Wednesday, June 29, 2011

Thấy gì qua việc đình công ở công ty Pouyeun ?

Bản chất của công đoàn ở Việt Nam là phục vụ cho giai cấp thống trị (lãnh đạo Đảng và chính quyền), kế đó là phục vụ cho những ông chủ doanh nghiệp. Đó là một sự lừa dối người lao động, tồn tại trong một hệ thống có muôn vàn sự dối lừa.


- Bắt đầu đình công từ ngày 21/6/2011

- Đình công liên tiếp các ngày tiếp theo, thu hút hàng chục nghìncông nhân đồng loạt ngưng làm việc để đình công.

- Ngày 25/6/2011, an ninh siết chặt, công nhân không được vào xưởng

- Sáng ngày 27/6/2011 có 10.000 công nhân xuống đường đình công. An ninh chìm nổi đầy ắp. Lực lượng bảo vệ cũng được tăng cường. Công ty bắt đầu có động thái nhượng bộ.

- Ngày 28/6/2011, yêu sách về chế độ lương, phụ cấp của công nhân được đáp ứng (lương tăng 300.000đ/tháng, phụ cấp được hứa tăng 200.000đ/tháng nhưng có bộ phận được tăng ít hơn). Khoảng 30 công nhân đình công đã bị bắt giữ. Khoảng 300 CN tiếp tục đình công tuần hành qua các xưởng để đòi công đoàn có trách nhiệm lên tiếng yêu cầu công an thả những công nhân bị bắt giữ. Được biết những công nhân bị bắt giữ là những người phản kháng mạnh mẽ chế độ lương bổng, những người vận động đình công.

- Ngày 29/6/2011, tiếp tục có gần 500 CN đình công đòi công an thả người vô tội. Những người công nhân bị bắt đã góp công sức cho cuộc đình công thành công, khiến giới chủ phải chấp nhận đòi hỏi chính đáng của công nhân, đó là những người tiên phong đấu tranh cho quyền lợi giai cấp của mình. Lượng công an đã giảm, thay vào đó là lực lượng bảo vệ được tăng cường đông đảo nhất từ trước đến nay. Nhiều khả năng, công ty sẽ sa thải những người bị bắt để răn đe công nhân.

Bình luận: Hệ thống công đoàn ở Việt Nam chỉ là hình thức, thực chấtkhông bảo vệ được quyền lợi chính đáng của công nhân như những công đoàn ở các nước phát triển. Nguyên nhân sâu xa là từchế độ độc tài cộng sản Việt Nam.

- Điều 1 Luật Công đoàn xác định: “Công đoàn là tổ chức chính trị – xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động Việt Nam (gọi chung là người lao động) tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam; là trường học chủ nghĩa xã hội của người lao động”.

- Điều lệ công đoàn Việt Nam 2003, xác định nhiệm vụ đầu tiên của Công đoàn là: “tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng…

→ Đảng Cộng sản Việt Nam là giai cấp thống trị độc tài. Với lý luận “Đảng lãnh đạo toàn diện” thực tế Đảng đã thống trị, kiểm soát mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội. Xem kìa, chẳng những Công đoàn là tổ chức chính trị-xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng mà còn là “trường học xã hội chủ nghĩa” nữa! Ai sinh ra, lớn lên cũng phải lao động và có nhu cầu được bảo vệ lợi ích chính đáng trước giới chủ lúc nào cũng sẵn sàng chèn ép công nhân để tối đa lợi nhuận. Và, họ muốn được “bảo vệ lợi ích” thì họ phải chấp nhận trở thành “học sinh” của Trường học xã hội chủ nghĩa! Thế, họ làm ăn lương thiện mà họ không thích Đảng thì họ vẫn phải “ngồi trường học” để nghe “tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng…”. Cánh tay quyền lực của Đảng đã thọc sâu đến mọi ngõ ngách đời sống, tinh thần của người dân, người dân phải nhẫn nhịn chịu đựng cái giai cấp tự xưng là “tinh hoa” của dân tộc; cái giai cấp đã đẻ ra những kẻ đang ăn trên ngồi tróc, tham nhũng, vơ vét tài nguyên…đến mức độ báo động, không còn cứu chữa được nữa”-trích từ bài KHEN AI KHÉO VẼ CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM.




Ông Củ Phát Nghiệp-Chủ tịch công đoàn công ty POUYEUN

- Tại công ty POUYEUN, chủ tịch công đoàn là người của giới chủ, thực chất là làm việc vì quyền lợi của giới chủ chứ không vì quyền lợi của công nhân. Thiết nghĩ, Chủ tịch công đoàn-ông Củ Phát Nghiệp không phải là người Việt Nam, ông Nghiệp là người nước ngoài được công ty thuê thì chắc chắn ông ấy không bao giờ đứng về phía quyền lợi công nhân cả!

