Tuesday, July 9, 2013

Cairo thông báo lịch trình chuyển tiếp chính trị

Quyền tổng thống Ai Cập Adly Mansour
Quyền tổng thống Ai Cập Adly Mansour
REUTERS/Amr Abdallah Dalsh
Giữa lúc trên đường phố thủ đô Cairo không khí bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng, tối qua 08/07/2013 tổng thống lâm thời Ai Cập đã thông báo lịch trình tuyển cử cho đất nước cùng nhiều giai đoạn cho tiến trình chuyển tiếp chính trị.
Lịch trình thiết lập thể chế được trình bày khá chi tiết.  Tuy nhiên vấn đề vướng mắc vẫn là thành lập chính phủ. Trong khi đó, phong trào Huynh đệ hồi giáo bác bỏ lịch trình của quyền tổng thống, sự chống đối của phe ủng hộ tổng thống bị lật đỏ Morsi không thuyên giảm sau các đụng độ bạo lực với quân đội.Thông tín viên Alexandre Buccianti tại Cairo :
Giai đoạn đầu tiên theo dự trù của lịch trình là thành lập hai ủy ban để soạn thảo Hiến pháp. Ủy ban thứ nhất bao gồm các chuyên viên pháp lý. Ủy ban thứ hai gồm đại diện của các tổ chức xã hội. Hai ủy ban này có 4 tháng để soạn ra bản Hiến pháp trước khi đưa ra trưng cầu dân ý.

Nếu được thông qua, hai tuần sau, ngày bầu cử Quốc hội phải được ấn định. Trong vòng 6 tháng tới kể từ bây giờ, người dân Ai Cập sẽ đi bầu tổng thống mới. Trong khi chờ đợi, quyền tổng thống sẽ nắm quyền lập pháp đồng thời có thể thông qua sắc lệnh với sự đồng ý của chính phủ. Đây là một chính phủ mà tổng thống tạm quyền sẽ chỉ định thành phần, từ thủ tướng cho đến các cấp lãnh đạo.

Ông Adly Mansour cũng có quyền ban hành tình trạng khẩn cấp với thời hạn tối đa 3 tháng sau khi được chính phủ đồng ý. Việc gia hạn tình trạng khẩn cấp chỉ có thể được chấp thuận khi qua trưng cầu dân ý. Tổng thống tạm quyền cũng có quyền tuyên bố chiến tranh sau khi đã tham khảo ý kiến Hội đồng tối cao các lực lượng võ trang và Hội đồng Quốc phòng.”

0 comments:

Powered By Blogger