Tuesday, June 21, 2011

Nhật, Mỹ hạn chế Trung Quốc yêu sách chủ quyền

Tàu hải giám số hiệu 84 xâm phạm quyền chủ quyền của Việt Nam.

Tại phiên họp 2+2 diễn ra ngày 21/6, các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao của Nhật Bản và Mỹ ra tuyên bố chung kêu gọi Trung Quốc hành xử một cách có trách nhiệm đối với sự ổn định tại khu vực.

Theo dự thảo tuyên bố chung trên mà Đài truyền hình NHK có được, các bộ trưởng hai nước cho rằng Nhật-Mỹ và Trung Quốc cần xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau, chia sẻ nhiều thông tin quân sự hơn và cùng nhau thúc đẩy một giải pháp hòa bình đối với vấn đề vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tuyên bố này cũng cho rằng thực lực quân sự của Trung Quốc có thể làm mất ổn định tình hình an ninh khu vực, đồng thời cho rằng hai nước cần hạn chế Bắc Kinh trong việc theo đuổi các đòi hỏi chủ quyền của họ.

Tuyên bố cũng nói chi tiết về hệ thống đánh chặn tên lửa mới mà Nhật Bản và Mỹ đang phát triển chung, khẳng định rằng Mỹ sẽ chỉ bán hệ thống này cho đối tác thứ 3 với sự chấp thuận của Nhật Bản.

Hai nước cũng nhất trí rằng sẽ di chuyển căn cứ không quân Futenma về căn cứ mới tại thành phố Nago (thuộc tỉnh Okinawa) và sẽ chính thức hủy bỏ thời hạn chuyển lính Mỹ tại Okinawa đến Guam trước năm 2014.

0 comments:

Powered By Blogger