Monday, February 27, 2012

Bông súng .... TL

Để nhớ về một quê hương chỉ còn trong trí nhớ.....
Bông súng mùa nước lut
Miền Tây những ngày này bước vào mùa nước lục, đây là dịp người dân bản xứ khai thác hiệu quả sản vật để chế biến những món ăn ngon trong đó không thể không kể đến món bông súng.
Bông súng mùa nước nổi.
Hái bông súng mùa nước nổi.
Bông súng là loài cây dại mọc nơi ao hồ hoặc ở những thửa ruộng thấp vào mùa nước nổi ở miền Tây. Loài cây này vươn lên theo nước lũ, nước càng dâng cao thì cuống lá, cọng càng dài. Lá trải rộng trên mặt nước và hoa màu trắng hay màu hồng vươn lên khỏi mặt nước trông rất đẹp.
Thông thường bông súng chỉ lấy cọng làm món ăn. Hái bông súng là nhổ cọng hoa bó lại mang về. Cọng bông súng thường to, mọng nước có thể làm được nhiều món ăn mang đậm hương vị đồng quê.
Bông súng kho.
Mặt mà bông súng kho.
Dân dã nhất là bông súng muối làm dưa dùng để kho với cá, thịt rất ngon. Khi ăn thực khác sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh trong từng cọng bông súng muối vừa dai vừa mặn mà. Bên cạnh món bông súng múi thì món nộm bông súng cũng dễ làm nhưng lại là lạ thơm ngon. Để có món nộm trước tiên cọng bông súng tước vỏ, rửa sạch ngắt thành đoạn ngắn, vắt chanh vào trộn đều cho mềm rồi gắp ra đĩa. Dầu ăn phi hành chín thơm cho thêm ít da heo xắt lát nhỏ và tôm khô, thêm chút gia vị cho thật thấm rồi chan đều lên đĩa nộm.
Sau đó rắc một ít đậu phộng rang giã nhỏ và vài cọng rau thơm. Chuẩn bị một chén nước mắm ớt tỏi tùy khẩu vị là đã có món nộm bông súng ngon tuyệt. Ăn món nộm bông súng, người ăn cảm nhận được vị ngọt của phù sa và mát lành của sông nước đồng quê trong từng cọng bông súng.
Ngon ngọt với nộm bông súng.
Ngon ngọt với nộm bông súng.
Dù không được xếp vào những món ăn quý tộc, nhưng bông súng luộc chấm mắm kho đã có mặt từ rất sớm trong bữa ăn của đại bộ phận dân nông thôn miệt vườn. Đây là món ăn dễ làm, không tốn kém nhiều lại mang đậm hương vị đồng quê từ các thứ dùng làm món nên để lại ấn tượng sâu đậm trong ký ức người dân quê, đặc biệt với những ai lần đầu thưởng thức.
Có thể nói vị ngọt mát lạnh, giòn tan đã tạo nên một cảm giác dung dị, thư thái cho những ai thưởng thức những món ăn được chế biến từ bông súng. Với mỗi người nơi thôn quê bông súng như là món quà đặc biệt mà thiên nhiên ưu đãi cho con người sống nơi đồng nội, bởi nơi nào có nước là có bông súng.
Thanh Ly
Bông súng Campuchia tràn vào Việt Nam
Hải Yến/Viễn Đông

Bông súng Campuchia dài 3, 4 thước, chỉ một hai cọng bông súng có thể ăn cả nhà. Do vùng lũ ở trũng biển Hồ Campuchia có mực nước ngập lên cao vào mùa lũ, bông súng mọc hoang nhiều vô số kể. Lũ làm ảnh hưởng đến nguồn tiêu thụ ở Campuchia, giá bông súng lại rẻ đi. Do vậy mà có nhiều người Việt Nam qua Campuchia mua bông súng về Việt Nam tiêu thụ ở khắp các chợ miền Tây, kể cả vùng Sài Gòn.
Bông súng biển Hồ Campuchia dài hơn 3 thước - ảnh: Hải Yến/Viễn ĐôngĐây cũng là một loại bông súng hoang - ảnh: Hải Yến/Viễn ĐôngNhững bó bông súng dài bằng cả một chiếc võ lãi - ảnh: Hải Yến/Viễn ĐôngMột người không thể bưng nổi bó bông súng - ảnh: Hải Yến/Viễn Đông
Bông súng lên xe kéo về chợ thành miền Tây - ảnh: Hải Yến/Viễn Đông


