Thursday, January 5, 2012

RWB đòi Việt Nam thả ký giả chống tham nhũng

Tin AFP


HÀ NỘI, 04 tháng 1 năm 2012 (AFP) – Tổ chức Ký giả Không biên giới đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho một phóng viên của một tờ báo nhà nước bị bắt giữ vì nghi ngờ hối lộ cảnh sát sau khi ông viết bài phơi bày nạn tham nhũng trong giới quan chức.


PV Hoàng Khương
Nguồn: OntheNet
Việc tạm giữ ký giả điều tra Hoàng Khương, 39 tuổi, người đã viết hàng loạt bài viết về cảnh sát giao thông, gây ra sự phẫn nộ trong công chúng với cơ quan này, đã đưa vấn đề đạo đức nghề nghiệp trong giới truyền thông tại quốc gia cộng sản này.

“Khương không nên buộc tội hối lộ vì những gì ông đã làm trong quá trình điều tra bí mật,” Phóng viên Không Biên giới (Reporters Without Borders, RWB) cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

“Nhà chức trách phải thả ông ấy ngay,” RWB cho biết thêm rằng các bài báo của Khương là “lợi ích công cộng”.

Khương đã bị bắt ở thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Hai, theo báo giới nhà nước, và sẽ bị giam bốn tháng chờ điều tra về cáo buộc cho rằng ông đã dùng môi giới để hối lộ 15 triệu đồng (715 đô-la Mỹ) cảnh sát để lấy lại chiếc xe máy bị tạm giữ.

Viên chức cảnh sát và môi giới đã bị bắt giữ vào tháng Mười Một sau khi câu chuyện được trên tờ Tuổi Trẻ, báo của nhà nước. Khương đã đình bị chỉ công tác vào ngày 03 tháng Mười Hai sau vì áp lực của cảnh sát, Phóng viên Không Biên giới cho biết.

Tổng Biên tập của báo Tuổi Trẻ, Phạm Đức Hải, từ chối cho biết chi tiết của vụ án khi AFP liên lạc.

Việc bắt giữ này đã đưa đến tranh luận về chiến thuật báo chí tại Việt Nam, blogger Osin Huy Đức nói rằng việc này có thể làm phóng viên nản lòng, không giám viết bài nhắm vào các vụ bê bối tham nhũng.

Trong bài viết của mình, Huy Đức đặt vấn đề với việc phóng viên dùng “bẫy” để lấy thông tin viết bài nhưng kêu gọi tờ Tuổi Trẻ bảo vệ phóng viên của mình.

Luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội, người không có liên hệ với trường hợp của Khương nhưng đã biện hộ cho thân chủ bị bắt vì phê bình nhà nước, cho biết hành động của Khương “không tốt từ một quan điểm đạo đức” và Khương nên thông báo với cảnh sát trước khi đăng bài.

2008, Việt Nam đã bỏ tù một phóng viên hai năm vì những bài viết của ông về tham nhũng ở Bộ giao thông vận tải. Vụ này đã gây chấn động trong giới truyền thông khi đó.



© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger