Sunday, September 11, 2011

Nhật Bản tưởng niệm 20 ngàn nạn nhân 6 tháng sau thảm họa Fukushima

Biểu tình tại Tokyo, 11/09/2011, phản đối sự chậm trễ khắc phục hậu quả thiên tai

Biểu tình tại Tokyo, 11/09/2011, phản đối sự chậm trễ khắc phục hậu quả thiên tai – REUTERS

Tú Anh

Hôm nay, 11/09/2011, hàng ngàn người dân Nhật đã đổ về thành phố Tohuku từ lúc mờ sáng để tham gia buổi lễ tưởng niệm 20 000 nạn nhân chết và mất tích sau trận thiên tai cách nay đúng sáu tháng.

Vào ngày 11/03, một cơn địa chấn với cấp độ 9 trên thang Richter đã xảy ra ở ngoài khơi tỉnh Sendai gây ra một trận sóng thần lịch sử. Hàng chục ngàn người bị cuốn trôi, nhiều thành phố bị xóa tên và nghiêm trọng nhất là làm nổ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Theo AFP, từ lúc rạng đông, hàng trăm người mặc y phục đen đã tập họp trước tòa hành chánh tỉnh Miyagi cũng như tại nơi mà 6 tháng trước đây là thị trấn duyên hải Minamisanriku. Thành phố này giờ đây chỉ là một bãi đất hoang vắng.

Một ngàn ngọn đèn lồng, biểu tượng cho linh hồn người đã khuất, được thả lên không trung bằng bong bóng bay, và thả xuống biển trong buổi lễ tưởng niệm do nghệ sĩ tài danh Kansai Yamamoto hướng dẫn.

Trong thông điệp úy lạo gia đình nạn nhân thảm nạn 11/03, tân thủ tướng Yoshihiko Noda xin lỗi dân chúng là chính phủ “chưa tái thiết được các khu vực bị thiệt hại vì thiên tai, 6 tháng qua vẫn còn những nạn nhân chưa có nơi cư trú”. Thủ tướng Nhật Bản cam kết sẽ nhanh chóng xây dựng lại các thành phố bị tàn phá.

Đây là thảm nạn nghiêm trọng nhất tại Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ hai làm cho 20 000 người chết hoặc không tìm thấy xác.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị sóng thần ập vào làm ngập hệ thống giảm nhiệt dẫn đến các vụ nổ, gây thoát phóng xạ và cho đến nay “khủng hoảng hạt nhân thế kỷ” vẫn chưa được giải quyết xong.

Nhờ sự tận lực của các chuyên viên nên không sợ nguy cơ bị nổ, nhưng phải mất thêm nhiều tháng nữa, ít ra là đến 2012 thì mới hy vọng làm nguội ba lò hạt nhân bị hư hỏng.

Mặc dù đời sống khó khăn và công cuộc khắc phục tai nạn rất vất vả và nguy hiểm, nhưng người dân địa phương tỏ ra rất dũng cảm. Tuy nhiên, họ không dấu tâm lý bất bình đối với giới lãnh đạo chính trị vẫn còn tỏ thái độ chậm chạp trước nhu cầu cấp bách của người dân.

0 comments:

Powered By Blogger