- Đa số những công ty có chủ tịch công đoàn là người Việt Nam thì những vị chủ tịch công đoàn đó là những lãnh đạo của công ty, được hưởng lương cao và luôn ra sức bảo vệ quyền lợi cho…giới chủ! Vì nếu họ bảo vệ quyền lợi công nhân thì sẽ bị chủ cách chức hoặc đuổi việc.

- Những tổ chức công đoàn, bề ngoài luôn giả vờ lắng nghe tâm tư nguyên vọng của công nhân, chia sẽ với công nhân. Thực chất, là tìm cách triệt tiêu những bức xúc, triệt tiêu những yêu cầu chính đáng của công nhân khi yêu cầu đó không có lợi cho giới chủ.

→ Bản chất của công đoàn ở Việt Nam là phục vụ cho giai cấp thống trị (lãnh đạo Đảng và chính quyền), kế đó là phục vụ cho những ông chủ doanh nghiệp. Đó là một sự lừa dối người lao động, tồn tại trong một hệ thống có muôn vàn sự dối lừa. Chung quy lại, đó là sản phẩm của độc tài cộng sản!


http://www.giaiphapdanchu.com/2011/06/thay-gi-qua-viec-inh-cong-o-cong-ty.html

**********************************
Bài cũ liên quan, mời bạn theo dõi tiếp
**********************************

Đình công tiếp diễn sang tuần thứ 2 tại công ty Pou Yuen


Trong hai ngày 27 và 28/06, công nhân công ty PouYuen vẫn tiếp tục đình công đòi quyền lợi. Như vậy, cuộc đình công đã kéo dài sang tuần thứ 2, khiến toàn bộ hoạt động tại công ty lớn nhất TP.HCM gần như tê liệt.

Các cuộc đình công bắt đầu từ hôm 21/06 cho đến nay, lan ra nhiều phân xưởng. Có thể nói đây là cuộc đình công lớn nhất tại VN tính từ đầu năm 2011 cho đến nay,

Đã xảy ra xô xát giữa công nhân và phía công ty. Cụ thể là vào sáng ngày 24/06, bảo vệ công ty đã đánh hội đồng dẫn đến việc một công nhân bị thương nặng, khiến bùng nổ xung đột giữa công nhân và phía công ty.

Ngay sau đó, hàng ngàn công nhân đã kéo sang các phân xưởng khác, yêu cầu mọi người cùng ngưng việc, tắt điện nhà máy … để đòi cho bằng được quyền lợi chính đáng.

Hơn 65.000 công nhân cty Pou Yuen đã đồng loạt ngưng việc và bỏ ra về.

Cuộc đình công tiếp diễn khi đã bước sang tuần mới, sáng ngày 27/06, phía công ty vẫn chưa đáp ứng yêu sách của công nhân đưa ra, mọi người tiếp tục ngưng việc đình công, sau đó đồng loạt bỏ về.

Sang ngày 28/06, phía công ty buộc phải xuống nước chấp nhận tăng lương cho toàn bộ công nhân. Theo thông báo, công ty đồng ý tăng 300.000 đồng vào tiền lương cơ bản và 200.000 tiền trợ cấp, tổng cộng là tăng thêm 500.000đ vào lương tháng sau.

Phía công nhân trước đây vốn đã bị công ty lừa nhiều lần, (hứa tăng tiền trợ cấp sau đó rút lại), cho nên họ đã yêu cầu công ty phải cam kết tăng lương cơ bản lên 500.000đ, cùng với các yêu cầu khác để cải thiện điều kiện lao động.

Phía công ty PouYuen không đáp ứng các yêu cầu của công nhân, thậm chí còn lớn tiếng thách thức : Không đồng ý thì cứ làm đơn thôi việc!

Ngay sau đó, công nhân tiếp tục ngưng việc, kéo xuống tuần hành sang các phân xưởng khác kêu gọi đình công, ngưng việc tập thể. Hoạt động của công ty PouYuen tiếp tục bị tê liệt, dù đã bước sang tuần thứ 2.

Lực lượng công an, cảnh sát cũng được kéo đến rất đông, dầy đặc tại tuyến Quốc lộ 1 A và đường số 7 dẫn vào khu Tân Tạo, Bình Tân

Theo tìm hiểu của danlambao, ngoài nguyên nhân đòi tăng lương, cải thiện điều kiện lao động... thì cuộc đình công còn có nhiều nguyên nhân sâu xa khác, khi nhân phẩm của người lao động tại Pou Yuen bị chà đạp suốt nhiều năm liền.

Một công nhân tham gia đình công cho biết, giới chủ người Đài Loan, Trung Quốc thường đối xứ với công nhân như “trâu, bò”, trong khi đó những cán bộ công đoàn trong công ty tuy cùng là người Việt Nam, có vị trí cao trong cty thì không những vô cảm mà thường chửi mắng công nhân hết sức thậm tệ.

Là một công ty có số lượng công nhân đông nhất tại TP.HCM (lúc cao điểm lên đến 80.000 công nhân), Pou Yuen cũng được xem là một công ty có lực lượng công đoàn, Đảng bộ hùng hậu nhất với mối liên hệ chặt chẽ với các cấp chính quyền. Trước đó, hầu hết các cuộc đình công tại Pou Yuen đều mau chóng bị dập tắt trước sự chia rẽ & can thiệp của cán bộ công đoàn. Đây có lẽ là điều mà họ vẫn tự hào : 10 năm thành lập, chưa xảy ra vụ đình công nào.

Các cán bộ công đoàn của Pou Yuen đều được biệt đãi đặc biệt, hàng ngày chỉ việc đến cty ngồi chơi xơi nước, để hàng thánh được nhận những khoản lương, tiền thưởng hậu hĩnh, cùng với những chuyến du lịch đắt tiền... Không rõ cán bộ công đoàn có hiểu được rằng, những ưu đãi mà họ đang nhận được đều lấy từ mồ hôi, nước mắt của những công nhân ngày đêm làm việc trong điều kiện kham khổ...

Cũng cần phải nhắc lại, ba người bạn trẻ hoạt động Công đoàn độc lập tại Việt Nam là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đỗ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương đã bị nhà cầm quyền kết án nặng nền với các mức án từ 7 đến 9 năm tù, chỉ vị họ dám đứng ra bảo vệ cho quyền lợi người công nhân.

Sài Gòn : Đình công lớn tại Công ty có hơn 65.000 công nhân


Liên tiếp trong 3 ngày, kể từ ngày 21/06 đến nay đã nổ ra cuộc đình công lớn tại công ty Pou Yuen (Tân Tạo, Bình Tân) - nơi được xem là công ty có số lượng công nhân đông nhất tại Tp. HCM với hơn 65.000 lao động.

Các nguồn tin độc lập cho biết, số lượng công nhân tham gia đình công có thể lên đến nhiều ngàn người, và được tiến hành đồng loạt ở các phân xưởng khác trong công ty.

Ngoài đòi hỏi việc tăng lương, phía công nhân còn yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc, giảm tăng ca, cải thiện bữa ăn và các vấn đề vệ sinh, an toàn khác.

Mặc dù công ty hứa sẽ tăng lương, nhưng phía công nhân cho rằng mức lương được tăng không đáng kể, bên cạnh những đòi hỏi chính đáng khác vẫn chưa được đáp ứng, chính vì vậy mà các cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra nhiều ngày sau đó.

Sáng ngày 24/06, cuộc đình công vẫn tiếp diễn. Một nguồn tin cho biết, đã có xô xát xảy ra, khi phía công ty ngăn chặn đình công bằng cách ra lệnh cho bảo vệ khóa cửa các phân xưởng, không cho công nhân được ra ngoài. Hành động này đã dấy lên sự bất bình, dẫn đến việc một số phân xưởng bị phá cửa, vỡ kính.

Trước sức ép của hàng ngàn công nhân, hoạt động của cty PouYen gần như tê liệt. E ngại toàn bộ 65.000 công nhân trong cty sẽ tiếp tục kéo ra đình công, phía chính quyền yêu cầu công ty PouYen phải ngưng làm việc và để cho công nhân ra về.

Video cuộc đình công đã được một công nhân gửi lên mạng internet, ghi lại quá trình thương lượng giữa ban giám đốc cty và các công nhân. Trong đó có đoạn ông giám đốc người Đài Loan hứa sẽ dùng tiền túi để tặng mỗi công nhân thêm 50.000 VND cho tiền năng suất, tuy nhiên phía công nhân tỏ ra không đồng tình, với lý do họ đang đòi quyền lợi từ công ty, chứ không phải từ cá nhân ông giám đốc này.

Được biết, công ty PonYen là công ty có 100% vốn của Đài Loan, với số lượng công nhân được cho là đông nhất tại TP.HCM (tương đương với số lượng cả KCN Linh Trung cộng lại). Ngoài ra, cty này còn được biết đến với những điều kiện làm việc cực kỳ kham khổ, bên cạnh đó là một lực lượng cán bộ công đoàn, Đảng bộ hùng hậu - những người mà quyền lợi gắn chặt với công ty.

0 comments:

Powered By Blogger