Wednesday, June 1, 2011

Dân chủ theo kiểu...củ khoai

Ai cũng biết kỳ bầu cử vừa qua là làm cho cái lệ chứ chẳng liên quan gì đến nhân dân. Ngay cả gia đình của tôi ở phường Thống Nhất- thành phố Biên Hòa đây thì mẹ của tôi đi lễ xong cầm 5 cái thẻ cử tri bầu luôn 1 lượt cho cả nhà .
Khi bố tôi còn sống thì ông làm nhiệm vụ bầu cử cho cả gia đình, giờ thì đến phiên mẹ của tôi làm. Anh chị em của tôi chả ai quan tâm đến chuyện bầu cử. Tôi có bà chị họ từ lâu đã định cư ở Mỹ vậy mà kỳ này chị tôi cũng có thẻ cử tri để đi bầu, dĩ nhiên người giúp việc của chị ấy đi thay.
Vậy mà ngày 30.5 vừa qua tại HN có phiên họp giữa Hội Đồng bầu cữ QH khóa 13 với ông Nguyễn Phú Trọng. Khôi hài là cả báo cáo lẫn ông tổng bí thư cho rằng: « bầu cử diễn ra trong không khí dân chủ». Y cái tuồng mẹ hát con khen hay.
Dân chủ kiểu gì mà Đảng cử và bắt ép dân đi bầu? Nếu có dân chủ thì lẽ ra người ứng cử phải tự chứng minh mình xứng đáng và nhân dân bầu chọ họ trên tinh thần tự nguyện, vui mừng tin tưởng vào họ. Tôi đảm bảo ngòai mẹ tôi ra, còn rất nhiều người chẳng ai biết nhân vật X,Y, Z nào trên lá phiếu ra sao. Họ đi bỏ phiếu để gia đình khỏi bị làm khó dễ khi có chuyện ra nhờ ủy ban phường. Mẹ tôi bảo bà chỉ gạch cho cái thẻ cử tri của bà. Còn mấy cô thanh niên mặc áo xanh gạch dùm bà cụ 4 cái thẻ cử tri còn lại. Đó dân chủ của ông Nguyễn Phú Trọng có hình hài như vậy.

Bản hướng dẫn quán triệt để các ứng cử viên trúng cử tại trường Đại Học Vinh
Dân chủ kiẻu gì mà thùng phiếu cũng do chính mấy ông tổ chức đi kiểm, chẳng có một cơ quan độc lập nào kiểm chứng? Hội đồng bầu cử tổ chức bầu cử và chính họ kiểm phiếu luôn thì bầu bán làm gì cho phiền phức tốn kém.
Không khí dân chủ trong bầu cử ra sao mà có nhiều chuyện đấu tố, hiệp thương vòng 1 vòng 2 là biến tấu của màn đấu tố?. Ông Lê Quốc Quân, Nguyễn Phúc Giác Hải là nạn nhân của màn đấu tố công khai giữa Hà Nội. Đảng cơ cấu hết cả rồi, ai vào Quốc Hội là đảng đã mua bán xong rồi. Chuyện vào HĐND cũng như vậy. Ông Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch Hội nhà văn thành phố Hà Nội, đi vận động được bà con ở quận Hai Bà Trưng ủng hộ nhưng kết quả bầu cử thì ông Phạm Xuân Nguyên bị...rớt. Đó, ý đảng có phải lòng dân đâu!. Nhân dân quận Hai Bà Trưng- Hà Nội thì thích ông Nguyên vào HĐND thành phố nhưng đảng không muốn . Vậy nên ông Nguyên phải lên đường thế thôi!
Dân chủ làm gì có cho nhân dân. Ngay trong nội bộ đảng cũng ì xèo dành chức ngay trước đại hội 11 vừa qua. Hơn 1000 đại biểu đảng viên ưu tú của cả nước về Hà Nội hân hoan bầu cữ nhưng kết quả đã có trước đó từ lâu.
Hơn ai hết, ông Nguyễn Phú Trọng biết chuyện bầu cử chẳng qua là trò mị dân, tuồng diễn hài của Bộ Chính Trị mà thôi vậy mà ông cũng vỗ tay « diễn ra trong không khí dân chủ».
Mua rồi, bán rồi còn công khai những ai trong bảng vàng danh sách đại biểu quốc hội khóa 13 nữa đi chứ Hội Đồng bầu cử! Đảng tỉ tê hả hê nửa vui nửa buồn chuyện dân chủ còn gập ghềnh, truân chuyên ngay trong nội bộ của đảng. Nhân dân vẫn đứng bên lề chuyện mua quan bán chức
Dân chủ còn lâu mới về nguyên nghĩa và giá trị của nó ở Việt Nam.
Lâm Văn Tuấn- Đồng Nai.

0 comments:

Powered By Blogger