Thursday, January 5, 2012

Cạn Kiệt Ngân Sách, Cộng Sản Việt Nam Tính Đến Chuyện Thu Phí Xe Gắn Máy Với Những Số Tiền Lớn

Nhân vật Bộ trưởng Bộ Bộ giao thông vận tải Cộng sản Việt Nam vừa nhậm chức, ông Đinh La Thăng vừa ký tờ trình kiến nghị lên trung ương Cộng sản Hà Nội, về việc sẽ áp đặt một mức thu tiền lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và thu phí xe hơi đi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm. Theo đó người sử dụng mxe hơi, xe máy sẽ phải đóng khoản lệ phí lưu hành từ 500,000 đến 1 triệu đồng một năm. Lý lẽ chung của việc đóng tiền này nhằm làm giảm chuyện tắc nghẽn giao thông. Khoản tiền đóng rất lớn này đang làm kinh ngạc và xôn xao trong dân chúng, nhất là trong bối cảnh hàng triệu người đang khốn khó. Trong khi luật đang được chuẩn bị ban hành, chất lượng của sống của dân chúng vẫn tồi tệ.

Những hình ảnh mà quý vị đang theo dõi là cuộc sống thường ngày, kẹt xe, đường hư hại, tai nạn liên tục. Vẫn chưa giải quyết được gì, Cộng sản Việt Nam chỉ vội nghĩ đến chuyện thu tiền mà thôi. Theo chi tiết của luật mới sẽ ban hành, cả xe hơi lẫn và xe máy đều phải đóng thêm một loại lệ phí gọi là phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ. Xe hơi tùy theo dung tích xilanh sẽ phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất 50 triệu đồng mỗi năm. Với môtô, xe máy tại 5 thành phố lớn Hà Nội, Saigon, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng phải đóng 500,000 đồng cho xe có dung tích dưới 175 cc và 1 triệu đồng cho xe có dung tích lớn hơn.

Nếu tính ra, mức thu này sẽ đem về cho nhà cầm quyền hàng chục ngàn tỉ đồng từ dân chúng. Rất nhiều người bình luận đây là cách mà Cộng sản Việt Nam đang túng thiếu và tìm cách hút máu dân chúng để giữ vững cho sự suy sụp của chế độ. Hàng loạt phản ứng gay gắt đã diễn ra, từ giới trí thức cho đến thường dân. Theo Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý Saigon, trước hết phải đặt câu hỏi đề xuất thu lệ phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ với mục đích gì? Nếu để hạn chế xe cá nhân và giảm kẹt xe thì không thực tiễn bởi hiện nay tình trạng kẹt xe do rất nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ vì gia tăng các loại phương tiện.

Cùng quan điểm, luật sư Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc cho rằng việc thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân và giảm kẹt xe trong thời điểm này là không hợp lý vì tình trạng kẹt xe còn do đường sá chật hẹp, ý thức người tham gia giao thông. Người dân đã phải chịu quá nhiều loại chi phí trong khi giá cả mọi thứ đều tăng cao. Giờ phải đóng thêm phí lưu hành thì chẳng khác nào tăng gánh nặng cho họ, ông Đằng tức giận nói. Cũng theo nhân vật này, giao thông công cộng hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân mà cứ muốn hạn chế phương tiện cá nhân, thu tiền là điều không đúng.

Bộ Giao thông vận tải thu phí như vậy chẳng khác nào đẩy khó khăn của ngành sang cho người dân gánh hộ, và đó không phải là một giải pháp hay, không thể giảm phương tiện cá nhân và kẹt xe. Trong khi đó, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa Saigon nhận định nhà nước thu lệ phí cao chưa chắc người dân từ bỏ phương tiện cá nhân. Dân chúng sẽ bị vào tròng, ép buộc phải đóng tiền, làm giàu cho chế độ vì họ không có lựa chọn nào khác. Vì bởi các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt không đáp ứng đủ nhu cầu mà tàu điện ngầm thì còn lâu mới có.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger