Friday, January 6, 2012

TÌNH TRẠNG CHÁY NỔ XE ÐANG LÀM NHIỀU NGƯỜI LO LẮNG

Tin Hà Nội - Tình trạng xe máy và cả xe xe hơi bị cháy mà chưa rõ nguyên nhân đang khiến nhiều người tại Việt Nam hết sức lo lắng. Cho đến lúc này vẫn chưa có kết luận chính thức của cơ quan hữu trách về nguyên nhân cháy nổ đó. Thống kê cho thấy đã có tổng cộng 29 vụ xe gắn máy cháy nổ đến nay. Riêng trong vòng một tháng 12 vừa qua, còn có nhiều chiếc xe hơi bị cháy khi đang đi trên đường hay đang đậu trong nhà hoặc ngoài phố. Vào ngày 1 tháng 12, dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ cháy nổ chiếc xe máy Honda ở Bắc Ninh đã gây ra cái chết thương tâm cho 2 mẹ con người điều khiển chiếc xe. Vào ngày 25 tháng 12, một thanh niên đang điều khiển chiếc xe trên đường thì thấy chiếc xe nóng bừng và lửa bùng từ phía sau, anh bỏ xe chạy và chiếc xe bị thiêu rụi trong vòng 5 phút.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2011, cũng liên tiếp có 4 chiếc xe gắn máy và 1 chiếc xe hơi bất ngờ bị bốc cháy và đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Hai người trong xe hơi bị phỏng nặng. Qua năm mới, ngày nào cũng có những tin về xe chy1 nổ. Bộ Công an Cộng sản Việt Nam đã công bố kết quả điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân các xe cháy nổ thường là do chập điện. Các chuyên gia trong ngành công nghiệp xe máy phân tích rằng các phụ kiện được lắp ráp thêm như còi, đèn bị hư trong lúc sử dụng có thể gây chập điện. Ðồng thời các chuyên gia cũng cho rằng do xe quá cũ hoặc sử dụng nhiên liệu không phù hợp. Tuy nhiên trong tất cả những vụ cháy nổ xe, kể cả xe hơi có những chiếc không phải là cũ.

Các hãng xe đa phần cho rằng không phải lỗi kỹ thuật trong khâu sản xuất. Hãng Honda đã ra thông cáo xác định về điều này. Theo phương pháp loại trừ thì nguyên nhân nghiêng nhiều về nhiên liệu không bảo đảm phẩm chất. Trong khi các cơ quan hữu trách chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác, các nguồn dư luận nghi ngại về phẩm chất xăng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy cháy nổ dồn dập trong thời gian ngắn. Báo chí trong nước đăng tải, có nhiều nguồn tin về các cơ sở bán xăng đã pha dầu FO với chất VNK hay còn gọi là xăng non nhập từ Trung Cộng hay tự chế, và việc pha chế các chất phụ gia, ethanol, metanol, aceton không đúng qui định để trục lợi.

Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Ðo lường phẩm chất thu thập các mẫu xăng liên quan đến các xe máy cháy để kiểm tra, và đã phát giác mẫu xăng lấy từ Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, thuộc Công ty cổ phẩn sản xuất dịch vụ xuất nhập cảng Từ Liêm Hà Nội có hàm lượng oxy cao gấp ba lần mức quy định cho phép. Tuy nhiên cơ quan này cho rằng cần có kết quả kiểm tra giám định cụ thể mới đi đến kết luận chính xác đâu là nguyên nhân gây cháy xe. Viện trưởng Viện Kiểm Ðịnh và Phát Triển Phẩm chất cho biết nhận định của ông là có lẽ những xe cũ mà bị nổ, bị cháy là do phẩm chất xăng.

Cho đến nay nhà nước Cộng sản Việt Nam đã không có một chính sách nào để kiểm tra hoặc giúp đỡ người tiêu thụ. Vào chiều nay, có tin Phó Thủ tướng Cộng sản Việt Nam vừa có công văn yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo về việc kiểm tra, theo dõi phẩm chất xăng, dầu trong thời gian qua. Qua báo chí, vào năm 2011 trên cả nước đã ghi nhận 89 trường hợp xe cháy nổ; trong đó liên quan đến xe hơi là 50 xe, xe máy là 39 vụ gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương. (SBTN)

0 comments:

Powered By Blogger