Bông súng ma - ảnh: Hải Yến/Viễn Đông


Bông súng “nhập cảng” - ảnh: Hải Yến/Viễn Đông

Kiếm sống nhờ bông súng mùa lũ miền Cửu Long

Cứ mỗi buổi sáng, nhà chị Đậu ở An Giang gồm 5 người chạy ghe theo con nước lớn sang cánh đồng Campuchia lân cận để hái bông súng về bán. Miền Tây vào mùa nước nổi là thời gian dân sống dựa vào loài hoa trắng này.

Cứ vào mùa lũ người dân ở hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp lại sang các cánh đồng giáp biên giới Campuchia để hái bông súng đồng mang về tiêu thụ cho cả đồng bằng sông Cửu Long.
Chị Ngô Thị Đậu, ở xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang, cho biết gia đình chị có 5 người mỗi buổi sáng chạy chiếc võ lãi sang đồng Campuchia để hái bông súng, chiều đưa về chợ bán mỗi ngày kiếm từ 200 đến 300 nghìn đồng. Người miền Tây dùng bông súng để làm gỏi, ăn sống và là món không thể thiếu khi nấu lẩu mắm.
Hàng năm vào nước lũ kéo dài 4-5 tháng, bông súng mọc và trổ bông rất đẹp, làm trắng xóa cả cánh đồng bao la. Súng là loại “thủy mộc” không ai gieo hoặc chăm sóc mà vẫn xanh tốt. Nước lũ lên tới đâu bông súng sẽ mọc nhoi lên mặt nước theo tới đó. Thông thường nước lũ miền Tây ngập trên cách đồng khoảng 4-5 m, thì cọng bông súng cũng mọc dài theo cỡ đó.
Bông súng dài quá, để dễ di chuyển người dân phải khoanh tròn lại cứ 10 sợi vào một bó.
Đưa bông súng từ ghe lên bờ để bán.
Em Huỳnh Bích Trân, ở Tân Hồng - Đồng Tháp chở bông súng trên xe đạp bán dạo các nơi. Mỗi ngày em bán trên 100 bó bông súng, giá mỗi bó 2.000-3.000 đồng.
Nếu vận chuyển bằng xe ba gác thì bông súng không phải cuộn tròn.
Gia Bảo
Món ngon từ bông súng
PNO - Bông súng mọc trong ao hồ, ruộng nước; được trồng làm cảnh, làm thực phẩm và làm thuốc. Cuống hoa, củ, rễ...của bông súng đều có thể ăn được.
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Một số món ngon từ cây bông súng
Canh bông súng cá rô
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Canh bông súng nấu với cá rô là món ăn dân dã rất được ưa chuộng. Chỉ cần một bó bông súng, vài con cá rô và một ít rau thơm là bạn có thể nấu một nồi canh chua giúp an thần, trợ tim, chữa ho và viêm đường tiết niệu.
Bông súng: 1 bó (200-300g), cá rô đồng: 200g, rau thơm (rau ngổ, húng quế, ngò gai, hành lá), me 1 vắt, ớt trái, gia vị (nước mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt, dầu ăn).
Bông súng tước vỏ, rửa sạch, ngắt từng khúc khoảng 5cm. Cá rô chọn con mập, làm sạch, bỏ vảy và ruột. Luộc cá chín, gỡ lấy thịt ướp gia vị, để sẵn. Bắc nồi nước, đun sôi, lược nước me chế vào. Sau đó cho cá vào, khi cá gần chín, cho bông súng vào. Nêm thêm nước mắm + đường sao cho canh có vị chua chua, ngọt ngọt vừa ăn. Nên thêm vài muỗng dầu ăn (hoặc mỡ nước).
Múc canh ra tô, rắc lên một ít rau thơm (cắt nhỏ) và vài lát ớt đỏ, ăn nóng.
Lưu ý: không nên nấu chín quá, bông súng sẽ nhũn, ăn không ngon. Ngoài ra, bạn có thể nấu canh chua bông súng với cá lóc hoặc cá sặc.
Bông súng bóp xổi
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Để có món bông súng bóp xổi, người ta lấy cuống bông súng, tước bỏ vỏ ngoài, rửa sạch rồi ngắt từng khúc ngắn 4-5cm, để vào thau. Dùng tay bóp nhẹ những cọng súng cho giập mà không bị nát.
Pha một chén giấm + vài muỗng đường, quậy cho tan đường. Đổ chén giấm vào thau bông súng, thêm một nắm rau răm xắt nhỏ vào, trộn đều.
Món này rất ngon, tác dụng kích thích tiêu hoá, an thần, trợ tim, giải độc, rất tốt cho người ăn uống kém, ăn uống không tiêu, mất ngủ, tim đập manh, bồn chồn không yên, người bị di tinh, bạch đới, ho, viêm đường tiết niệu.
Gỏi bông súng
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Bạn có thể làm món gỏi bông súng với tép khô (ruốc khô) cùng các phụ liệu như đậu phụng, rau răm, hành, tỏi và gia vị (nước mắm ngon, tương ớt, đường, giấm hoặc chanh). Dùng chung với bánh tráng nướng, ăn vừa ngon vừa có tác dụng tốt giống như món bông súng bóp xổi.
Cuống lá cây bông súng tước bỏ vỏ còn được dùng muối dưa (như muối dưa cải), làm gỏi.
Lương y Đinh Công Bảy
Nấu canh chua bông súng cá diêu hồng

