Thursday, June 30, 2011

Một người dân nhặt được 85 phiếu bầu cử

Phong Vân (Tuổi Trẻ) - Chiều 29-6, ông Lê Huỳnh Kỳ, phó chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau, cho biết thường trực HĐND tỉnh đã nhận được đơn và 85 phiếu bầu do bà Trịnh Kim Hoa (ở ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) gửi đến.

“Đây là vụ việc phức tạp, chúng tôi sẽ kiểm tra để sớm có kết luận” - ông Kỳ nói.

Ngày 28-6, bà Trịnh Kim Hoa tìm đến Phòng dân nguyện - văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Cà Mau để giao nộp 85 phiếu bầu cử HĐND cấp xã (nhiệm kỳ 2011-2016) do bà nhặt được, đồng thời tố cáo tổ bầu cử gian lận để một ứng cử viên trúng cử vào HĐND xã Khánh Bình Tây.


Hồ sơ và phiếu bầu mà bà Trịnh Kim Hoa tố cáo - Ảnh: P.Vân

Theo bà Hoa, ngày 22-5 (ngày diễn ra bầu cử), trên đường đi bán cá bà nhặt được bịch nilông màu đen, giở ra thấy xấp phiếu bầu cử HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2011-2015, tổ bầu cử số 9 (ấp Kinh Hòn và ấp Kinh Hòn Bắc).

Phiếu bầu gồm sáu ứng cử viên, cử tri bầu lấy bốn, có đóng dấu đỏ. Bà Hoa mang về nhà, tự kiểm phiếu với kết quả của 85 phiếu thì ứng cử viên nói trên chỉ được một phiếu bầu (ấp Kinh Hòn có 776 cử tri).

Bà Hoa còn cho biết: “Sau khi mang đơn tố giác nhiều nơi, đến ngày 22-6 tôi tiếp tục mang 85 phiếu bầu đã lượm được cho thường trực HĐND tỉnh Cà Mau xem xét và người tiếp đơn chỉ hứa sẽ giải quyết”.

Chiều 29-6, ông Thái Hồng Tư - phó bí thư, chủ tịch HĐND xã Khánh Bình Tây - nói: “Phiếu của bà Hoa lượm được có thể là phiếu dự phòng được tổ bầu cử đóng dấu sẵn. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại số phiếu phát ra, số phiếu thu vào và số phiếu dự phòng mới biết được 85 phiếu này thất lạc ở khâu nào. Sự thiếu sót ấy cần phải làm rõ. Đồng thời chúng tôi sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình giới thiệu, bầu cử và lý lịch của ứng cử viên mà bà Hoa tố cáo”.

Tổ bầu cử số 9 được đặt tại trụ sở Ban nhân dân ấp Kinh Hòn.

PHONG VÂN

Ý kiến của bạn đọc báo Tuổi Trẻ :

Hãy dũng cảm mà nhận trách nhiệm
30/06/2011 4:30:34 CH
Phiếu bầu gói trong bọc ni long và vứt ở lề đường thì không thể nói là phiếu dự phòng được. Hơn nữa, phiếu dự phòng tại sao lại có mực gạch tên (thể hiện việc bầu cử) trên phiếu; hay nói cách khác là phiếu đã bầu, đã bỏ vào thùng phiếu rồi. Nếu đã trót sai thì dũng cảm mà nhận trách nhiệm, đừng tìm cách đối phó, lách luật. Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều vụ việc được đối phó rất khéo, việc to thành bé,việc bé trở thành không có gì... Nhiều quan chức đối phó khéo lắm, vì họ có nhiều quyền, và luật của ta cũng còn nhiều kẽ hở.

PHƯƠNG DUYÊN

Giải thích không thỏa đáng
30/06/2011 12:06:00 CH
Phiếu đã được bầu rồi, kiểm tra được người nào bị gạch, tại sao lại nói là phiếu dự phòng?

MỘT BẠN ĐỌC

Dấu chấm hỏi
30/06/2011 10:35:18 SA
Với con số 85 lá phiếu bầu cử đã được đóng dấu sẵn rồi lại được cất giấu trong bọc ni lon đen và vứt ở vỉa hè lề đường một ấp? Dấu chấm hỏi là điều gì sau những lá phiếu của các người ứng cử viên kia?
BAN MAI

Liệu có còn trường hợp nào khác?
30/06/2011 10:30:47 SA
Trường hợp này là khi người dân nhặt được trong bịch nilon màu đen! Vậy nếu người dân không nhặt được, có thể do đã bị tiêu hủy, vậy thì sao? Liệu đây có phải là trường hợp chỉ xảy ra ở Cà Mau hay còn ở đâu đó mà tại vì chưa có người dân nào "may mắn" nhặt được?

Cần hướng tới quy trình điện tử thông minh hơn, khó can thiệp và cũng ít tốn kém hơn.

BÌNH MINH

Làm rõ
30/06/2011 9:58:01 SA
Chưa cần kiểm tra lại mà qua tang vật được giao nộp đã thấy ngay có vi phạm Luật bầu cử và các văn bản hướng dẫn:

1- Vi phạm việc xử lý phiếu bầu: Hướng dẫn tổ chức bầu cử quy định những phiếu bầu hỏng (do cử tri gạch nhầm, gạch sót hoặc muốn thay đổi ý định mà đề nghị tổ bầu cử đổi phiếu khác hoặc phiếu hư hỏng vì bất cứ lý do nào khác...) đều phải được hủy bằng cách cắt góc dưới, bên phải.

Những phiếu dự phòng không sử dụng đến thì sau khi kiểm phiếu xong, cũng phải được hủy bằng cách trên.

