dư luận cho rằng, ông Joe Biden cố tình làm như vậy để lấy lòng dân chúng Trung Quốc, hay đó là màn kịch "tự tô vẽ cho mình" của chính khách Hoa Kỳ. Nói vậy mà không phải vậy. Những hành động này đối với dân chúng Hoa Kỳ không có gì xa lạ. Ở Trung Quốc người dân luôn luôn gặp phải những người tự xưng là "đầy tớ nhân dân" lúc nào cũng hống hách, lại tiêu xài hoang phí nay thấy phó TT Hoa Kỳ gần gũi, thân mật và giản dị như vậy mới ngạc nhiên và không hết lời ca ngợi.
Kể ra cũng buồn cười. Mỗi lần các vị lãnh đạo Trung Quốc công du Hoa Kỳ, thường phải chuẩn bị hàng tỷ Mỹ kim đặt hàng tại những công ty lớn để lấy lòng người Mỹ, cuối cùng vẫn bị phê phán không có nhân quyền, không cho người dân được tự do dân chủ... Đằng này, khi phó TT Hoa Kỳ đến công du Trung Quốc chỉ vào ăn một tô mì xào mềm, một buổi giao lưu với học sinh, lại được cả nước ca ngợi. Không những thế, nó còn trở thành "viên đạn" bắn thẳng vào tác phong kênh kiệu, xa rời quần chúng của những kẻ xưa nay vẫn tự nhận mình là "đầy tớ nhân dân". Qua tác phong gần gũi và thân mật với dân chúng Trung Quốc của ông Biden, có thể thấy được một điều, trước đây Hoa Kỳ dùng "nắm đấm" và súng đạn nói chuyện (như ở Iraq), thường bị nhân dân thế giới bất bình và tức giận, lần này phó TT Joe Biden thể hiện "sức mạnh mềm" (soft power), lại có tác dụng vô cùng lớn lao, cảm hóa được dân chúng Trung Quốc một cách dễ dàng, thu hoạch được cả chính trị lẫn ngoại giao.
Một số người phê phán chuyến đi của phó TT Hoa Kỳ không thành công, nói chuyện ôn hòa nhưng không có hiệu quả. Có chính khách còn phê phán Joe Biden thể hiện quá nhu nhược. Sự thực không phải như vậy. Có thể ví hiệu quả chuyến công du của ông không khác gì "tay không bắt được chó sói". Thái độ thân mật của ông tại tiệm mì gan chiên Diệu Ký ở Bắc Kinh, và buổi giao lưu với học sinh Trung học ở Tứ Xuyên không những được dân chúng Trung Quốc ca ngợi, ngày càng có cảm tình với Hoa Kỳ, còn giải tỏa những vướng mắc về kinh tế và chính trị đang khiến cho quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ ngày càng căng thẳng. Nhờ vậy mà TTg Trung Quốc Ôn Gia Bảo và phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người sẽ giữ chức Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Tổng bí thư ĐCSTQ và Chủ tịch Quân ủy Trung Quốc vào năm 2012, lần đầu tiên bày tỏ thái độ tin tưởng vào nền kinh tế của Hoa Kỳ sẽ phục hồi trong thời gian gần đây. Hồ Cẩm Đào cũng nói không gây khó khăn khi Hoa Kỳ gặp nguy cơ về kinh tế.
Trong thời gian phó TT Hoa Kỳ Joe Biden công du Trung Quốc, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký nhiều hợp đồng kinh tế trị giá bạc tỷ Mỹ kim. Tập Cận Bình cũng cam kết trong 5 năm tới sẽ mua của Hoa Kỳ số lượng hàng hóa trị giá khoảng tám ngàn tỷ Mỹ kim. Có thể vì vậy mà trong thời gian ở Trung Quốc, lúc nào ông Joe Biden cũng tủm tỉm cười.

0 comments:

Powered By Blogger