Wednesday, June 1, 2011

Gadhafi không rời khỏi đất nước, Tổng thống Nam Phi ra về “tay trắng”

Nhà lãnh đạo Libya Gadhafi đã tuyên bố rõ ràng rằng ông sẽ không rời khỏi đất nước, bất chấp các cuộc không kích của NATO và lo ngại về an toàn cá nhân, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết sau chuyến công du tới Tripoli không đạt kết quả mong đợi.

1571445644_Li_03bd9.jpg
Tổng thống Nam Phi Zuma (trái) trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Libya Gadhafi hôm 30/5.

Tổng thống Nam Phi Zuma đã tới Tripoli trong một sứ mệnh hòa bình nhằm tìm kiếm một lộ trình để chấm dứt cuộc xung đột tại Libya, vốn bắt đầu hồi tháng 2 với một cuộc biểu tình chống lại nhà lãnh đạo Gadhafi và đã biến thành một cuộc chiến với hàng trăm người thiệt mạng.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi kết thúc chuyến thăm, ông Zuma cho hay nhà lãnh đạo Gadhafi khẳng định không rời khỏi Libya.

“Đại tá Gadhafi bày tỏ sự giận dữ đối với các vụ đánh bom của NATO - vốn cướp đi sinh mạng của con trai ông cùng 3 người cháu nội, tiếp tục phá hủy tài sản và làm gián đoạn cuộc sống của người dân. Ông ấy nhấn mạnh sẽ không rời khỏi Libya, bất chấp những khó khăn”.

Phe nổi dậy Libya và NATO cũng đã tuyên bố rằng sự ra đi của ông Gadhafi là điều kiện chính cho bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào. Với việc ông Gadhafi từ chối rời khỏi đất nước, các cuộc đàm phán của ông Zuma không đạt được đột phá.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Libya Moussa Ibrahim khẳng định cuộc hội đàm giữa ông Zuma và Đại tá Gadhafi không thảo luận “các khả năng ra đi”.

“Ông Zuma chưa từng thảo luận bất kỳ khả năng ra đi nào như đã được đưa tin trên báo chí”, ông Ibarhim nói trong một cuộc họp báo tối qua.

Tổng thống Nam Phi trở thành người nước ngoài đầu tiên gặp trực tiếp ông Gadhafi kể từ hôm 11/5. Cuộc gặp diễn ra tại dinh thự của ông Gadhafi tại Tripoli, nơi chính phủ Libya cho biết đã bị NATO tấn công hồi tháng 4, làm các thành viên gia đình ông thiệt mạng.

Trong những hình ảnh được phát trên truyền hình quốc gia Libya, Đại tá Gadhafi có vẻ khỏe mạnh và không bị thương trong các vụ tấn công, đối lập với những tin đồn.
Trong khi đó, một cuộc biểu tình chống phủ với khoảng 1.000 người tham dự đã diễn ra tại khu vực ngoại ô Souq al-Juma của Tripoli hôm thứ 2 sau khi hai nam giới thiệt mạng trong một cuộc đọ súng với cảnh sát một ngày trước đó.
Còn tại thành phố Misrata, giao tranh ác liệt đã diễn ra tại khu vực ngoại ô Dafniyah ở phía tây thành phố, làm 1 người thiệt mạng và 29 người bị thương hôm qua.

0 comments:

Powered By Blogger