Wednesday, June 29, 2011

Di sản thành nhà Hồ: tin vui hay lời cảnh báo !


Tin vui di sản:
Thành nhà Hồ được xây vào năm 1397, là công trình kiến trúc đồ sộ được xây bằng đá độc nhất vô nhị. Trong lòng đất của khu di tích còn lưu giữ các dấu tích cung điện, đền đài, đường xá và nghệ thuật trang trí, các làng cổ cùng toàn bộ cảnh quan đồi núi sông hồ mang đậm chất phong thủy điển hình. Di sản nhà Hồ thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á.


Chiều ngày 27/6 thành nhà Hồ đã được ủy ban di sản thế giới tại kỳ họp thứ 35 được tổ chức tại Paris chính thức công nhận là di sản văn hóa thế giới sau 6 năm xây dựng hồ sơ đệ trình UNESCO.

Tin vui trên đã được báo chí đăng tải, làm vui bao ngưòi dân Việt

Chứng tích buồn:

Một công trình đồ xộ xây dựng bằng đá công phu như vậy mà mới xây xong đã lọt vào tay Tàu khựa mở đầu cho một thời kỳ đô hộ tiếp theo của lịch sử ngàn năm bắc thuộc, đúng là một chứng tích buồn.

Sử gia Trần Trọng Kim trong sách Việt Nam sử lược viết : Xem công việc của Hồ Quý Ly làm thì không phải là một người tầm thường, nhưng tiếc thay một người có tài như thế mà giả sử cứ giúp nhà Trần cho thủy chung, thì dẫu giặc Minh có thế mạnh đến đâu đi nữa cũng chưa dễ cướp được nước Nam, mà mình được cái tiếng thơm để lại nghìn thu. Nhưng vì cái lòng tham xui khiến, hễ đã có thế lực là bụng muốn tranh quyền, cướp nước. Bởi thế Hồ Quý Ly mới làm sự thoán đoạt và nhà Minh mới có cớ sang đánh lấy nước Nam. Cũng vì cái cớ ấy cho nên lòng người mới bỏ họ Hồ mà đem theo giặc, để đến nỗi cha con họ Hồ thua chạy, bị bắt, phải đem thân đi chịu nhục ở đất nước người. Nhưng đấy là cái tội làm hại riêng cho một họ Hồ mà thôi, còn cái tội làm mất nước Nam thì ai gánh vác cho Quý Ly?

Lời cảnh báo:

Lịch sử đã chứng minh dù nhà cầm quyền có giỏi dang đến đâu, xây dựng thành lũy có kiên cố đến đâu mà không được lòng dân ủng hộ thì sẽ thất bại trước giặc ngoại bang.

Đây cũng là lời cảnh báo cho Đảng Cộng Sản đang cầm quyền, cù có giỏi dang ngoại giao đến đâu, có mua sắm máy bay Su 30 MKV, tàu ngầm Kilo hiện đại đến đâu mà Đảng không được lòng dân thì cũng sẽ thất bại trước giặc ngoại bang. Mấy thứ hiện đại đó rồi đây cũng sẽ là chứng tích buồn như thành nhà Hồ trong lòng dân nước Việt.

Câu nói của sử gia thay lời kết: ...để đến nỗi cha con họ Hồ thua chạy, bị bắt, phải đem thân đi chịu nhục ở đất nước người. Nhưng đấy là cái tội làm hại riêng cho một họ Hồ mà thôi, còn cái tội làm mất nước Nam thì ai gánh vác cho Quý Ly?


*

Thành nhà Hồ trở thành di sản văn hoá thế giới

Lê Hoàng (vnexpress) - Ngày 27/6, tại Paris (Pháp), Ủy ban di sản thế giới thuộc Tổ chức văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận di tích thành nhà Hồ ở Thanh Hóa là di sản văn hóa thế giới.

Thành nhà Hồ là một trong 4 di sản được đưa ra bình chọn trong phiên họp sáng 27/6 của Ủy ban di sản thế giới và là một trong 35 di tích được đề nghị xét bình chọn đợt này.

Là kinh đô của nhà Hồ, thành được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397, còn được gọi là Tây Đô để phân biệt với Đông Đô (Thăng Long - Hà Nội). Sau khi xây thành, Hồ Quý Ly đã dời đô từ Thăng Long về Tây Đô. Tuy nhiên, nhà Hồ chỉ tồn tại được 7 năm (từ 1400).

Một góc Thành nhà Hồ. Ảnh: Lê Hoàng.

Thành nhà Hồ là công trình kiến trúc đồ sộ bằng đá độc nhất vô nhị ở Việt Nam. 4 bên được bao quanh bằng tường đá với tổng khối lượng đá xây thành khoảng 20.000 m3 và gần 100.000 m3 đất được đào đắp.

Công trình này được công nhận là di tích quốc gia từ năm 1962. Việc xây dựng hồ sơ để đệ trình UNESCO được khởi động từ năm 2006.

Trước đó Việt Nam đã có 4 di tích được công nhận là di sản văn hóa thế giới, gồm: phố cổ Hội An, cố đô Huế, thánh địa Mỹ Sơn, và Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. Ngoài ra còn có 2 di sản thiên nhiên thế giới, gồm vịnh Hạ Long và vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Lê Hoàng

0 comments:

Powered By Blogger