Thursday, February 16, 2012

Số phận trẻ nhặt rác Việt Nam qua góc nhìn CNN

(ĐVO) Những đứa trẻ sống trong cộng đồng được cho là “nghèo nhất Việt Nam” này đều thấu hiểu một bài học sống còn: hãy chạy trốn khi có người lạ đến gần...


Trong bài viết có tiêu đề “Hy vọng cho trẻ em trên các bãi rác ở Việt Nam”, phóng viên Natalie Allen của hãng thông tấn CNN đã làm người đọc xúc động khi thuật lại cảnh nghèo khó, những mối đe dọa và cả niềm hi vọng của những đứa trẻ sống tại bãi rác Rạch Giá, miền Nam Việt Nam. Dưới đây là nội dung tóm lược của bài viết.

Diệu, cô bé 12 tuổi quàng trên đầu một chiếc khăn màu xanh có trang trí hình hoa vàng ngồi chồm hỗm với mẹ trên một đống rác. Cả hai mẹ con cùng nói và cười trong khi đôi tay thoăn thoắt phân loại túi nylon, vỏ đồ hộp và các phế phẩm khác.


Một túi đựng đầy rác được chọn lọc chỉ đem lại cho họ một ít tiền lẻ. Nhưng đó là cách mưu sinh duy nhất của họ - những con người đang sống trên một bãi rác ở Rạch Giá, thuộc đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.


Diệu là một đứa em gái trong số chín anh chị em trong gia đình. Một trong những người anh của Diệu đang ngồi trên một bia mộ gần đó với con chó của mình. Bãi rác nằm trên một nghĩa trang bị bỏ rơi, và những ngôi mộ nhô lên khỏi mặt đất là nơi duy nhất để ngồi vì không bị rác bao phủ.

Gia định của Diệu là một trong khoảng 200 gia đình sống tại các bãi rác ở Rạch Giá. Họ là những người gốc Campuchia đã chạy trốn khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo vào thập niên 1970. Qua 3 thế hệ, bãi rác trở thành nơi dung thân duy nhất của họ.

Cuộc sống của họ thiếu thốn một cách khó có thể hình dung. Thức ăn và quần áo mặc thường là những gì họ tìm thấy khi bới rác. Thậm chí những đứa trẻ không biết rằng một đôi dép nhựa cần phải có hai chiếc giống nhau.


Tuy vậy, trong cuộc sống của họ có những điều còn tồi tệ hơn cả rác rưởi và sự nghèo đói. Chính cái nghèo đã biến họ trở thành con mồi lý tưởng của những kẻ buôn người. Đã có lúc những đứa trẻ bị mua bán như hàng hóa với giá có khi chỉ 100 USD.

Các bậc cha mẹ bán con vì bị lừa rằng người mua có ý định tốt, con cái của họ sẽ có một công ăn việc làm tử tế và một tương lai đầy hứa hẹn. Họ tha thiết mong muốn những đứa con mình được đổi đời.

Họ không biết rằng, trên thực tế, nhiều đứa trẻ đã bị bóc lột sức lao động thậm tệ hoặc biến thành các nô lệ tình dục trong các nhà chứa.

Vì vậy, những đứa trẻ sống trong cộng đồng được cho là “nghèo nhất Việt Nam” này đều thấu hiểu một bài học sống còn: hãy chạy trốn khi có người lạ đến gần. Đó chính là những gì mà Hạnh, một bé gái 13 tuổi, đã làm khi bị một người đàn ông - nhiều khả năng là kẻ buôn người - truy đuổi vào một ngày cuối năm 2010. Đáng buồn thay, cô bé đã bị ngã xuống một con kênh đào và chết đuối.

Nạn mù chữ cũng là một vấn đề nhức nhối của các cư dân sống trên bãi rác. Trong một thời gian rất dài, những đứa trẻ đã không được đến trường. Chúng không được bố mẹ dạy đọc và viết khi bản thân họ cũng chưa từng được ai dạy điều này.

Dưới sự tài trợ của tổ chức mang tên Quỹ xúc tác (Catalyst Foundation) - một tổ chức được lập ra để giúp trẻ em trong các cộng đồng nghèo nhất của Việt Nam, một trường học dành cho trẻ em trên bãi rác Rạch Giá đã được mở.

Ticarro Parker, người sáng lập tổ chức cho biết: “Trường học là hy vọng duy nhất cho những đứa trẻ. Các em sẽ hiểu rằng nhờ giáo dục, thế hệ của mình trong tương lai sẽ không còn phải sinh sống trên những bãi rác”.

Trường cũng truyền đạt cho các bậc cha mẹ hiểu về sự thật của hiểm họa buôn người: những gì thực sự sẽ xảy ra với con cái của họ nếu họ bán chúng.

Trong năm 2006, trước khi trường mở ra, hơn 37 đứa trẻ đã bị cha mẹ bán cho bọn buôn người. Trong năm 2011, chỉ còn bốn trường hợp như vậy.

Giờ đây, sau các buổi nhặt rác, Diệu lại đến trường. Trong sân chơi, em hòa đồng cùng những đứa trẻ khác cùng cảnh ngộ, hào hứng trên chiếc bập bênh hay hò hét nô đùa trên bãi cát. Lắng nghe cá em nói và nhìn các em cười rất khó để tin rằng các em là những đứa trẻ sống trên một bãi chứa rác thải.


http://baodatviet.vn/Home/congdongviet/So-phan-tre-nhat-rac-Viet-Nam-qua-goc-nhin-CNN/20122/191699.datviet

0 comments:

Powered By Blogger