Tin Hà Nội-Theo
thống kê, năm 2010, các cơ quan chống buôn lậu thu giữ được 200 tấn
đường nhập lậu. Năm 2011, con số này tăng lên 331 tấn. Năm 2012, số
lượng đường nhập lậu bị tịch thu tăng lên 700. Trong sáu tháng vừa qua,
chỉ tính riêng tỉnh An Giang, các cơ quan chống buôn lậu đã thu giữ 362
tấn đường nhập lậu. Ngoài ra, đường đa số là từ Thái Lan thẩm lậu vào
Việt Nam qua hình thức tạm nhập tái xuất nhưng để lại tiêu thụ tại Việt
Nam. Hải quan tỉnh Quảng Trị phát giác chiêu thức này và đã tạm giữ 210
tấn đường. Phía hải quan giải thích, sở dĩ đường nhập lậu chảy vào Việt
Nam như thác vì giá đường Thái Lan thấp hơn giá đường do các nhà máy
Việt Nam sản xuất từ 2,000 đồng đến 3,000 đồng một ký.
Hiện nay, các nhà máy đường của Việt Nam đang tồn kho khoảng 500 ngàn
tấn đường vì các cơ quan chống buôn lậu bất lực trong việc đối phó với
việc buôn lậu đường. Sự bất lực kéo dài trong nhiều năm. Một viên chức
Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cho biết, riêng niên vụ 2013,
Việt Nam thừa khoảng 300,000 tấn đường so với nhu cầu. Chủ tịch Hiệp Hội
Mía Ðường Việt Nam, cho rằng, tuy lượng đường tồn kho trong nước rất
lớn và còn tiếp tục tăng, lượng đường nhập lậu vẫn ở mức từ 400 ngàn
tấn đến 500 ngàn tấn mỗi năm. Một viên cục phó của Cục Quản Lý Thị
Trường, Bộ Công Thương, nhận định, buôn lậu đường diễn ra phần lớn tại
miền Trung và khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long.SBTN
0 comments:
Post a Comment