Wednesday, June 22, 2011

Lộ diện "trùm" tin tặc

Một thanh niên người Anh bị tình nghi là kẻ chủ mưu các vụ tấn công vào trang web của CIA, Thượng viện Mỹ và hãng Sony từ chính phòng ngủ nhà mình.  
Ryan Cleary, 19 tuổi, đã bị bắt tại nhà mình ở Essex – Anh trong một cuộc đột kích do cảnh sát Scotland Yard và FBI phối hợp thực hiện.
628538405_nan_nhan_moi_2.jpg
Ngôi nhà Ryan Cleary ở tại Essex – Anh

Chàng thanh niên “sống phần nhiều cuộc đời trên máy tính” này bị bắt không bao lâu sau khi trang web của Cơ quan Chống tội phạm có tổ chức và nguy hiểm của Anh – được mệnh danh là FBI của xứ sở sương mù, bị nhóm tin tặc khét tiếng LulzSec tấn công hôm 20-6. Ngay sau đó, trang web này đã buộc phải ngừng hoạt động tạm thời.

Ryan đang phải đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ, nơi cậu có thể phải lãnh 60 năm tù cho cáo buộc tấn công website của CIA và Thượng viện Mỹ.

Các thám tử Anh tin rằng Ryan là một mắt xích chủ chốt của LulzSec và không loại trừ khả năng chính cậu chủ mưu vụ tấn công vào công ty trò trơi trực tuyến Sony mới đây – đã ăn cắp mật khẩu của hàng triệu game thủ.
367642886_nan_nhan_moi.jpg
Nạn nhân mới nhất của LulzSec là Cơ quan Chống tội phạm có tổ chức và nguy hiểm của Anh
 
LulzSec cũng từng tuyên bố rằng họ cũng là tác giả của các vụ tấn công NHS và Nintendo.

Mẹ của Ryan, bà Rita, 44 tuổi cho biết cậu con trai út Ryan của mình mắc chứng sợ đám đông và đang ngập trong nợ nần, nên đã không rời phòng ngủ của mình suốt 4 năm qua.

Hồi đầu năm nay, bà Rita bị phạt 100 bảng Anh vì cho cậu cả nhà mình trồng cây thuốc phiện tại nhà. Bà mẹ vô công rồi nghề của 2 cậu con trai cá biệt này nói thêm rằng con trai bà cần có thuốc để kiềm chế chứng động kinh.
 
Các vụ nghiêm trọng nhất
 
Trong 2 tháng qua, các tin tặc của nhóm LulzSec tuyên bố họ đã thực hiện các vụ sau:

7-12/5: Fox Network
Các dữ liệu của cuộc thi X Factor của Mỹ bị “hack”. Thông tin cá nhân của 250 ngàn người bị lộ.

15-5: Ngân hàng Anh Quốc
Thông tin chi tiết về của 3.100 tài khoản bị lấy cắp và tung lên mạng.

15-5: Đài phát thanh PBS của Mỹ
Tin tặc xâm nhập email của các nhân viên và đưa thông tin sai lệch rằng rapper Tupac Shakur vẫn còn sống và đàn sống ở New Zealand.

2-6: SonyPictures.com
Thông tin mật của 1 triệu người dùng bị tung lên mạng bao gồm thông tin chi tiết về khách hàng và các phiếu thưởng.

9-6: NHS
LulzSec gửi thư điện tử tới NHS của Anh, chi tiết hóa các điểm yếu anh ninh của NHS mà các tin tặc này khám phá ra. Trong thư có khẳng định: “Chúng tôi không có ý gây hại tới quý vị mà chỉ muốn giúp quý vị giải quyết vấn đề đáng lo ngại này”.
 
13-6: Thượng viện Mỹ
Trang web của Thượng viện Mỹ bị đột nhập và các thông tin đăng nhập bị làm hại.
 
15-6: CIA
LuzSec phủ nhận thông tin mình đã tấn công vào CIA. Tuy nhiên trang web của CIA cũng phải ngừng hoạt động 3 giờ vì vụ tấn công này.

20-6: Cơ quan Chống tội phạm có tổ chức và nguy hiểm của Anh (SOCA)
Tin tặc đánh sập trang web của SOCA.

0 comments:

Powered By Blogger