2- Vi phạm việc kiểm đếm, đối chiếu: Toàn bộ số phiếu bầu có hiệu lực, phiếu bầu hỏng và phiếu dự phòng không sử dụng đã hủy đều phải được đóng gói riêng, niêm phong và gửi lên Hội đồng bầu cử cấp trên. Hội đồng bầu cử cấp trên phải kiểm tra, đối chiếu với số lượng phiếu đã phát ra, không để thất lạc.

Số lượng phiếu ra phát phải đúng bằng số lượng phiếu giao nộp về, kể cả phiếu hỏng, phiếu dự phòng không sử dụng. Còn việc kết quả ứng cử viên kia "trượt" hay "trúng" trong việc này cần được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.


NGUYỄN MINH TÂM

Phiếu dự trữ?
30/06/2011 9:48:11 SA
Nghe ông Thái Hồng Tư phát biểu đây chỉ là phiếu dự trữ, không biết ông có xem qua phiếu bà Hoa đưa chưa mà đã vội phát biểu như thế? Ở đoạn trên bà Hoa về nhà tự kiểm phiếu thấy người đã được trúng cử chỉ có 1 phiếu bầu, tức là các phiếu bầu này đã có người chọn rồi, nhưng không biết tại sao lại không có trong biên bản kiểm phiếu mà thôi.

Hy vọng cơ quan chức năng cấp trên vào việc điều tra để cho dân tin rằng những lá phiếu mình bầu được đưa đến đúng nơi cần đến.


AI VU ANH

85 lá phiếu
30/06/2011 9:34:32 SA
Khách quan có thể suy luận được nhiều hướng, mới có hiện tượng chưa thể nói lên điều gì. Khi đọc bài viết trên ta nên:

- Cơ quan có trách nhiệm phải kiểm tra lại người đã nhặt được số phiếu trên có quan hệ gì với những người được bầu, không được bầu, và những người có trách nhiệm tổ chức bầu cử: chuẩn bị phiếu, kiểm phiếu, lưu giữ hồ sơ ....

- Nhân vật chỉ có 1 phiểu bầu thì vừa rồi có trúng cử hay không trúng, nhân thân của người đó... để đưa ra những dự đoán đủ cần...

Cám ơn đã đọc những suy nghĩ của tôi.


YEN NGUYỄN BẠCH

Quy rõ trách nhiệm
30/06/2011 9:16:21 SA
Bầu cử là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân, cầm trên tay tờ phiếu để bầu những người có năng lực vào bộ máy lãnh đạo, để nói lên tiếng nói của nhân dân. Vụ việc nhặt được 85 phiếu cần phải quy rõ trách nhiệm thuộc về ai, và phải xử lý nghiêm.
ĐINH THỊ QUỲNH NGA

Hết ý kiến
30/06/2011 9:06:42 SA
85 phiếu đã bầu, có đóng dấu đỏ, bị rơi rớt ngoài đường! Không biết tổ bầu cử nói trên làm ăn tắc trách như thế nào. Khoan hãy nói chuyện gian lận, chỉ cần 1 hoặc 2 phiếu bầu cử bị thất lạc là cũng đủ điều kiện để kỷ luật rồi.

Tại sao? Tại sao?
30/06/2011 8:42:36 SA
Đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại những sai phạm nghiêm trọng này, riêng Huyện Trần Văn Thời và Xã Khánh Bình Tây thì phải giải trình trước nhân dân và các cơ quan chức năng vấn đề này sao cho thật thấu đáo.

Đây không phải là chuyện nhỏ, mong các cơ quan báo chí truyền thông luôn cập nhật vấn đề này để mọi người được biết thêm thông tin.


BÌNH DƯƠNG

Tại sao?
30/06/2011 8:41:12 SA
Tại sao những phiếu bầu dự phòng bị thất lạc nhưng tổ bầu cử lại không biết? Tại sao hiếu dự phòng không bị thu hồi lại dù không sử dụng đến? Tại sao đến giờ số phiếu "bị" thất lạc mới rơi ngoài đường? Để rồi người dân nhặt được, tự kiểm phiếu và phát hiện ra "có vấn đề" về kết quả bầu cử tại HĐND xã Khánh Bình Tây.

HĐND tỉnh Cà Mau nên kết hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm điều tra vụ việc, nếu có sự gian lận, phải xử phạt đúng người, đúng tội trước pháp luật.

Trả lại vị trí đúng của người thật sự được người dân xã Khánh Bình Tây tin tưởng bầu chọn, loại bỏ người không có tài, đức lại gian lận trong bầu cử, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội, khôi phục niềm tin của người dân xã Khánh Bình Tây.


THANH AN

Sao lại nói phiếu dự phòng?
30/06/2011 8:36:39 SA
Theo như bài viết của Phong Vân thì "bà Hoa tự kiểm phiếu với kết quả của 85 phiếu thì ứng cử viên nói trên chỉ được một phiếu bầu", chứng tỏ đây là những phiếu đã được bầu rồi sao lại nói là phiếu dự phòng! Có gì ẩn khuất ở đây không? Cần phải làm rõ trách nhiệm.
PHẠM CHÂU DUY

85 lá phiếu sẽ mất đi
30/06/2011 8:25:04 SA
Qua nội dung trên báo "một người dân nhặt được 85 phiếu bầu cử", tôi nhận thấy sự việc rất nghiêm trọng. Chỉ 1 phiếu bầu có sai sót là đã gặp rắc rối với UB bầu cử rồi huống chi lại nhiều đến như vậy. Qua đó cho thấy sự minh bạch trong ngày bầu cử diễn ra tại nơi đây là không rõ ràng, có nhiều vấn đề trong xử lý tình huống.
NGUYỄN THANH TÙNG

0 comments:

Powered By Blogger