Wednesday, February 8, 2012

Hoa Kỳ viện trợ Phi Luật Tân chiến hạm thứ nhì

Tin AFP


Hoa Kỳ viện trợ Phi Luật Tân chiến hạm thứ nhì


Hoa Kỳ sẽ viện trợ cho Phi Luật Tân chiếc tàu tuần duyên thứ nhì trong thời gian tới như một phần trong nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự của nước đồng minh trong lúc đang có những xung đột căng thẳng với Trung Quốc ở biển, các viên chức chính phủ cho hay hôm thứ Ba ngày 7 tháng Hai.

Mới năm rồi, Hoa Kỳ chuyển giao chiếc tàu tuần duyên đầu tiên của mình mang tên Hamilton cho Phi Luật Tân, chiếc tàu này đã trở thành chiếc soái hạm cho hải quân Phi vốn nghèo nàn, yếu kém và Phi Luật Tân vừa điều chiếc tàu Hamilton này đến tuần tra ở quần đảo Trường Sa đang còn nằm trong vòng tranh chấp.

Các nhà lập pháp sẽ hoàn tất thủ tục chính thức trong tuần này để viện trợ chiếc tàu tuần duyên thứ nhì mang tên Dallas đến Phi Luật Tân, là một thuộc địa của Hoa Kỳ trước đây, dân biểu Ed Royce và viên chức cao cấp của Ngũ Giác Đài ông Peter Lavoy nói trước một cuộc điều trần quốc hội.

“Chiếc tàu này sẽ trên đường đi Manila sớm,” ông Royce nói. Ông là một dân biểu đơn vị nam tiểu bang California nơi có một cộng đồng người Mỹ gốc Phi lớn đáng kể.

Tàu tuần duyên Dallas của Bảo vệ Cận duyên Hoa Kỳ, chụp năm 2008. Nguồn: AFP
“Hoa Kỳ và Phi Luật Tân muốn hoà bình và ổn định trong vùng này, đó là yếu tố then chốt cho nền kinh tế toàn cầu,” ông Royce nói với tư cách là chủ tịch cuộc điều trần của tiển ban Ngoại vụ của Hạ viện.

Phi Luật Tân và các nước Đông Nam Á châu khác đã lên án Trung Quốc vì những hành động hiếu chiến qua việc tranh chấp ở biển Nam Hải. Mặc dù có những điểm nhạy cảm trong quá khứ về quân đội Hoa Kỳ (ở Phi trước đây), Phi Luật Tân nói là họ hoan nghênh việc luân chuyển lính Hoa Kỳ trên đất nước họ và cũng mong muốn có thêm những cuộc tập trận chung.

Ông Lavoy, một viên chức dân sự cao cấp ở Ngũ Giác Đài đặc trách Đông Á nói là Hoa Kỳ “đang xem xét một loạt khả năng quân sự” khi Hoa Kỳ giúp Phi Luật Tân chuyển từ “sự tập trung hướng về bên trong để giải quyết những hăm dọa đến nội bộ qua một quân đội nhắm ra ngoài và cần phải tái tổ chức điều này để giải quyết những mối quan tâm đến từ bên ngoài.”

Nhưng ông Lavoy không cam kết khi được hỏi là liệu Hoa Kỳ sẽ cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Phi Luật Tân hay không, ông nói điều quan trọng then chốt là nhìn và cái khả năng có thể thực hiện được và những yếu tố khác.

Ông Kurt Campbell, trợ lý bộ trưởng ngoại giao đặc tráh Đông Á nói là sự hợp tác cũng tùy thuộc vào sự tôn trọng nhân quyền. Quốc hội Hoa Kỳ đã ngăn chận 3 triệu đô-la viện trợ vì mối quan tâm về chuyện giết người mà không đưa ra toà xét xử của quân đội Phi.

“Mặc dầu mức độ giết chóc này đã giảm, việc xử và kết án những người gây tội vẫn là một thách đố,” ông Campbel nói trước cuộc điều trần.

Nhưng ông Campbell khen ngợi Tổng thống Phi ông Benigno Aquino đã có nỗ lực giải quyết vấn đề nhân quyền và những mối quan tâm khác của Hoa Kỳ, bao gồm việc buôn bán người.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger