Wednesday, February 15, 2012

Miến Điện đến Thái Lan để trao đổi về nhân quyền

2012-02-15

Ủy ban Nhân quyền Quốc gia của Miến Điện hôm nay kết thúc chuyến đến Thái Lan để trao đổi và học tập về nhân quyền, dân chủ.

NLD PHOTO

Bà Aung San Suu Kyi nói chuyện với người ủng hộ tại Rangoon, ảnh chụp tháng 02 năm 2012.


Bảo đảm quyền con người

Dẫn đầu phái đoàn Miến Điện là ông Win Mra, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Miến Điện. Mục tiêu được nêu rõ là Miến Điện muốn trao đổi quan điểm về công tác thúc đẩy, bảo vệ nhân quyền cũng như hợp tác với Thái Lan, một nước láng giềng theo thể chế dân chủ.

Phát biểu với báo giới tại thủ độ Bangkok trong ngày hôm qua, 14 tháng 2, ông chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Miến Điện cho biết:

Đại ý theo ông kể từ khi Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Miến Điện được thành lập hồi tháng 9 năm ngoái, ý thức về nhân quyền tại đất nước ông đã được tăng triển.

burma-censored-305.gif
Một người Miến Điện bán một tờ báo địa phương có in hình Bà Aung San Suu Kyi tại Rangoon, hôm 03-12-2011. AFP PHOTO.
Ông cho biết người dân Miến tỏ ra rất quan tâm đến ủy ban và trung bình mỗi ngày gửi đến ủy ban từ 20 - 30 đơn thư khiếu nại. Trước đây vấn đề nhân quyền bị cơ quan chức năng dị ứng; nhưng nay vấn đề đó được chấp nhận như đã ghi trong hiến pháp nước này. Ông bảo đảm vấn đề về những quyền căn bản của con người tại Miến Điện sẽ được tiến triển.

Chính quyền dân sự Miến Điện được thành lập hồi đầu năm ngoái, sau cuộc tuyển cử vào tháng 11 năm 2010, đã cho tiến hành một số cải tổ dân chủ. Điều này khiến nhiều quốc gia, nhất là những nước Phương Tây ngạc nhiên, sau một thời gian dài chính quyền quân nhân trước đây cai trị đất nước với chính sách hà khắc, quyền con người không được tôn trọng.

Hồi đầu tháng 12 năm ngoái, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã thực hiện chuyến công du được cho là lịch sử đến Miến Điện. Tiếp theo đó nhiều nước Phương Tây cũng cử đại diện đến Miến để chứng kiến những đổi thay tại đó và tái tục những hỗ trợ cho Miến Điện trong việc cải cách theo hướng dân chủ hóa đất nước.

0 comments:

Powered By Blogger