Món canh này vốn là đặc sản của vùng sông nước. món canh chua bông súng cá diêu hồng cách nấu đơn giản mà lại cực kỳ ngon.
Nguyên liệu:
-Cá diêu hồng, tương Lisa, cọng súng, me, sả, tỏi, ớt, rau om ngò gai, gia vị
Thực hiện:
- Bắc nồi nước lên bếp, rồi cho me + tương + ớt + sả đập dập, nêm thêm tí bột nêm và đường, chờ sôi lại rồi thả cá vào
- Cá chín thả cọng súng vào rồi cho tỏi băm phi + rau om ngò gai cắt nhỏ vào, nêm lại cho vừa ăn, rồi múc ra tô ăn với bún
- Món này ăn phải nóng, hơi chua chua ngọt ngọt, thơm mùi sả và tương Chúc các bạn ngon miệng!

Bông Súng Bóp Xổi


Nguyên Liệu:
- Bông súng
- Rau răm.
- Hành khô phi vàng.
- Giấm, đường, muối, bột ngọt.
Cách Làm:
Cắt nguyên chùm rễ bông súng bỏ. Lột từng lớp vỏ bông súng, lặt khúc cho vừa ăn, bỏ tất cả vào một cái chậu rửa sạch.
- Pha hỗn hợp giấm, đường, một chút muối và bột ngọt vừa dùng tay bóp nhẹ những cọng bông súng sao cho dập nhưng không nát. Chế hỗn hợp giấm đường vào trộn đều, để nửa tiếng cho thấm.
- Xắt rau răm từng sợi nhỏ cho vào dĩa. Sau cùng rắc hành khô phi vàng, trộn đều bằng đũa.
Chấm nước mắm kho ăn là đúng điệu.
Bông súng, mắm kho - món ăn dân dã miệt vườn
23-05-2011
NGUYỄN MẪN CÁN
Về miền Tây, bạn đừng quên thưởng thức món bông súng chấm mắm kho, món ăn dân dã, miệt vườn, đượm tình quê hương. Bông súng là loài rau đồng, mọc những nơi vùng đất trũng, đọng nước bùn. Từ miền Đồng Tháp Mười đến tận U Minh đều có bông súng tím mọc đầy, nên người ta thường nói: “Muốn ăn bông súng mắm kho/ Thì về Đồng Tháp, ăn cho đã thèm”.
Vào tháng 5, tháng 6 Âm lịch, mùa nước lớn đổ về là lúc bông súng trồi lên theo làn nước. Bông súng trắng, bông súng tím mười cánh xòe ra trên mặt nước khoe sắc.
Người ta chèo ghe đi nhổ bông súng, cuộn tròn 10 cọng thành một khoanh, đem bán đầy chợ. Bông súng tuy bình dị nhưng trở thành món ăn khoái khẩu, thường nhật ở đồng quê.
Vào mùa nước nổi, mắm kho, bông súng là món ăn đắt địa lại rất dễ nấu. Chỉ cần vài lạng mắm cá linh, nửa ký cá rô đồng, ít thịt heo ba rọi, vài ba trái cà nâu, là có thể chế biến thành món mắm kho, bông súng tuyệt vời.
