Thursday, January 5, 2012

ĐSQ Mỹ ra thông cáo báo chí về Bùi Minh Hằng

Ngài David Shear, Đại sứ Mỹ tại VN. Ảnh minh họa VnExpress

Sự việc biểu tình viên Bùi Minh Hằng bị bắt hiam giữ cải tạo 2 năm không xét xử đã gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Sau khi một loạt các hãng thông tấn lớn đưa tin về vụ việc này như AFP, BBC, AP, ngày hôm qua, Tổ chức Theo dõi về Nhân quyền HRW đã lên tiếng đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho bà.

Hôm nay, một thông cáo báo chí trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã ra một thông cáo báo chí về trường hợp của bà Hằng.

Bản thông cáo viết:

Đại sứ quán Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc bởi những tin tức tường thuật rằng Bùi Thị Minh Hằng đã bị kết án không qua xét xử tới 2 năm giam giữ tại một trại cải tạo ở Việt Nam vì đã tham gia vào một cuộc biểu tình ôn hoà. Sự việc không theo trình tự chuẩn mực này mâu thuẫn với cam kết của Việt Nam đối với Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu. Bùi Thị Minh Hằng đã tham gia vào các cuộc biểu tình ôn hoà liên quan đến Biển Đông hồi năm ngoái.

Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam thả bà Hằng và tất cả các tù chính trị, và khẳng định rằng không ai đáng bị bỏ tù vì thực hiện quyền tự do ngôn luận hay quyền hội họp ôn hoà hay bất cứ quyền con người nào được quốc tế công nhận. Hoa Kỳ vẫn thường xuyên thúc giục Chính phủ Việt Nam thả vô điều kiện mọi cá nhân bị bỏ tù vì bày tỏ quan điểm của mình.

Hợp tác về nhân quyền vẫn là một mặt quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa hai nước. Chúng tôi tiếp tục thúc giục Chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền được quốc tế công nhận.

Bản Việt ngữ: Anh Ba Sàm
Bản Anh ngữ đọc tại đây

0 comments:

Powered By Blogger