Tuesday, July 24, 2012

Paulus Lê Sơn Bị Chuyển Khỏi Trại Tạm Giam B14



“Hãy sống cho đến chết,

đừng chết khi còn đang sống!”

 
(TNCG)  Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được thì Blogger Paulus Lê Văn Sơn đã bị chuyển khỏi trại tạm giam B14 (của Bộ Công An) về trại tạm giam Số 1 – Thành Phố Hà Nội (còn gọi là trại Hỏa Lò) nằm tại Xã Xuân Phương – Huyện Từ Liêm – Hà Nội.
Sáng Thứ 7 vừa qua cậu của Paulus Sơn là Phạm Văn Phẩm đã đến trại tạm giam B14 ở Thanh Liệt, Thanh Trì
Hà Nội để gửi đồ tiếp tế cho sơn, khi đến nơi thì quản giáo thông báo là Sơn đã chuyển đi đến trại của Thành Phố Hà nội từ hồi đầu tháng.

Cậu Phẩm yêu cầu đưa giấy tờ thông báo việc chuyển nhưng cán bộ trại giam chỉ bảo là lên trên đó sẽ được gặp. Sau đó cậu của Palus Lê Sơn đã đi xe ôm lên Trại Hỏa Lò thì cán bộ lại hạch sách yêu cầu phải có đơn và giấy tờ xin gặp gửi trại. Nhưng sau một hồi trình bày, họ đã kiểm tra hồ sơ và cho phép gửi quà nhưng yêu cầu làm một số giấy tờ và sổ thăm nuôi mới gửi đúng nơi trại Hỏa Lò.
Trại giam Hỏa Lò là nơi giam nhiều người mà chủ yếu là án hình sự, diện tích trại giam rất rộng, số lượng tù nhân rất đông, tại đây phòng giam rộng hơn nhưng không có báo đọc, không có loa phát thanh radio. Đây cũng đã từng là nơi giam giữ tạm thời nhiều người tham gia biểu tình yêu nước chống Trung Quốc xâm lược.
Ở trại tạm giam Hỏa Lò thì không được mua đồ gửi trước mà Quản giáo bắt buộc phải dùng tiền mua hàng của Trại bán và gửi vào cho Sơn.
Điều đáng quan tâm lý do tại sao chỉ Paulus Lê Văn Sơn lại “bị/đượcchuyển về Hỏa Lò trong khi các thành viên khác thuộc nhóm Thanh Niên Công giáo bị bắt cùng đợt và cũng bị cáo buộc vi phạm Điều 79 – BLHS thì vẫn ở Trại tạm giam B14 của Bộ Công An.

Những người thạo tin cho rằng việc điều tra cũng đã gần hoàn tất và công an đang cố tình tách vụ án ra nhỏ để đem đi xử ở nhiều nơi theo những kịch bản khác nhau. Trước đây Paulus Lê Sơn gặp người nhà cũng đã bảo sắp ra xử và yêu cầu may một “b áo vét”để bảo chuẩn bị ra tòa.
Tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng vì Paulus Lê Sơn là người ý chí can trường đã không khuất phục, không hợp tác và kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình cho nên Cơ quan công an đã tách anh ra, chuyển về trại tạm giam Số 1 Hà Nội là nơi anh phải ở chung với tù hình sự và điều kiện giam giữ kém xa so với trại tạm giam B14.
Cũng xin nhắc lại Paulus Lê Văn Sơn là một Blogger viết nhiều bài về chính trị xã hội và đặc biệt là tôn giáo. Anh bị bắt vào ngày 3/8/2011 ngay trước phòng trọ của mình ở Hà Nội và bị giam giữ từ đó cho đến nay. Anh chưa được gặp luật sư và mẹ anh đã ốm nặng và qua đời khi anh đang bị giam giữ.
Hà Trinh_Thanh Niên Công Giáo

0 comments:

Powered By Blogger