Tuesday, June 28, 2011

Cựu hiệu trưởng Sầm Đức Xương nhận án 9 năm tù

Sau gần 4 tiếng xét xử, TAND Tối cao đã bác kháng cáo kêu oan của cựu hiệu trưởng trường THPT Việt Lâm Sầm Đức Xương. Ông Xương tiếp tục bị kết tội đã mua dâm người chưa thành niên, y án 9 năm tù.

Phiên xử kín bắt đầu lúc 8h sáng nay, dưới sự bảo vệ của hàng chục cảnh sát. Nhiều người dân đến cổng tòa để theo dõi diễn biến vụ án nhưng không ai được vào.

Theo nguồn tin của VnExpress.net, HĐXX phúc thẩm đã triệu tập một cựu học trò của ông Xương là Nguyễn Thúy Hằng tới phiên xử. Hằng là một trong hai cô gái tại phiên sơ thẩm bị kết tội đã môi giới mua dâm cho ông Xương. Cô bị tuyên phạt 36 tháng tù treo và không kháng cáo.

Bị cáo Sầm Đức Xương tại phiên xử phúc thẩm, ngày 28/6. Ảnh: L.H.Q.

Trả lời HĐXX, Hằng khẳng định những lời khai trước đây tại phiên sơ thẩm là đúng sự thật. Cô thừa nhận đã môi giới và bán dâm cho cựu hiệu trưởng Xương.

Nguồn tin của VnExpress.net cho hay, không khí phiên tòa sáng nay diễn ra khá căng thẳng. Bị cáo Sầm Đức Xương khá bình tĩnh, rành rọt trình bày những luận cứ cho rằng mình vô tội.

Trước việc cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, luật sư Đinh Thế Hùng (bào chữa cho bị cáo Xương) cho rằng HĐXX chỉ căn cứ vào lời khai của nạn nhân cùng những tài liệu trong hồ sơ mà không "để ý" tới những tình tiết do ông cung cấp cũng như phần trình bày của bị cáo Xương.

"Các cháu khai khi vào phòng để quan hệ tình dục, ông Xương mặc quần đùi và áo ba lỗ. Song thân chủ của tôi không có áo đó. Ngoài ra, cửa phòng làm việc của ông Xương, các cháu cũng tả lại không chính xác....", vị luật sư từng là thủ trưởng cơ quan điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) nói.

Sau gần 4 tiếng làm việc, phiên phúc thẩm dưới sự điều hành của thẩm phán Vũ Xuân Khôi đã bác đơn chống án của bị cáo Xương. Cựu hiệu trưởng trường Việt Lâm tiếp tục bị phạt 9 năm tù như phán quyết của tòa sơ thẩm.

Tháng 9/2009, tình nghi ông Sầm Đức Xương có liên quan đến vụ mua dâm học trò, cảnh sát đã bắt người này.

- 2 tháng sau, TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt bị cáo Xương 10 năm 6 tháng tù. Hai học trò của ông Xương là Hằng và Thúy với vai trò môi giới mại dâm, lần lượt nhận 6 và 5 năm tù.

- Do các bị cáo kêu oan, tháng 1/2010, phiên phúc thẩm được mở. Cho rằng có một số tình tiết chưa được làm rõ, TAND Hà Giang tuyên hủy án, trả lại hồ sơ và yêu cầu điều tra lại từ đầu.

- Tháng 3/2011, phiên sơ thẩm lần 2 được mở. HĐXX tiếp tục xác định bị cáo Xương đã mua dâm người chưa thành niên, tuyên án phạt 9 năm tù. Hằng và Thúy được hưởng tù treo từ 30 đến 36 tháng.

Tất cả các phiên tòa đều được xét xử kín.

Hoàng Anh


*

Xử phúc thẩm vụ hiệu trưởng mua dâm nữ sinh

Sáng nay, TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của cựu hiệu trưởng trường THPT Việt Lâm Sầm Đức Xương về việc bị kết tội mua dâm người chưa thành niên. Phiên tòa được xử kín.
Phiên phúc thẩm mở tại TAND tỉnh Hà Giang, dự kiến diễn ra trong một ngày. Từ sáng, nhiều người đã tới chật kín khu vực cổng tòa để theo dõi nhưng không ai được vào, trong số này có vợ bị cáo Sầm Đức Xương.

Hai luật sư bào chữa cho ông Xương là ông Đinh Thế Hùng (cựu thủ trưởng cơ quan điều tra hình sự, Bộ Quốc Phòng) và Nguyễn Đình Xuân (Đoàn luật sư Hà Nội).

Trao đổi với VnExpress.net, luật sư Hùng nhận định, phiên xử lần này sẽ "động trời", bởi ông đã chuẩn bị kỹ nhiều tài liệu để sẵn sàng tranh tụng "sòng phẳng" với cơ quan công tố trước những cáo buộc về sai phạm của thân chủ mình.

Luật sư Hùng kể, ít ngày trước phiên phúc thẩm, ông cùng luật sư Xuân đã vào trại giam gặp cựu hiệu trưởng Sầm Đức Xương. "Mới đầu, ông ấy có vẻ chột dạ vì không biết chúng tôi là luật sư thật hay giả. Nhưng sau ít thời gian để đủ cảm thấy tin tưởng nhau, Xương đã kêu oan", ông Hùng nói.

Bị cáo Sầm Đức Xương tại phiên xử sơ thẩm lần 2. Ảnh: T.A.
Bị cáo Sầm Đức Xương tại phiên xử sơ thẩm lần 2. Ảnh: H.A

Tại trại tạm giam, hàng tuần ông Xương vẫn được lên bệnh xá nhận thuốc và chữa trị bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp và u tinh hoàn. Theo ông Hùng, ông sẽ tiếp tục đề nghị TAND Tối cao cho ông Xương đi giám định sức khỏe để làm rõ với tình trạng bệnh tật nêu trên thì người này có thực hiện được hành vi như đã bị kết tội tại phiên sơ thẩm hay không.

Theo hai luật sư, khi tham gia vụ án này, họ quan tâm nhất là quá trình điều tra, truy tố có bỏ lọt người, lọt tội hay không chứ không chỉ đơn thuần là bào chữa cho thân chủ.

"Vụ án cần phải được làm rõ, nếu đúng như cáo buộc của VKS thì các cơ quan chức năng phải chấn chỉnh lại đạo đức trong ngành giáo dục, còn không phải khôi phục lại danh dự cho ngành", luật sư Hùng chia sẻ.

0 comments:

Powered By Blogger