Đổ mắm cá linh vào nồi đất, đổ ít nước nấu nhừ, rồi vớt xác bỏ đi. Cá rô đồng đánh vẩy, làm sạch. Thịt heo ba rọi xắt mỏng, trái cà cắt làm tư. Nước bắt đầu sôi, đổ tất cả vào nồi, thêm ít muối, đường hay bột ngọt, một ít sả bằm nhỏ, ít trái ớt hiểm, làm cho mắm có mùi thơm, cay.
Bông súng tước bỏ vỏ ngoài, ngắt thành 3,4 phân, sắp vào mâm. Nước sôi riu riu múc ra chén, dùng bông súng chấm mắm không gì bằng. Mùi thơm, ngọt ngào của mắm lan tỏa, cá rô chấm với muối ớt chanh. Thông thường người ta chan mắm vào cơm để ăn qua bữa. Tuy đơn sơ giản dị, bông súng, mắm kho hợp khẩu vị trở thành món ăn khó quên.
Nay thì người ta còn chế biến lẩu mắm kho, thêm ít rau đồng như rau tai tượng, rau ngỗ, lá cách, đọt sộp, đọt vừng,… và chủ lực vẫn là bông súng. Ăn mắm kho với bún không gì bằng.
Trời lành lạnh, năm ba người quây quần quanh lẩu mắm với rượu đế đưa cay không gì thú vị hơn.
Vào mùa nước nổi, hễ có bông súng hay bông điên điển là có cá linh. Món canh chua cá linh, bông súng ngon hết chỗ chê.
Bông súng, mắm kho tuy dân dã nhưng thấm đẫm tình quê của người dân Nam Bộ. Dù đi xa, ở đâu, hễ thấy bông súng thì nhớ ngay mắm kho quê nhà.
Gỏi gà bông súng ( chay )
Gỏi gà bông súngNguyên liệu 1 miếng gà chay, 300g bông súng, 50g cà rốt, 50g hành tây, 1 quả ớt sừng, dầu chiên, ngò rí, bánh phồng tôm ăn kèm. Hỗn hợp nước giấm: 1 chén giấm + 2 thìa súp đường, đánh tan. Nước mắm chay trộn gỏi: 2 thìa súp đường + 2 thìa súp nước mắm chay + 1 thìa cà phê muối + 2 thìa cà phê ớt xay + 2 thìa súp nước cốt chanh, khuấy đều.Thực hiện Bắc chảo, chiên gà chay trong dầu sôi ngập. Khi gà vàng, vớt ra để ráo dầu, thái lát mỏng vừa ăn. Bông súng tước sạch, cắt khúc. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi. Ngâm bông súng và cà rốt vào hỗn hợp giấm đường pha loãng, để trong 30 phút. Hành tây lột vỏ, thái lát mỏng. Ởt sừng bỏ hạt, thái sợi mảnh. Trộn đều các nguyên liệu với nước mắm gỏi, trang trí thêm ngò, bông ớt, ăn kèm bánh phồng tôm.http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/fe/The_Lilly_Of_Life.JPG

0 comments:

Powered By Blogger