Wednesday, July 11, 2012

Dân Việt Nam hoang mang vì có tin sắp “đổi vàng”


VIỆT NAM (NV) -Người dân ở Việt Nam đang hoang mang trước tin nhà nước Việt Nam sẽ cho “đổi vàng” như đổi tiền nhiều đợt sau năm 1975 trước đây, để thị trường chỉ còn một loại vàng duy nhất mang thương hiệu SJC.

Các cửa hàng vàng chộn rộn vì tin sắp đổi vàng lá tại Việt Nam. (Hình: VietNamNet)
Theo báo Ðầu Tư, nhà nước Cộng Sản Việt Nam sẽ “từng bước thu hồi vàng lá không phải nhãn hiệu SJC, gọi là ‘phi SJC’ để thay thế bằng vàng SJC’. Ðây là chính sách nhằm khẳng định SJC, loại vàng lá do tổng công ty kinh doanh vàng bạc đá quý Sài Gòn sản xuất, nay được coi là thương hiệu quốc gia.
Báo Ðầu Tư cũng cho biết, kế hoạch đổi vàng sẽ sớm được thực hiện trong thời gian tới.
Ngân Hàng Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam hứa hẹn sẽ áp dụng phương thức “chuyển đổi vàng lá” tương tự như các đợt đổi tiền trước đây: Không hạn chế thời gian và không gây tổn thất cho người dân từ gần một tháng nay. Tuy nhiên, lời cam kết này vẫn không ngăn được dòng dư luận hoang mang.
Theo báo Ðầu Tư, nhiều người vội vã bán tháo bán đổ “dòng vàng phi SJC,” vì sợ sẽ bị mất giá trong những ngày sắp tới. Thực tế này đã khiến số lượng tiêu thị vàng lá SJC tăng vọt và tổng công ty kinh doanh vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đúc, dập vàng lá mang thương hiệu của mình không ngừng để đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Cũng theo báo Ðầu Tư, tất cả các công ty vẫn đang được phép sản xuất vàng lá trên thị trường trong nước hiện nay đang “méo mặt” vì không có khách hàng. Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, nhà sản xuất thương hiệu vàng lá PNJ thú nhận vừa qua đã phải mua vào một số lượng không nhỏ vàng lá PNJ. Ngược lại, theo bà Cúc, các cửa tiệm của bà không có đủ vàng lá SJC để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Một phúc trình cho biết, thị trường vàng ở Việt Nam hiện có khoảng 22 triệu miếng vàng lá của 8 công ty kinh doanh vàng. Trong số này, có khoảng 20 triệu miếng mang thương hiệu SJC, còn lại là thương hiệu của 7 công ty kinh doanh vàng khác như PNJ, Rồng Thăng Long, Bông Lúa Vàng Việt Nam...
Cũng theo báo Ðầu Tư, một công ty kinh doanh vàng bạc đã “thừa nước đục thả câu,” ép người dân bán vàng lá “phi SJC” với giá thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Sự kiện này khiến người dân càng thêm hoang mang, vội vã tung các loại vàng lá không phải SJC ra bán, vì sợ giá ngày càng tuột thấp thêm.
“Nhà nước nói không làm người dân bị thiệt nhưng thật ra đã làm họ bị tổn thất rất nhiều qua việc họ bán tháo bán đổ số lượng vàng lá không phải SJC mà họ đang sở hữu,” ông Ðinh Nho Bảng, tổng thư ký Hiệp Hội Kinh Doanh Vàng Việt Nam nhận định như vậy.
Theo ông, người dân chịu thiệt là vì tâm lý hoảng sợ của mình và đó cũng là lỗi của nhà nước Việt Nam khi ban hành một chính sách mới mà thiếu những qui định thực hiện rõ ràng.
Ông cho rằng lẽ ra chính nhà nước phải đảm nhận việc mua lại vàng lá mang thương hiệu khác với “giá hợp lý” và qui định sớm cách “chuyển đổi” vàng phi SJC một cách rõ ràng để người dân và cả các chủ tiệm vàng khỏi lâm vào tình cảnh hoang mang, bán đổ bán tháo vàng của mình.
Báo Ðầu Tư cũng trích tuyên bố của thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam cho biết, sẽ “đổi vàng như đổi tiền” trong thời gian tới.
Còn theo dư luận, đổi như thế nào và chuyện gì sẽ xảy ra sau đợt đổi vàng, hẳn không ai tiên đoán được. (P.L.)

0 comments:

Powered By Blogger