Jonathan London
Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy
người Việt Nam đang phát triển khả năng biểu tình hiệu quả hơn? Phải
chăng như ngày xưa ‘du kích’ là phương pháp hiệu quả, và hiện nay ‘du
kích phi bạo lực’ đang trở thành phương pháp đấu tranh mang lại những
kết quả về các quyền chính trị mà người Việt Nam đã chờ đợi bấy lâu nay?
Nhìn từ xa, những cuộc biểu tình chính
trị ở Việt Nam là một hiện tượng rất thú vị đối với những nhà nghiên cứu
chính trị so sánh (comparative politics) và đặc biệt là những người
quan tâm đến phạm vi ‘xã hội dân sự chính trị’ (political civil society)
hoặc là ‘phạm vi công cộng’ (public sphere, theo Habermas).
Các cuộc biểu tình này cũng thú vị nếu
nhìn từ gốc rễ những lý thuyết và nghiên cứu về ‘phong trào xã hội’. Về
khái nghiệm phong trào xã hội, thì một định nghĩa đơn giản là hiện tượng
khi một số lượng người kết hợp cùng nhau để thực hiện một mục tiêu
chính trị nào đó. (Lưu ý, nó hoàn toàn khác so với ý nghĩa phổ biến ở
Việt Nam, vì ở ngoài Việt Nam chẳng có ai thấy một phong trào xã hội
thực sự có xuất phát từ bên trong nhà nước. Ngược lại, nó xuất phát từ
môi trường xã hội ngoài nhà nước).
Về các cuộc biểu tình ở Việt Nam thì
chưa chắc nên gọi là ‘phong trào xã hội’ vì sự tổ chức và tính bền vững
của nó chưa rõ ràng. Thế nhưng đó là một câu hỏi gây tranh cãi và quan
trọng.
Tuy nhiên, trước khi viết thêm một chữ
nào về nghiên cứu phải khẳng định, đối với những người trực tiếp tham
gia, thì biểu tình là một việc hết sức nghiêm trọng. Mới hôm kia, rất
nhiều người ở Hà Nội đã cố gắng bày tỏ quan điểm chính đáng của mình.
Kết quả là mọi người có bày tỏ một chút và vài phút sau đó các quyền
công dân đã bị vi phạm nghiêm trọng.
Có vẻ nhà nước Việt Nam, hoặc ít nhất
một số bộ phận của nó, vẫn sợ có một dư luận công cộng về các chủ đề
chính trị xã hội, dù chuyện đó ở các nước dân chủ như Đại Hàn là điều
hết sức bình thường. Trên chuyến bay từ Hong Kong về Hà Nội mới sáng
nay, một người Việt ngồi bên cạnh tôi đã bình luận: “Chính trị Việt Nam
lạc hậu, chán”. Tôi đã không phần đối ý kiến này, đặc biệt trong bối
cảnh ngày 4 tháng 6.
Nhưng chính hôm nay, hai ngày sau cái gọi là ‘Vụ án Bờ Hồ’ và tròn 24 năm nhà cầm quyền Trung Quốc quyết định nhấn chìm cuộc biểu tình ôn hòa ở Thiên An Môn trong biển máu,
tôi xin chia sẻ một số ý tưởng ban đầu của tôi về hoạt động biểu tình ở
Việt Nam trong 2, 3 năm qua từ góc nhìn của khoa học xã hội và cũng có
thể có giá trị nhất đinh. Xin lưu ý, những ghi chép này không phải là
một sản phẩm nghiên cứu mà là một số nhận xét từ đầu óc của một nhà khoa
học xã hội biết ít nhiều về chính trị và biết ít nhiều (và theo nhiều
người là quá ít) về Việt Nam.
Ai cũng biết, biểu tình ở Việt Nam có nhiều loại. Cho đến bây giờ, vẫn có người đề cập đến vấn đề này nhiều hơn và kỹ hơn tôi.
Nói chung, ít khi các cuộc biểu tình
được tổ chức kĩ lưỡng. Trên thực tế, đa số các cuộc biểu tình xuất phát
từ những ‘vụ án’ cụ thể, chẳng hạn như cướp đất hoặc ai đó đâm đơn kiện
chính quyền hoặc là vấn đề lao động. Thế nhưng thời gian gần đây, các
cuộc biểu tình, dù không được tổ chức như ở các nước nơi quyền tự do hội
họp được đảm bảo, cũng được cố gắng tổ chức như cuộc biểu tình ngày hôm
qua (2/6/2013) hoặc Dã ngoại nhân quyền cách đây mấy tuần.
Trong bối cảnh chính quyền tăng cường
đàn áp, việc tổ chức biểu tình cũng có nguy cơ nhất định của nó. Đúng
thế! Nếu tổ chức biểu tình một cách công khai thì không có gì bất ngờ
khi được lực lượng đàn áp mời uống cafe.
Tuy nhiên, nghiên cứu quốc tế cho thấy muốn đạt hiệu quả thì các phong trào xã hội phải có đủ cái gọi là ‘nguồn tổ chức’ (organizational resources) thì mới phát triển một cách bền vững được. Sự kém cỏi về mặt tổ chức có thể được xem là lý do chính các phong trào xã hội thất bại. Chính ĐCSVN ngày trước đã chứng mình sự quan trọng của nó trong câu nói: “Phải có tổ chức”.
Tuy nhiên, nghiên cứu quốc tế cho thấy muốn đạt hiệu quả thì các phong trào xã hội phải có đủ cái gọi là ‘nguồn tổ chức’ (organizational resources) thì mới phát triển một cách bền vững được. Sự kém cỏi về mặt tổ chức có thể được xem là lý do chính các phong trào xã hội thất bại. Chính ĐCSVN ngày trước đã chứng mình sự quan trọng của nó trong câu nói: “Phải có tổ chức”.
[Về nghiên cứu phong trào xã hội, xin
mời độc giả tìm đọc ba quyển sách xã hội học xuất sắc: “Sức mạnh trong
sự vận động” (Power in Movement) của Sydney Tarrow, “Các chế độ và các phương thức phản kháng” (Regimes and Repertoires) do Charles Tilly viết, và “Quyền lực của Thiên An Môn” (The Power of Tiananmen) của Dingxin Zhao]
Sự phát triển của phong trào xã hội
trong một bối cảnh đàn áp là cực kỳ phức tạp vì có nhiều hạn chế từ mọi
phía. Tôi lấy ví dụ: làm sao mà có một phương thức tổ chức hiệu quá khi
không biết ‘đối thủ’ là ai, ‘bạn nào’ là CAM, vv.
Đối với các ý niệm dân chủ (ideal
notions of democracy), biểu tình là một dấu hiệu tích cực. Và đúng thế,
mối quan hệ kinh nghiệm giữa dân chủ và biểu tình rất mạnh. Lý do chính
có thể là trong một xã hội dân chủ, nhân quyền và quyền chính trị được
tôn trọng và nếu bộ mấy nhà nước có vấn đề (chẳng hạn không hợp lòng
dân) thì sẽ có nhiều biểu tình. Ở các nước như Đại Hàn, trong trường hợp
các thể chế chính trị có xu hướng thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm
giải trình thì 100 phần trăm sẽ có biểu tình. Chuyện quá đỗi bình
thường.
Nếu có biểu tình nhưng không có một cơ
chế hữu hiệu đảm bảo quyền công dân thì thật sự là một tình trạng nguy
hiểm. Trong những trường hợp này, như phong trào dành độc lập của Ấn Độ
chẳng hạn, thì sự dũng cảm và quyết tâm của người dân là hai yếu tố cần
thiết. Hai cái đó cùng với sự chính đáng và những phương pháp phi bạo
lực là những yếu tố quyết định đã cho phép dân Ấn thoát khỏi sự cai trị
độc đoán của Đế quốc Anh. Có phải là cách đây mấy năm tôi đã thấy một
bức tượng của Gandhi ở Hà Nội không nhỉ?
