Tuesday, June 21, 2011

Nga, Mỹ chê chiến đấu cơ tàng hình Trung Quốc

Nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Nga hôm qua (20/6) đã nói rằng, chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc có ý nghĩa về mặt phô trường nhiều hơn là sự phát triển về chất.

Trung Quốc đã tiến hành vụ thử máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên vào tháng 1 vừa rồi.

Theo ông Mikhai Pogosyan, người đứng đầu Tập đoàn sản xuất máy bay United Aircraft của Nga, "chiếu đấu cơ tàng hình của Trung Quốc chỉ là một thứ để phô trương, gây ấn tượng chứ không phải là một chương trình thực sự".

Ông Pogosyan cho rằng, ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Trung Quốc đang phát triển thành công nhưng nó còn thiếu những thứ cần thiết để tạo nên một bước đột phá. "Sẽ không có bước đột phá nào ở đây. Để thực hiện những chương trình như thế đòi hỏi phải có quy mô lớn và rất nhiều kinh nghiệm," ông Pogosyan nói thêm.

Như vậy, sau Mỹ đến lượt Nga tỏ ra coi thường máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Trung Quốc.

Báo chí thế giới hồi đầu năm nay đã xôn xao khi trên các website và một vài blog quân sự của Trung Quốc xuất hiện những bức hình đầu tiên không rõ nét về một chiếc máy bay giống như một chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới đang được cho chạy thử nghiệm. Trong khi mọi người nói đến viễn cảnh Trung Quốc sắp có máy bay chiến đấu tàng hình mới có thể là đối thủ của chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ thì Mỹ lại tỏ ra không mấy lo lắng. Giới quan chức quân sự cấp cao Mỹ khẳng định Bắc Kinh còn lâu mới sản xuất được loại máy bay tối tân đó.

"Phát triển một chiếc máy bay tàng hình sau đó đưa nó vào môi trường chiến đấu không phải là việc dễ dàng và sẽ phải mất rất nhiều thời gian", Giám đốc Cơ quan tình báo Hải quân Mỹ - Phó Đô đốc David Dorsett cho biết.

Hiện nay, chiếc máy bay chiến đấu tàng hình duy nhất có thể hoạt động trên thế giới là máy bay Lockheed Martin F-22 Raptor của Mỹ. Nga đang thử nghiệm chiếc máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA của riêng họ. Chiếc máy bay này do hãng Sukhoi chế tạo. Nga hy vọng những chiếc máy bay chiến đấu tối tân của họ sẽ chính thức được đưa vào sản xuất năm 2015. Chưa rõ liệu máy bay tàng hình của Nga có thể là đối thủ của máy bay Mỹ hay không.

Chiến đấu cơ tàng hình Black Silk J-20 của Trung Quốc được cho là giống tương tự với hai loại máy bay tàng hình F-22 Raptor và T-50 của Mỹ, Nga mặc dù trong những bức hình được phát tán trên Internet, máy bay của Trung Quốc có vẻ lớn hơn. Điều này có nghĩa là nó có thể bay ở tầm xa hơn và chở nặng hơn. Trung Quốc đã bắt tay vào phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 từ giữa những năm 1990 và nước này dự định sẽ có chiếc máy bay loại này đầu tiên vào khoảng thời gian từ 2018 đến 2020.

0 comments:

Powered By Blogger