(Có biểu tình không có nghĩa là cuộc
biểu tình nào cũng hay và nên được dân chúng ủng hộ. Nội dung của cuộc
biểu tình lại là một vấn đề khác. Thế nhưng ở các nước như Đại Hàn,
chẳng có ai được quyền quyết định ai có quyền biểu tình vì đó là một
quyền tuyệt đối).
Nếu trong các nước pháp quyền thực sự,
biểu tình là việc bình thường thì việc có biểu tình chính trị ở Việt Nam
nhiều hơn trước có phải là một dấu hiệu Việt Nam đang dân chủ hóa
không? Ai cũng có lí do để lạc quan, nhưng hiện quá sớm để trả lời câu
hỏi này. Đương nhiên, biểu tình ở Việt Nam về bất cứ vấn đề nào mà hoàn
toàn đi ngược lại với chủ trương của chính quyền là rất nguy hiểm, không
chỉ với những ai có cảm hứng tham gia mà còn với gia đình của những
người này.
Ở đây, chúng ta có thể thấy một đặc
trưng trong các cuộc biểu tình ở Việt Nam. Đến bây giờ, đại đa số các
cuộc biểu tình (và có thể là hầu hết) có liên quan đến vấn đề Biển Đông
vì chủ đề đó được coi là chính đáng lẫn tương đối ‘an toàn’. Thế nhưng
sau những gì được ghi nhận từ cuộc biểu tình hôm kia, chúng ta thấy chưa
‘an toàn’ đâu.
Bất cứ ai là người Việt Nam đều thấy một
điều vô lý: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rất thẳng về những vấn đề với
TQ ở biển Đông trong một khách sạn sang trọng ở Singapore (một đất nước
độc đoán luôn thích biến công dân thành những những người máy chỉ biết
phục tùng) trong khi nhân dân ở Việt Nam – một nước độc lập tự do –
không được phép biểu tình ôn hòa tại đất nước của chính mình.Có một số
người cho rằng việc Nguyễn Tấn Dũng có hai ‘đồng minh’ (Ngân và Nhân)
bên cạnh ở Bộ Chính trị bao hàm khả năng ông ta có ưu thế. Một số người
vẫn nghĩ rằng Luật Biểu tình dù đã trở nên mờ nhạt từ năm 2011, giờ có
thể được đưa ra thực hiện. Những điều đó, tôi chẳng biết. Nhưng ít khi
có thay đổi về thể chế chính trị một chiều từ trên xuống.Thế thì sự kiện
hôm qua có gì khác so với các cuộc biểu tình trước đây không? Theo hầu
hết những người có mặt, một sự khác biệt là hành vi của CA. Có vẻ như CA
đã quyết định trước sẽ bắt ai.Hôm kia cũng có một hiện tượng tôi chưa
từng thấy ở Việt Nam: một số người đã áp dụng một phương thức biểu tình
bất bạo động ngoài trại Lộc Hà. Nếu đang nhìn từ trên, chắc chắn Gandhi
đang cười.
Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy
người Việt Nam đang phát triển khả năng biểu tình hiệu quả hơn? Phải
chăng như ngày xưa ‘du kích’ là phương pháp hiệu quả, và hiện nay ‘du
kích phi bạo lực’ đang trở thành phương pháp đấu tranh mang lại những
kết quả về các quyền chính trị mà người Việt Nam đã chờ đợi bấy lâu nay?
Chưa biết.
Xin quay về câu hỏi, liệu các cuộc biểu
tình ở Việt Nam có là ‘phong trào xã hội’ theo định nghĩa phổ thông của
nó, thì cũng chưa rõ.
JL - Hà Nội, Ngày 04 tháng 6, 2013
Nguồn: Bàn về những cuộc biểu tình ở Việt Nam nhân ngày 4/6. Jonathan London, blog Xin lỗi ông, 4/6/2013. Hình trang nhất chụp tại Thiên An Môn ngày 4 tháng 6, 1989. Nguồn: OntheNet.



0 comments:
Post a Comment